Những cô gái H'Mông theo giấc mơ giàu sang

Những cô gái H'Mông theo giấc mơ giàu sang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Số liệu thống kê của Công an huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khiến nhiều người giật mình khi tính từ năm 2008 trở lại đây, tại xã Bản Phố có 78 phụ nữ mất tích một cách bí ẩn.

Đỉnh điểm năm 2009 có đến 23 cô gái, chủ yếu độ tuổi từ 14 đến 18 bỏ bản không rõ nguyên nhân. Các cụ cao niên trong làng cho biết, dân tộc H'Mông có tập tục kéo vợ, sau ba ngày tìm hiểu, trai gái mới về báo cáo bố mẹ. Thế nhưng, nhiều cô gái đang hớn hở chuẩn bị ngày vu quy thì bỗng dưng biến mất, cả năm trời không một tin tức.

Tập tục kéo vợ

Ông Lý Sao Plấu, trưởng Công an xã Bản Phố lật hết trang sổ này đến trang khác cho chúng tôi xem danh sách những phụ nữ trong xã mất tích, con số đó ngày càng tăng khiến chính ông cũng giật mình. Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến vấn nạn này, ông ngồi lặng người, mường tượng về những điều xa xôi, bởi ông không thể giải thích hay đưa ra một lý do nào đó thuyết phục để trả lời cho con số khổng lồ trên.

Pháp luật - Những cô gái H'Mông theo giấc mơ giàu sang

Những cô gái H'Mông ở Bản Phố luôn là đối tượng nhắm đến của kẻ xấu.

"Người dân tộc H'Mông có tập tục kéo vợ, sau ba ngày tìm hiểu nếu hợp nhau thì chàng trai ấy về báo cáo bố mẹ đem lễ sang nhà gái xin cưới. Thế nhưng, cứ sau 3, 4 ngày không thấy con về thì các gia đình lại lên công an trình báo con gái họ mất tích. Chúng tôi đã huy động lực lượng và phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực điều tra, tìm kiếm nhưng không có kết quả. Thông tin gì về gia đình nhà trai đến hỏi cưới cũng bặt vô âm tín", ông Plấu kể lại.

Chính phong tục tập quán còn lạc hậu ấy khiến nhiều cô gái nhẹ dạ cả tin đã theo người đàn ông lạ về "miền đất hứa" rồi không có ngày trở về. Phần khác, do đời sống kinh tế khó khăn và do những mâu thuẫn trong gia đình đã gây áp lực và sự tủi thân cho người phụ nữ. Bọn tội phạm, với nhiều mánh khóe đã nghĩ ra nhiều chiêu thức đánh vào tâm lý của họ để rủ rê và giới thiệu một tấm chồng tử tế, giàu sang.

Theo nguồn tin PV Người đưa tin nhận được, nhiều khả năng những người phụ nữ Bản Phố bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo đưa qua biên giới bán. Phần lớn người dân ở đây là dân tộc H'Mông, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế còn nghèo nàn. Hơn nữa, họ lại phải đối mặt với nạn bạo hành, với các luật tục của cha ông từ nhiều đời để lại kéo theo nhiều hệ lụy. Người phụ nữ luôn phải làm việc quần quật, đầu tắt mặt tối mà người chồng lúc nào cũng cục cằn, bạo hành. Vì thế, người phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây luôn cảm thấy mình như con trâu, con ngựa, chỉ biết làm và làm, sinh con đẻ cái, quanh năm suốt tháng cung phụng chồng.

Nắm bắt được điểm yếu của những phụ nữ nghèo khó H'Mông, bọn buôn người, những kẻ môi giới đã đánh trúng vào tâm lý người phụ nữ. Chúng kể về một thế giới giàu sang, làm ít ăn nhiều. Chúng nói thế giới đó không xa, chỉ ở ngay bên kia biên giới thôi. Ở đó thường được đi chơi, đi du lịch, được thưởng thức của ngon vật lạ. Đàn ông cũng được "quảng cáo" là lãng mạn hơn, đẹp trai hơn đàn ông Bản Phố nhiều. Họ biết chiều vợ chăm lo cho gia đình, không biết mắng vợ, đánh vợ như đàn ông ở bản.

Nghe thế, những người phụ nữ nghèo như được "rót mật vào tai" và dễ xiêu lòng. Bằng những cách đó, bọn chúng đã lừa bắt và làm hàng trăm phụ nữ tự nguyện theo chúng sang Trung Quốc để làm vợ lẽ, làm gái bán dâm và nhiều công việc nặng nhọc khác.

