Những ai bị “điểm danh

Những ai bị “điểm danh" trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La nhưng chưa bị xử lý?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 15/07/2019 | 06:00
0
Nhiều cá nhân, cán bộ chủ chốt trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa bị xử lý vì chỉ nhận gửi thông tin thí sinh để “nhờ xem điểm” chứ không phải “nhờ nâng điểm”.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử Sơn La, cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành xác minh đối với 07 thành viên Ban thư ký và 21 cán bộ, giáo viên tham gia Tổ chấm thi tự luận để làm rõ các sai phạm liên quan đến các bài thi bị hạ điểm.

Hồ sơ điều tra - Những ai bị “điểm danh' trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La nhưng chưa bị xử lý?

Các cá nhân bị truy tố trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La.

Kết quả điều tra Nguyễn Quốc Chiến – thành viên Ban thư ký tham gia tổ chấm thi môn tự luận không thừa nhận đã thông tin khóa phách của các thí sinh từ bị can Lò Văn Huynh để tác động nâng điểm.

Số cán bộ giáo viên chấm bài thi bị hạ điểm sau khi chấm thẩm định thừa nhận chấm sai do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý nhưng không được ai tác động để chấm nâng điểm cho thí sinh. Ngoài lời khai của Huynh ra không có căn cứ nào khác chứng minh Chiến và giáo viên chấm thi câu kết nâng điểm môn Ngữ văn cho thí sinh.

Để có căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án cũng như mức độ liên quan của các đối tượng trong việc cung cấp thông tin thí sinh nhờ chấm nâng điểm, cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành điều tra xác minh đối với đối tượng là trung gian, là cha mẹ, người thân của thí sinh, hoặc thí sinh, cụ thể:

Cơ quan chức năng xác định có 18 người (trung gian) nhận thông tin thí sinh, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) nhận 8 thí sinh; Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng giáo dục THPT, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) nhận 10 thí sinh bao gồm cả con gái; Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) nhận 5 thí sinh…

Trong đó chỉ có 2 trường hợp không thừa nhận cung cấp thông tin thí sinh cho Đặng Hữu Thủy và Nguyễn Minh Khoa như Khoa và Thủy đã khai.

Số còn lại là 16 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin thí sinh nhưng mục đích chỉ “nhờ xem điểm thi trước”.

Các đối tượng đều khai do xuất phát từ quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, người thân nên đã tiếp nhận và chuyển thông tin của các thí sinh để nhờ xem điểm thi trước, không thừa nhận được bàn bạc, hứa hẹn về vật chất với gia đình thí sinh.

Đối với các đối tượng là cha, mẹ hoặc người thân của các thí sinh: Có 27 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin của các thí sinh nhờ “xem điểm” với mục đích để gia đình kịp thời điều chính nguyện vọng cho con vào các trường cho phù hợp, không trao đổi, hứa hẹn gì về lợi ích vật chất.

Các trường hợp còn lại không thừa nhận cung cấp thông tin thí sinh cho các bị can và đối tượng trung gian.

Trên cơ sở lời khai của các bị can, đối tượng trung gian và cha mẹ thí sinh; cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành xác minh 21/44 thí sinh; trong đó có 11 thí sinh khai trực tiếp liên hệ chuyển thông tin, nhưng mục đích “nhờ xem điểm”; 8 thí sinh không thừa nhận việc chuyển thông tin; 02 thí sinh vắng mặt tại địa phương, do vậy chưa xác định được việc chuyển thông tin cá nhân thí sinh để nhờ nâng điểm hay xem điểm.

Tài liệu của cơ quan tố tụng nêu rõ, với các đối tượng có dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc chấm thi môn tự luận (Ngữ Văn) và đối tượng trung gian có liên quan đến việc nhận thông tin của thí sinh nhờ các bị can nâng điểm; cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, có căn cứ thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Gian lận thi cử ở Sơn La: Vì sao cán bộ sở GD&ĐT nhận tiền tỷ nhưng không thể khởi tố tội nhận hối lộ?

Thứ 6, 12/07/2019 | 14:00
Không có cá nhân nào thừa nhận đưa tiền cho các cán bộ công tác trong ngành giáo dục ở Sơn La nhờ chạy điểm, do vậy không có căn cứ để khởi tố họ về tội Đưa hối lộ.

Gian lận thi cử Sơn La: Cán bộ phòng An ninh trở thành tội phạm “bất đắc dĩ” như thế nào?

Thứ 6, 12/07/2019 | 10:22
Chỉ vì có cô em vợ tham dự kỳ thi, Đinh Hải Sơn đã quên hết nhiệm vụ của người chiến sỹ công an, bước qua ranh giới trở thành tội phạm “bất đắc dĩ”.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.