Những thước phim kinh điển về nghề làm báo

Những thước phim kinh điển về nghề làm báo

Thứ 5, 20/06/2013 | 09:04
0
‘Citizen Kane’, ‘Almost Famous’, ‘The Quiet American’, 'All the president’s men', 'Citizen Kane'... là những tác phẩm điện ảnh đặc sắc về nghề báo.

1. Never Been Kissed

Bộ phim hài được công chiếu năm 1999. Bộ phim xoay quanh Josie Geller (Drew Barrymore) - nữ phóng viên trẻ của tờ Chicago Sun Times chưa bao giờ được hôn. Một ngày, tổng biên tập giao cho Josie đề tài nghiên cứu về chuyện tình yêu của các cô cậu học sinh trung học. Josie phải vượt qua ám ảnh của bản thân để trở lại trường trung học - nơi lưu giữ những ký ức “đau thương” khi cô còn là một học sinh hay bị bạn bè giễu cợt.

Sự kiện - Những thước phim kinh điển về nghề làm báo
Drew Barrymore đóng vai một nữ phóng viên phải quay lại trường trung học trong "Never Been Kissed".

Trở lại mái trường cấp 3, Josie phải kết thân với nhóm các cô nàng nhà giàu chảnh chọe để có tư liệu cho bài viết. Tuy nhiên, trong chuyến đi này, Josie đã bắt gặp một tình yêu bất chợt và ngọt ngào. Công việc báo chí và chuyến đi thực tế đem tới cho nữ phóng viên 25 tuổi một niềm hạnh phúc mà cô không thể ngờ tới.

2. Citizen Kane

Tác phẩm điện ảnh kinh điển này được công chiếu lần đầu vào năm 1941 và nhận được đề cử tới 9 giải Oscar năm 1942. Nội dung phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời của ông trùm trong lĩnh vực truyền thông và là nhà xuất bản hầu hết của các tờ báo trên toàn nước Mỹ William Randolph Hearst. Phim được các nhà phê bình điện ảnh đánh giá là phim xuất sắc nhất mọi thời đại bởi thành tựu đột phá trong kỹ thuật quay, âm thanh có tính chuẩn mực cao, cách xây dựng cốt truyện. Citizen Kane là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Orson Welles. Ông còn là tác giả kịch bản kiêm diễn viên chính của bộ phim này.

Sự kiện - Những thước phim kinh điển về nghề làm báo (Hình 2).
Nhân vật Charles Foster Kane (do đạo diễn Orson Welles thủ vai).

3. La Dolce Vita

Từng giành Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes vào năm 1960, La Dolce Vita của đạo diễn người Italy, Federico Fellini, được đánh giá là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của điện ảnh thế giới. Lấy bối cảnh thành Rome, phim xoay quanh nhân vật chính là Marcello - một phóng viên chuyên săn lùng những tin tức giật gân. Anh tiếp cận với đủ tầng lớp trong xã hội Italy lúc bấy giờ và chạy theo những bữa tiệc xa hoa của giới thượng lưu.

Sự kiện - Những thước phim kinh điển về nghề làm báo (Hình 3).
"La Dolce Vita" là tác phẩm nổi tiếng của đạo diễn người Italy - Federico Fellini.

Qua điểm nhìn của chàng phóng viên hào hoa Marcello, La Dolce Vita đã lột tả chân thực cuộc sống thác loạn, sự tha hóa của xã hội, suy đồi về đạo đức với những con người bị mất phương hướng, luôn thả mình vào những ánh hào quang phù phiếm. Tên phim - La Dolce Vita (Cuộc sống ngọt ngào) - là một hình ảnh ẩn dụ, chế giễu một xã hội hiện đại mà ở đó, con người luôn sống trong nỗi cô đơn, lạc lõng.

4. All the president’s men

Được sản xuất năm 1976, ngay từ khi đang còn trong giai đoạn dàn dựng, All the president’s men ((Người của Tổng thống) đã thu hút sự quan tâm chú ý đặc biệt của công chúng và báo chí Mỹ. Bởi kịch bản bộ phim dựa trên câu chuyện làm báo có thật, đầy hấp dẫn và nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử truyền thông Mỹ- vụ điều tra Watergate làm sụp đổ cả chính quyền Richard Nixon của tờ The Washington Post.

