Những bộ phận nào trên xe hơi có thiết kế khí động học?

Những bộ phận nào trên xe hơi có thiết kế khí động học?

Thứ 5, 23/02/2017 | 15:53
0
Mọi người đã nghe đến khí động học trong thiết kế ô tô rất nhiều, nhưng công dụng của nó chắc hẳn còn là điều bí ẩn cần được giải đáp.
Ô tô chịu nhiều lực tác dụng khi di chuyển
 
Thị trường - Những bộ phận nào trên xe hơi có thiết kế khí động học?

 Xe khi di chuyển chịu nhiều lực cản.

Thông thường, một chiếc ô tô khi di chuyển trên đường sẽ gặp một số lực điển hình như: Lực cản lăn sẽ do chất lượng mặt đường và lốp xe sẽ là bộ phận của xe quyết định trực tiếp, lực ma sát, lực nâng. 

Riêng với lực cản gió sẽ được quyết định bởi hình dạng và tốc độ của xe. Điều đó khiến xe không thể di chuyển đúng tốc độ theo thiết kế và thông số do nhà sản xuất đưa ra.
 
Những bộ phận giúp xe có thiết kế khí động học
 
Hiện nay, trong thông tin sản phẩm của những xe hơi đều nói có thiết kế khí động học. Tuy nhiên, thiết kế khí động học thế nào thì không nhiều người biết. Dưới đây là những bộ phận giúp ô tô được coi có thiết kế khí động học.
 
Thị trường - Những bộ phận nào trên xe hơi có thiết kế khí động học? (Hình 2).

 Cánh gió đuôi xe sẽ khiến gió thoát về phía sau.

Cánh gió đuôi xe: Nhiều người thắc mắc tại sao những chiếc xe hơi, đặc biệt là xe đua lại được thiết kế một chiếc cánh gió phía sau đuôi xe. Nhưng nó là bộ phận giúp luồng không khí trên mui xe thoát ra sau và sẽ không thể quay trở lại. Qua đó, giảm lực nâng và sẽ chỉ còn lực cản khi xe di chuyển. 

Cánh chia gió phía trước: Nhiệm vụ chính của cánh chia gió phía trước là biến đổi luồng gió dưới gầm xe hơi giảm bớt lực cản của xe khi di chuyển.
 
Thị trường - Những bộ phận nào trên xe hơi có thiết kế khí động học? (Hình 3).

 Cản ngang giúp gió thoát sang 2 bên của xe.

Cánh cản ngang: Nhờ có cánh cản ngang mà luồng không khí tiếp cận với xe sẽ được hướng đi qua 2 bên cạnh của xe. Nó sẽ giúp giảm cả lực cản và lực nâng do luồng không khí phía dưới gây ra. 

Gầm xe trơn: Những nhà sản xuất khi thiết kế chiếc xe có khí động học sẽ thiết kế gầm xe trơn, nó sẽ giúp xe không bị nhiễu loạn bởi không khí và lực nâng.
 
Bí quyết đến từ lốp xe: Điều này được Collin Chapman tìm ra một phương thức hoàn toàn mới đó là hiệu ứng mặt đường để tạo lực nén mà không làm ảnh hưởng đến lực cản. Ông đã tạo một đường dẫn không khí ở dưới đáy chiếc xe đua của mình. Đường dẫn không khí này khá hẹp ở phía trước và mở rộng dần về phía sau.
 
Do gầm xe gần sát mặt đường, sự kết hợp giữa đường dẫn không khí và mặt đường tạo thành một đường hầm gần như đóng kín. Khi chiếc xe đang chạy, không khí vào đường hầm từ phía mũi rồi thoát thẳng ra phía sau khiến áp suất không khí giảm dần về phía đuôi xe và như vậy sẽ phát sinh lực nén.
 
Lã Phong