Những công dụng tuyệt vời của cà phê

Chủ nhật, 29/01/2023 | 09:00
0
Không ít người cho rằng uống cà phê thường xuyên không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách, đúng thời điểm thì cà phê lại mang đến nhiều công dụng...

Công dụng tuyệt vời của cà phê:

Tăng cường trí nhớ: Đại học John Hopkins đã tiến hành một cuộc nghiên cứu và phát hiện chất caffeine trong cà phê có thể tăng cường trí nhớ trong ít nhất 24 giờ sau khi con người uống cà phê.

Tăng cường quá trình tuần hoàn máu: Một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản về tác dụng của cà phê đối với quá trình tuần hoàn máu của những người không thường xuyên uống cà phê. Theo đó, mỗi người uống khoảng gần 30 ml cà phê. Sau đó, các nhà nghiên cứu xác định quá trình lưu thông của máu tới các ngón tay.

Kết quả cho thấy, những người uống cà phê thường xuyên tăng khoảng 30% lượng máu lưu thông trong khoảng thời gian hơn 75 phút so với nhóm người không uống cà phê. Sự lưu thông máu tốt hơn đồng nghĩa với việc lượng oxy vận chuyển tới các cơ nhiều hơn.

Bảo vệ cơ: Nghiên cứu trên động vật được các nhà khoa học tại trường Đại học Conventry thực hiện cho thấy, caffeine trong cà phê có tác dụng hỗ trợ bù đắp sự suy giảm sức mạnh của cơ theo tuổi tác. Với một hàm lượng vừa phải, cà phê cũng có thể bảo vệ sức khỏe chúng ta, giảm nguy cơ các tổn thương liên quan đến tuổi tác.

Đời sống - Những công dụng tuyệt vời của cà phê

Ảnh minh họa

Nạp nhiều nhiên liệu hơn cho cơ: Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Sinh lý Ứng dụng chỉ ra rằng, một lượng nhỏ caffeine rất hữu ích cho những người phải luyện tập thân thể với cường độ cao, đặc biệt là các vận động viên. Những người bổ sung caffeine tăng 66% hàm lượng glycogen trong cơ. Glycogen đóng vai trò là nguồn năng lượng thiết yếu đối với các buổi tập thể thao tốn sức, giúp bạn tập luyện trong thời gian dài hơn.

* Vậy uống cà phê như thế nào mớ đúng cách:

Chỉ uống một lượng vừa đủ: Dù cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chúng ta cũng chỉ nên nạp vào cơ thể một lượng vừa đủ. Ngoài ra, lượng cà phê nên uống mỗi ngày cũng khác nhau ở mỗi người. Thế nên, nếu việc uống cà phê khiến bạn cảm thấy có các dấu hiệu lạ như đau bụng, mất ngủ hay tinh thần bất ổn thì nên giảm dần.

Hạn chế cho đường, kem: Kem, sữa, siro, đường... là những thứ thường được kết hợp với cà phê để tạo nên hương vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến cho lượng calo tăng lên, đồng thời làm giảm đi tác dụng thực sự của cà phê. Vì vậy, các bạn nên hạn chế cho chúng vào cà phê. Nếu có thể thì uống cà phê nguyên chất vẫn tốt hơn.

Chỉ nên uống vào buổi sáng: Cà phê thường gây ảnh hưởng mạnh nhất trong khoảng vài tiếng sau khi uống và dư âm của nó cũng đọng lại khá lâu. Thế nên, các bạn chỉ nên uống vào buổi sáng bởi việc uống từ sau buổi trưa sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, nhất là vào buổi tối.

Lam Anh (Tổng Hợp)

5 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp, vừa tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 18/01/2022 | 06:00
Để thanh lọc không khí và chống các chất độc hại, nhiều gia đình lựa chọn các loại cây cảnh phù hợp để trưng bày trong nhà.

Cơ thể thay đổi không ngờ khi bạn đột ngột bỏ cà phê

Thứ 3, 28/12/2021 | 06:00
Hạn chế uống cà phê đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng việc đột ngột loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống sẽ khiến bạn gặp phải một số triệu chứng khó chịu.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Con cá "đỏ như máu", giá tận 14 tỷ "đại gia bí ẩn" vẫn xuống tiền mua

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:25
Con cá nặng 2kg màu đỏ độc lạ này có gì đặc biệt mà từng có một "đại gia bí ẩn" bỏ ra 4,09 triệu tệ (khoảng 14 tỷ đồng) mua về nuôi.

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.

Loài chim hiếm bậc nhất thế giới, không thể bị nhốt vì lý do đặc biệt

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:30
Với bộ lông sặc sỡ, đây là một trong những loài chim quý và đẹp nhất thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.