Những bí mật về cuộc đời tướng cướp Bạch Văn Chanh

Những bí mật về cuộc đời tướng cướp Bạch Văn Chanh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Từng được giang hồ đất Bắc mệnh danh là "con quỷ điên" và được sánh ngang hàng với tướng cướp Bạch Hải Đường của miền Nam, nên không khó để hình dung một thời hoành hành, gieo rắc nỗi khiếp đảm của tướng cướp Bạch Văn Chanh đối với người dân các tỉnh như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nam...

Khi bắt đầu tìm hiểu về cuộc đời y, chúng tôi cũng không nghĩ rằng sẽ có thể gặp được "cơ duyên" để giải mã cuộc đời tên tướng cướp này. Từ đó, những dấu hỏi và góc khuất bí mật cuộc đời tên tướng cướp hung bạo dần được sáng tỏ...

Pháp luật - Những bí mật về cuộc đời tướng cướp Bạch Văn Chanh

Tướng cướp Bạch Văn Chanh

Kẻ "ngang cơ" tướng cướp Bạch Hải Đường

Có một chi tiết thú vị khi tìm hiểu về tướng cướp Bạch Văn Chanh là đã có nhiều ý kiến bình luận cho rằng, y được xếp ngang ngửa với tướng cướp Bạch Hải Đường. Hai tên tướng cướp một Nam, một Bắc lại có điểm trùng hợp là đều mang họ Bạch. Cả hai đều gắn với những chuyện vừa có thực vừa hỗn độn trong những giai thoại khá ly kỳ. Vậy biệt danh "con quỷ điên" dành cho Chanh từ đâu mà có? Đó chính là câu hỏi đầu tiên về Bạch Văn Chanh với người viết, khi bắt đầu tìm hiểu thông tin về cuộc đời một tướng cướp.

Không phải đơn giản mà giang hồ đất Bắc ở giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước lại "phong" cho Bạch Văn Chanh "ngôi vị" đặc biệt - "con quỷ điên" này. Phàm đã là dân "số má", xét về "cơ cấu" thường chỉ là anh hùng nhất khoảnh, chứ không thể một sớm, một chiều xưng bá thiên hạ. Còn nếu đã xét về phân chia phạm vi, quan niệm phổ biến là "nước sông, không phạm nước giếng", chứ đừng nói đến chuyện tranh quyền, đoạt lợi, tước miếng cơm manh áo của nhau. Thế nhưng, vì sao một kẻ sinh ra ở đất Nam Hà (nay là tỉnh Hà Nam) lại có thể thẳng tiến một đường lên Lạng Sơn để rồi trở thành tướng cướp ở vùng đất biên ải này? Y trở thành tướng cướp không theo cách khua chiêng gõ mõ ăn theo, mà bằng cách cầm đầu, chỉ huy hàng loạt những vụ án kinh hoàng về độ tang thương, tàn khốc.

Nhìn lại thời điểm những năm 1990, Lạng Sơn đã có thể coi là vùng đất sôi động và khá "dữ". Đây là giai đoạn mà hoạt động thương mại, dịch vụ mậu biên bắt đầu phát triển. Đời sống kinh tế nâng cao, kéo theo những hộ kinh doanh có tiền lưu thông, có của để dành. Chính vì thế, họ là "miếng mồi ngon" cho những kẻ rắp tâm áp dụng lý thuyết "tiền của người khác cũng là của... mình". Để rồi từ đó nảy sinh tâm lý muốn cướp bóc, giành giật cái không phải do mình làm ra.

Mặt khác, với vị trí địa lý của một tỉnh biên giới, mọi ngả đường giao thông nội tỉnh, ráp gianh đều khá dễ dàng cho việc di chuyển, gây án, tẩu thoát... Do đó, việc lý giải vì sao Bạch Văn Chanh lại chọn Lạng Sơn làm nơi bắt đầu hành trình trở thành một tướng cướp, một phần là do yếu tố khách quan này.

Điểm khủng khiếp nhất là Chanh và đồng bọn gây án rất manh động, sẵn sàng nổ súng, ném lựu đạn và đe dọa cướp sinh mạng của nạn nhân mỗi khi ra tay, nên Chanh và đồng bọn trở thành nỗi kinh hãi với người dân, đặc biệt là dân buôn bán dưới xuôi lên Lạng Sơn "đánh" hàng Trung Quốc về. Thậm chí, nỗi kinh khiếp, e dè còn xảy ra với chính những băng cướp khác. Bởi Chanh luôn là mối đe dọa tiềm ẩn. Do cách gây án điên rồ và hung bạo y đã trở thành nỗi ám ảnh tột cùng. Đến nay chỉ nhắc lại cũng khiến người khác sởn da gà.

Tuy nhiên, vì sao Chanh lại bỏ mảnh đất Hà Nam để ra đi, từ thời điểm nào, thì không phải ai cũng biết. Để có câu trả lời cho tất cả những gì liên quan đến Bạch Văn Chanh phóng viên đã về Hà Nam, nơi "xuất phát điểm" của tên tướng cướp hung bạo này nhằm tìm câu trả lời cho những mảng tối trong bí mật cuộc đời y.

