Bài 2: Quyết định ngược dòng dư luận của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Bài 2: Quyết định ngược dòng dư luận của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Thứ 3, 09/06/2015 | 09:37
0
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đề xuất làm đường dây 500 KV Bắc Nam cũng từng bị nhiều người phản đối. Tâm lý số đông đã tồn tại từ xa xưa và còn duy trì đến ngày nay.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đề xuất làm đường dây 500 KV Bắc Nam cũng từng bị nhiều người phản đối. Người ta phản đối vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân từ việc nắm bắt thông tin không đầy đủ; thấy cái mới mẻ thì hoang mang, rồi "ném đá" theo tâm lý đám đông... Nhưng thực tế, dự án này đã mang lại những hiệu quả không thể cân đo đong đếm hết được...

Đường dây 500KV từng bị phản đối dữ dội

Tin tức mới nhất, sau khi thẳng thắn thừa nhận “trình độ dân trí của dân ta còn thấp”, vị đại biểu Quốc hội Hà Minh Huệ đã hứng bão táp dư luận. Chuyện này ở nước ta không hiếm, khi mà tâm lý số đông còn bao vây. Trong khi đó, thứ bậc Việt Nam trên bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu do tổ chức WIPO đánh giá vào ba năm trước ở mức báo động đỏ. Nếu không dám thẳng thắn nhìn vào khuyết điểm để sửa chữa mà chỉ chăm chăm đi “ném đá” nhau, thì chỉ tổ sứt đầu mẻ trán, tốn thời gian.

Trong quá khứ, đã có không ít ý kiến mà khi đưa ra bị dư luận rầm rập phản đối. Hẳn mọi người không thể quên về vị cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với việc xây dựng đường dây 500KV Bắc Nam. Đây là chủ trương có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khi đưa ra Quốc hội có một vị tiến sĩ phản đối rằng, trên thế giới chẳng nước nào làm đường dây điện kéo dài hơn 1.000 km. Thậm chí, có người còn cho rằng, ông Kiệt là người miền Nam nên "thiên vị" đưa điện từ Bắc và Nam. Điều này đáng buồn thay.

Nhưng ông Võ Văn Kiệt vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm. Điều đó thể hiện sự quyết đoán dựa trên cơ sở tập hợp được trí tuệ của nhiều người, không phải là duy ý chí. Ông hỏi ý kiến chuyên gia và thấy rằng nếu làm lần lượt từng chặng thì không biết bao giờ mới xong. Thế là, dự án đồng loạt khởi công tại nhiều chặng, sau đó ráp nối với nhau. Ông ví cách làm đó là kiểu du kích, "đồng khởi", lấy kinh nghiệm từ trong chiến tranh.

Xã hội - Bài 2: Quyết định ngược dòng dư luận của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.