Những bí mật “động trời” tại khu vực các cửa khẩu quốc tế miền Trung - 1

Những bí mật “động trời” tại khu vực các cửa khẩu quốc tế miền Trung - 1

Thứ 3, 15/03/2016 | 15:48
0
Không gian yên tĩnh nơi cửa khẩu Quốc tế Miền Trung xuất hiện những chiếc xe “cá mập”, khoang chứa rộng thoắt ẩn thoắt hiện khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Trong mường tượng của chúng tôi, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Trị) và Lao Bảo (Quảng Bình) là những vùng đất hoang sơ, nằm heo hút giữa núi rừng, quanh năm mây khói bao phủ. Thế nhưng, khi đặt chân đến đây, cảm giác của chúng tôi lại bị thay đổi. Sơn nữ vắng bóng, cũng chẳng có những tiếng gió thổi du dương. Chỉ có xe chở hàng lậu tấp lập hoành hành, tiếng cưa máy rền vang núi rừng, lâm tặc ngày đêm “xẻ thịt” rừng xanh, rồi mại dâm thỏa sức hoạt động…

Trên dãy núi Giăng Màn, thuộc rừng phòng hộ đặc dụng Minh Hóa, nằm ngay sát cửa khẩu Quốc tế Cha Lo xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình – nơi có đông đảo các lực lượng, ban ngành đóng chốt như: Kiểm lâm, hải quan, bộ đội Biên phòng…, vài tháng trở lại đây bắt đầu hắt ra tiếng cưa rền vang.

Lâm tặc “cắm trại uống bia”(?!)

Vào là một ngày đầu tháng 3/2016, chúng tôi tỉnh giấc sau một đêm ngủ vùi vì lặn lội cả trăm km đường đồi núi. Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Quốc tế Cha Lo vẫn chìm trong sương núi. Cái se se lạnh đủ để mỗi người vội tìm chiếc áo khoác che lên cơ thể tìm hơi ấm. Phố núi đang mơ màng, trời bắt đầu sáng, không gian tĩnh lặng buổi sớm bỗng nhiên bị xé toang bởi tiếng cưa máy ầm ầm, tiếng gỗ đổ răng rắc từ trên núi vọng xuống.

Cố nghiêng tai tìm âm thanh lạ qua các ô cửa sổ của phòng trọ, cả nhóm chúng tôi đều hướng về phía cánh rừng nguyên sinh nằm bên phải QL12A, cách KKT cửa khẩu Quốc tế Cha Lo chừng 500 mét đường chim bay. Cố lướt tầm mắt về hướng đó hy vọng tìm thấy một điều gì đó bất thường, nhưng cả khu rừng vẫn trầm mặc, nằm bất động. Chỉ có tiếng cưa lúc trầm lúc bổng, ngày một rõ hơn.

Xã hội - Những bí mật “động trời” tại khu vực các cửa khẩu quốc tế miền Trung - 1

Không gian yên tĩnh nơi KKT cửa khẩu Quốc tế Cha Lo bị xé tan bởi tiếng rền vang của cưa máy

Mặc vội chiếc quần dài, phi ra đường đợi hỏi một người dân bản địa nơi đây mới bi

Cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.