Những đại gia sống khắc khổ nhất thế giới

Những đại gia sống khắc khổ nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Có trong tay hàng chục tỷ USD, nhưng thế giới biết đến họ không chỉ bởi sự giàu có và tài sản kếch xù mà còn bởi sự ngưỡng mộ một cuộc sống giản dị, chân phương rất lạ.

1. Warren Buffet

Xã hội - Những đại gia sống khắc khổ nhất thế giới

Với quan niệm "Những người hạnh phúc nhất không cần thiết phải có những thứ tốt nhất. Họ chỉ đơn giản thưởng thức những thứ họ có", tỷ phú chứng khoán - nhà lãnh đạo tài ba của tập đoàn Berkshire Hathaway lựa chọn cho mình một cuộc sống thật “đặc biệt”.

Ngôi nhà ông đang sống ở thị trấn Omaha trị giá 31.500 USD chỉ với 3 phòng ngủ, không có tường hay hàng rào. Ngôi nhà này đã gắn liền với ông trong suốt 50 năm và ông chưa hề có ý định thay đổi nó.

Ông còn có những “sở thích” đặc biệt khác nữa, đó là sở thích tự lái xe mà không cần vệ sĩ, chưa bao giờ đi bằng máy bay riêng, mặc dù ông sở hữu một hãng máy bay tư nhân lớn nhất thế giới; không mang theo điện thoại di động, cũng không có máy vi tính trên bàn.

Phương châm của tỉ phú 50 tỷ USD này thật đơn giản "Đừng mua quá những gì thực sự cần và khuyến khích con cái bạn hành động và suy nghĩ tương tự".

2. Carlos Slim

Xã hội - Những đại gia sống khắc khổ nhất thế giới (Hình 2).

Thế giới biết đến Carlos Slim không chỉ bởi ông là người giàu có nhất nhì thế giới, mà tỉ phú Mexico gốc Châu Á này còn được biết đến là người có lối sống hết sức giản dị, khiêm tốn.

Sự giản dị, khiêm tốn của ông khiến cả thế giới phải bất ngờ. Phòng làm việc của ông được bố trí giống như bất cứ một nhân viên bình thường nào. Ông không có những chiếc ô tô đắt tiền hay đồ trang sức quý hiếm, ăn vận rất khiêm nhường và không bao giờ tốn tiền với những đồ hàng hiệu.

Chiếc đồng hồ ông đeo là loại đồng hồ rẻ tiền có gắn thêm máy tính. Ngược lại, những cuốn sổ mà trong đó cha ông đã bắt ông ghi lại cách chi tiêu số tiền 5 peso mỗi tuần khi xưa lại được cất giữ nơi sang trọng và cẩn thận.

Với nguyên tắc: "Hãy loại bỏ những sự dư thừa ngay cả trong những lúc dễ dàng nhất của cuộc đời mình, vì điều này sẽ giúp ta ổn định trong những giai đoạn gặp nhiều khó khăn lớn nhất". Nhà tỷ phú C.Slim có thói quen thích dùng bút và giấy chứ không dùng máy tính. Ngôi nhà của ông ở Mexico City cũng chỉ có 6 phòng ngủ và một bể bơi nhỏ, không có có một tác phẩm nghệ thuật của một họa sĩ hay nhà điêu khắc nổi tiếng nào.

3. Ingvar Kamprad

Xã hội - Những đại gia sống khắc khổ nhất thế giới (Hình 3).

Cha đẻ của thương hiệu nổi tiếng Thụy Điển IKEA - tỷ phú đồ gỗ Ingvar Kamprad luôn là cái tên quen thuộc trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Nhưng danh sách “tỷ phú tiết kiệm” cũng không thể thiếu tên ông.

Ông có những thói quen thật ấn tượng, thói quen dùng xe Volvo thay vì Ferarri hay Porscher; thói quen đi máy bay với loại vé phổ thông và mua hàng giảm giá, cắt tóc làng với giá 5 Euro như những người nông dân nghèo.

Theo ông, lối sống đó vừa tiết kiệm, đồng thời là cơ hội để ông có dịp hòa mình vào cuộc sống của những người dân bình thường mà ông coi đó là thượng đế của mình.

Ingvar Kamprad được mọi người yêu mến bởi lối sống giản dị, bình dân như vậy.

4.Chuck Feeney

Xã hội - Những đại gia sống khắc khổ nhất thế giới (Hình 4).

Sinh ra ở New Jersey trong một gia đình viên chức Ireland - Mỹ, Feeney sớm thấu hiểu được giá trị đồng tiền đối với cuộc sống. Khi đồng sáng lập ra chuỗi Cửa hàng mua sắm miễn thuế (DFS)- chuỗi cửa hàng bán lẻ miễn thuế lớn nhất thế giới, Feeney sớm đứng vào hàng những nhà tỷ phú thế giới.

Tuy nhiên, lối sống giản dị và tiết kiệm với phương châm “Sống để làm việc, chứ không phải để làm giàu” vẫn được ông lấy làm tôn chỉ.

Trung thành với lối sống của mình, nhiều năm qua, tỷ phú Feeney vẫn đeo đồng hồ giá 15 USD, đi máy bay vé hạng bét, cũng chẳng có nhà hay xe hơi riêng. Tài sản khổng lồ của ông đã được bí mật làm từ thiện với tổng số tiền lên đến hàng tỷ USD.

5. Frederik Meijer

Xã hội - Những đại gia sống khắc khổ nhất thế giới (Hình 5).

Tuy được xếp vào danh sách “tỷ phú bình dân” nhưng người sáng lập chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn nhất vùng Trung Tây- Frederik Meijer cũng sở hữu tổng tài sản ước tính khoảng 5 tỷ USD.

Với khối tài sản đó, Frederik Meijer hoàn toàn có thể có một cuộc sống như mong muốn. Nhưng ông lại lựa chọn cho mình một cuộc sống thật giản dị với chiếc xe hơi bình thường cho đến khi nó không còn chạy được nữa; những nhà nghỉ giá rẻ với dịch vụ đơn giản thay vì những khách sạn 5 sao...

Đó là điều làm cho người khác phải ngưỡng mộ khi nhắc đến tên tuổi của Frederik Meijer.

Khánh An