Sự kiện - Những thước phim kinh điển về nghề làm báo (Hình 4).
Hai diễn viên Robert Redford (bên phải) và Dustin Hoffman (bên trái) vào vai hai phóng viên của tờ Washington Post trong bộ phim Người của Tổng Thống.

5. Nothing But The Truth

 Bộ phim do minh tinh người Anh Kate Beckinsale thủ vai nữ nhà báo Rachel Arm mạnh mẽ và đầy tâm huyết. Nothing But The Truth là câu chuyện về Rachel Arm, nữ phóng viên về chính trị ở Washington DC, viết một phóng sự nóng hổi về các scandal chính trị. Trong đó, cô đã để lộ tên của một điệp vụ CIA. Khi ủy viên công tố yêu cầu tiết lộ nguồn tin, Rachel đã làm mọi cách để bảo vệ cho nhân chứng của mình, dù phải ngồi tù và hy sinh sự nghiệp báo chí gắn bó bấy lâu nay, chỉ để tôn trọng sự thật.

Sự kiện - Những thước phim kinh điển về nghề làm báo (Hình 5).
Kate Beckinsale đóng vai nữ nhà báo chính trực trong phim "Nothing But The Truth".

Nothing But The Truth cho thấy sự đấu tranh dữ dội của một phóng viên chân chính trong việc bảo vệ lương tâm nghề báo và trách nhiệm với các nguồn tin. 

6. The sweet smell of success

"Tính chân thật - nó có nghĩa là gì?", câu nói được thốt ra bởi nhà báo nổi tiếng J.J Hunsecker (Burt Lancaster thủ vai) với phóng viên toà báo Manhattan Sidney Falco (Tony Curtis đóng) trong bộ phim The sweet smell of success (Vị ngọt của thành công) của Alexander Mackendrick. Bộ phim được đánh giá cao về tính chân thực. Để có được tính chân thực trong thông tin, người làm báo phải chân thực với chính mình.

Sự kiện - Những thước phim kinh điển về nghề làm báo (Hình 6).
Một cảnh trong phim The sweet smell of success.

7. Almost Famous

Công chiếu lần đầu vào năm 2000, Almost Famous là tác phẩm dành riêng cho những phóng viên chuyên viết âm nhạc. Nhân vật chính của phim là William, một chàng trai trẻ muốn trở thành nhà báo viết nhạc. Nhờ vào sự giúp đỡ của cô gái trẻ nổi loạn Penny, William đi theo ban nhạc Rock & Roll – Still Water – để trải nghiệm và tìm hiểu về cuộc sống của các Rocker. Âm nhạc, niềm đam mê và phong cách sống phóng khoáng của Still Water đã tác động mạnh mẽ tới William.

Sự kiện - Những thước phim kinh điển về nghề làm báo (Hình 7).
"Almost Famous" là phim dành riêng cho những phóng viên chuyên viết về âm nhạc.

Almost Famous gây xúc động bởi hoài bão của cậu bé William – dám từ bỏ mọi kế hoạch tương lai mà gia đình sắp đặt để đi theo đam mê là được tiếp xúc với các Rocker, tìm hiểu về những câu chuyện xoay quanh các ca khúc mà cậu say đắm hàng đêm. Phim phản ánh trung thực âm nhạc thập niên 1970 với những giai điệu Rock and Roll đặc trưng. Almost Famous đã đạt nhiều thành công lớn, trong đó có tượng vàng Oscar dành cho đạo diễn Cameron Crowe với danh hiệu Kịch bản gốc xuất sắc.

Mai Nguyên (t/h)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Những thước phim hoạt hình kinh điển 'Tom and Jerry'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:40
Video tổng hợp lại tất cả những thước phim hoạt hình kinh điển 'Tom and Jerry' chất lượng cao từ năm 1943 cho đến nay, năm 2013.

Những pha 'lộ hàng' kinh điển của sao tại Cannes

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:00
Eva Longoria vén váy lộ hàng vì không nội y; Phạm Băng Băng bị gió tốc váy; Hilaria Thomas phơi mông trước ống kính vì bị chồng bế thốc lên cao; Rosario Dawson vén váy quá cao, lộ hàng trên thảm đỏ.

10 pha sờ mó 'kinh điển' của sao Hollywood

Chủ nhật, 03/02/2013 | 10:04
Dù những người trong cuộc đã lên tiếng thanh minh, song vụ “sờ ngực” fan của Justin Bieber hôm 28.1 vẫn dấy lên những tranh cãi về hành động “khó đỡ” của người nổi tiếng.