Cuộc đào tẩu khỏi miền quê nghèo

Cho đến nay, không ít người biết đến Bạch Văn Chanh từ thuở hàn vi, vẫn không hiểu vì sao y lại trở thành một tên tướng cướp hung hăng, tàn bạo đến như thế. Về vấn đề này, trong những bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ lý giải, dưới góc nhìn của những người được coi là thân nhân của Chanh hiện còn sống mà chúng tôi từng tiếp xúc. Thực tế, không mấy người biết rõ Bạch Văn Chanh chính xác ở đâu, cuộc sống gia đình ra sao. Đa phần chỉ biết về những vụ án y đã thực hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang. Chính điều đó càng khiến người viết muốn biết tường tận về lai lịch, gốc gác kẻ được xếp ngang hàng với Bạch Hải Đường.

Pháp luật - Những bí mật về cuộc đời tướng cướp Bạch Văn Chanh (Hình 2).

Thị trấn Đồng Văn - Nơi Bạch Văn Chanh từng sinh sống.

Đặc biệt trong những màn thoát thân đến khó tin mỗi khi y bị vây bắt. Đồng thời để lý giải những câu chuyện hư hư, thực thực về cái gọi là "khả năng xuất quỷ nhập thần" của Chanh cùng đồng bọn trong những phi vụ cướp bóc và chạy trốn.

Người đầu tiên cung cấp thông tin cho chúng tôi về Bạch Văn Chanh là đại tá Phạm Mạnh Thường - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam. Với sự nhiệt tình trách nhiệm, đại tá Thường đã dày công tìm lại từng trang hồ sơ lưu trữ từ gần 20 năm trước về Bạch Văn Chanh để trao đổi với phóng viên. Những trang tại liệu đã ố màu thời gian vẫn thể hiện rõ tội ác của y.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, Bạch Văn Chanh sinh năm 1961 tại Thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam. Chanh đã từng đi bộ đội nghĩa vụ trước khi về quê lấy vợ. Dọc tuyến quốc lộ 1A từ cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Thị trấn Đồng Văn là cái tên gợi nhớ nhiều điều với cánh lái xe đường dài. ở đây cũng tập hợp nhiều thành phần xã hội lai vãng, mỗi khi các đoàn xe dừng chân ngơi nghỉ. Ngôi làng nơi Bạch Văn Chanh từng sinh sống nằm ngay gần đường quốc lộ 1A, do vậy, vốn sống của kẻ có sẵn máu giang hồ này ngày càng thêm kinh nghiệm.

Được biết, sau khi đi bộ đội về, Chanh có hành vi vi phạm pháp luật, bị công an tỉnh Nam Hà lúc đó bắt đi cải tạo. Nhưng trước khi bị bắt, Chanh đã nhanh chân khăn gói tẩu thoát bằng cách lên đường đi "làm ăn xa". Điểm đến chính là tỉnh Lạng Sơn. Trong hành trang mang theo của Chanh, có một chiếc mũ "cối Tàu". ở thời điểm đó, mũ "cối Tàu" được xem là chỉ có dân chơi hoặc đầu gấu mới đủ thương hiệu mạnh để sử dụng. Khi nói lời tiễn biệt với người nhà, Chanh chỉ nói ra đi là ra đi. Không ai ngờ rằng, chính cuộc ra đi khỏi miền quê nghèo, lại là cuộc đào thoát, rồi trở thành tướng cướp của Bạch Văn Chanh.

Khi mới lên Lạng Sơn, Chanh sống nhờ một người bà con làm nghề bốc vác. Chính môi trường này đã khiến Chanh nhanh chóng nhận ra, kẻ muốn vươn lên giữ vị trí thống lĩnh cần phải có sức mạnh. Sức mạnh trước tiên ở chốn ba quân là cơ bắp và sự liều lĩnh, song cũng cần có cái đầu để bày ra mưu sâu, kế hiểm. Chính vì tư duy đó, Chanh nhanh chóng tập hợp dưới trướng nhiều đàn em có máu mặt. Trang bị nhiều vũ khí quân dụng như súng K54, súng AK, lựu đạn... để sẵn sàng "khạc đạn" mỗi khi ra tay cướp bóc...

Pháp luật - Những bí mật về cuộc đời tướng cướp Bạch Văn Chanh (Hình 3).

Trong trí nhớ của đại tá Phạm Mạnh Thường nhiều năm làm công tác điều tra hình sự, vụ án Bạch Văn Chanh có rất nhiều tình tiết ly kỳ gai góc, khiến nhiều cán bộ chiến sĩ phải lao tâm khổ tứ, dày công chiến đấu trên diện rộng của khá nhiều tỉnh, thành. Sau khi tung hoành ngang dọc, cướp bóc, giết chóc khắp nơi, y mới quay về Hà Nam ẩn náu. Tuy nhiên, khi về Hà Nam thì bản chất một tên tướng cướp của y vẫn giữ nguyên, nên y tiếp tục gieo rắc tội ác. Nếu xét theo quy luật, thì đây là vòng tròn khép kín trong cuộc đời tội lỗi của Bạch Văn Chanh. Từ mảnh đất này ra đi gây án khắp nơi, sau đó lại bỏ trốn về quê tiếp tục gây án cho đến ngày bị bắt, đền tội. Điều đáng nói, cho đến nay quãng thời gian Chanh bị truy nã gắt gao phải quay về Hà Nam trốn tránh, cũng như các vụ án Chanh gây ra ở Hà Nam, hầu như chưa ai biết đến. Mặc dù nó cũng rất manh động, ly kỳ và không kém phần quái đản.

Quang Trung

Kỳ 2: Khi kẻ khát người “xưng bá” ở chốn biên thùy


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 7, 11/05/2024 | 06:00
Công an Tp.Đồng Xoài đang tạm giữ hình sự 1 đối tượng để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.