Ông Thào Xuân Thành, chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết: "Một nguyên nhân phức tạp dẫn đến tình trạng đau lòng trên là do tập tục của người H'Mông. Họ có tục bắt con gái, nên nhiều khi con gái bị bắt đi mấy ngày, bố mẹ cũng chẳng biết mặt mũi và địa chỉ của người bắt. Hết thời hạn ba ngày, không thấy con gái về, họ mới tá hỏa đi tìm và báo công an. Cho nên, chúng tôi phải thực hiện cùng lúc là tuyên truyền, kêu gọi bà con dân bản phối hợp hạn chế tình trạng này".

Hoa rừng vẫn "chảy máu"

Từ đầu năm 2010 đến nay, Bản Phố có hơn 30 người bị dụ dỗ hoặc bị nghi lừa bán sang Trung Quốc. Những cô gái được đưa lên Mường Khương, biên giới Xín Mần (Hà Giang), cửa khẩu Phố Tèo (TP.Lào Cai)... rồi đưa sang Trung Quốc bán lại cho bọn môi giới mại dâm. Thường thì giá của mỗi người được định khoảng 10 - 15 triệu đồng. Những cô gái xinh xắn, trẻ đẹp sẽ được bán với giá cao hơn.

Tuy nhiên, một điều lạ là mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền người dân cảnh giác hơn với những lời dụ dỗ, thủ đoạn của kẻ xấu. Thế nhưng, năm nào cũng có những người phụ nữ mất tích, có tháng đến 5 cô gái Bản Phố mất tích một thời điểm.

Bọn tội phạm thường lợi dụng lúc đám đàn bà con gái trên đường đi làm nương, đi hội, hoặc đi chợ Bắc Hà, Cán Cấu, Lùng Phình, Cốc Ly... để thực hiện âm mưu. Cứ gặp phụ nữ có nhan sắc là các đối tượng "tăm tia" gạ gẫm, tung ra những lời nói ngọt ngào hoặc mô tả mùi mẫn về cuộc sống ở bên kia biên giới sung sướng không đâu bằng. Nhiều khi bọn chúng bỏ công tìm hiểu về những người phụ nữ có mâu thuẫn với chồng, rồi tìm cách đánh vào tâm lý, làm cho họ xiêu lòng và tự nguyện đi theo chúng.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, không ít phụ nữ ở độ tuổi 24 - 28 chưa có chồng, bị chê cười là ế chồng. Điều này làm họ tủi thân, nên họ đã nghe người khác nói vượt biên để sang Trung Quốc, lấy được chồng vừa tử tế, vừa giàu có. Thế là họ tin và theo đi ngay, mặc dù vẫn mơ hồ về thế giới thực bên đó.

Thời gian gần đây bọn tội phạm nghĩ ra nhiều chiêu thức mới để tiếp cận những cô gái trẻ đẹp được ví như bông hoa miền sơn cước. Họ thuê những người môi giới đóng làm bà mai, bà mối để lừa lọc. Chúng cũng vờ tổ chức cưới xin hẳn hoi, nên nhiều gia đình có con gái nhẹ dạ mắc mưu.

Nghệ nhân nấu rượu Ma Seo Dín nổi tiếng ở Bắc Hà cũng có cô con gái Ma Thì Dở (sinh năm 1982) bị dụ dỗ bắt đi, đến nay gia đình vẫn chưa có tin tức gì. Theo lời ông Dín, năm 2007, con gái ông Dở đi chợ, có thanh niên bảo chị lên xe ôm, chở về cho đỡ mỏi chân. Dở nhẹ dạ nghe theo, thế là bị họ chở đi mất, không về được nữa. Hai đứa con của chị giờ thì không có mẹ chăm sóc. "Năm đó, mấy đứa nhỏ cứ khóc đòi mẹ, bỏ ăn, bỏ học. Trong xóm nhỏ này, nhiều đứa trẻ tội nghiệp bị mất mẹ, tội lắm. Chẳng ai biết cái thiên đường mà nhiều kẻ nói láo là có thật không, có lấy được chồng giàu không. Cũng không biết những người đã bị đưa sang đó còn sống hay đã chết", ông Dín xót xa.

Thông tin là vậy, thế nhưng ông Plấu, trưởng Công an xã Bản Phố cho biết, đến thời điểm này, cả xã chỉ có hai trường hợp mất tích mà người nhà báo cơ quan chức năng lên sau đó đã tìm được. Trường hợp của chị Li Thị Ly (28 tuổi), vợ anh Ma Seo Dế và cháu Sùng Thị Cha (17 tuổi) ở thôn Bửu 1 là những trường hợp may mắn trốn thoát khỏi "động quỷ". Họ là nạn nhân của những đối tượng buôn bán người sang Trung Quốc mà đến giờ vẫn chưa hết kinh hoàng vì những trận đòn roi và tra tấn thể xác.

Cao Tuân

Kỳ 2: Nước mắt trai Bản Phố


Cùng chuyên mục

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.