Những dấu hỏi lớn về việc Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở

Những dấu hỏi lớn về việc Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở

Thứ 3, 10/07/2018 | 14:02
0
Tại đồ án quy hoạch, bến xe Yên Sở có chức năng tương tự như 4 bến xe: Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm, trong khi 4 bến xe này phải di dời sau năm 2025.

Hà Nội quyết định đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở với diện tích khoảng 3,2ha (cạnh công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai) có mặt tiền trên đường gom vành đai 3 chỉ cách bến xe Nước Ngầm hơn 1km, đang gây ra nhiều tranh cãi. Dư luận cho rằng, việc đầu tư bến xe Yên Sở sẽ làm cho “bức tranh” vận tải của Thủ đô bị “méo mó”.

Những dấu hỏi lớn về việc Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở

Mảnh đất xây dựng bến xe Yên Sở đang được giải phóng mặt bằng. 

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội hiện có 2 bến xe khách lớn là bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm đang hoạt động rất ổn định, chưa cho thấy dấu hiệu quá tải. Những đoạn đường cửa ngõ phía Nam TP.Hà Nội đang là điểm nóng về ùn tắc giao thông.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông luôn có mặt tại nhiều chốt, trạm ở những khu vực quanh đây để phân luồng, điều tiết giao thông. Việc xuất hiện thêm bến xe khu vực có thực sự phù hợp cũng là dấu hỏi lớn với nhiều người.

Tại khu đất 3,2ha để xây bến xe Yên Sở đã được quây kín bằng những tấm tôn màu xanh, bên trong có nhiều máy xúc đang tích cực hoạt động để giải phóng mặt bằng. Điều khiến nhiều người khó hiểu bởi hiện khu vực cửa ngõ phía Nam nếu có thêm bến xe Yên Sở sẽ dẫn tới 3 bến xe quá gần nhau, không “giải tỏa” được ách tắc mà còn khiến giao thông khu vực này thêm rối ren.

Những dấu hỏi lớn về việc Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở (Hình 2).

Bên ngoài khu đất xây dựng bến xe Yên Sở được quây bằng những tấm tôn. (Ảnh: Thế Anh).

Khu vực được quy hoạch xây dựng bến xe Yên Sở chỉ là đường gom của đường vành đai 3, đây là tuyến đường nối giữa nút giao Pháp Vân đến cầu Thanh Trì có mật độ giao thông rất lớn, không thuận tiện cho việc xây dựng bến xe. Đặc biệt, nút giao Pháp Vân và cầu Thanh Trì là hai “điểm nóng” thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Một điểm khó hiểu khác là theo tờ trình của Sở GTVT và trong báo cáo UBND thành phố gửi Thường trực Thành uỷ Hà Nội đều xác định đây là bến xe “trung hạn” và “bến xe trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới”. Nhưng thực tế, Hà Nội lại cấp phép cho bến xe này hoạt động 50 năm.

Những dấu hỏi lớn về việc Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở (Hình 3).

Khu vực nút giao Pháp Vân là điểm nóng về ùn tắc giao thông. (Ảnh: Thế Anh).

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, tại đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp nhận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sở Quy hoạch – Kiến trúc gửi UBND TP.Hà Nội vào ngày 7/5/2018 có nêu rõ: Các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có gồm 4 bến xe: Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm, dự kiến sau năm 2025, tất cả các bến xe này sẽ di chuyển ra khỏi vành đai 3.

Ngoài ra, các bến xe khách liên tỉnh quy hoạch mới chỉ gồm có 7 bến phục vụ đô thị trung tâm gồm: Bến xe Nội Bài; bến xe Đông Anh; bến xe Cổ Bi; bến xe Ngọc Hồi; bến xe Yên Nghĩa; bến xe phía Tây thành phố nằm tại khu vực nút giao đường vành đai 4 và QL6; bến xe Phùng.

Trong đó, xây dựng bến xe khách Yên Sở tại vị trí vành đai 3, phường Yên Sở, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới.

Tại đồ án này, thấy rõ bến xe Yên Sở chỉ là bến xe được xây dựng tạm thời để phục vụ trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến quy hoạch xây dựng mới. Chức năng của bến xe này tương tự như 4 bến xe: Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm, tuy nhiên lại được cấp phép hoạt động 50 năm.

Việc cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở, khiến cho dư luận phản ứng, thắc mắc tại sao bến xe Gia Lâm; Mỹ Đình; Giáp Bát; Nước Ngầm không được cấp phép như bến xe Yên Sở trong khi chức năng hoạt động đều như nhau. Liệu rằng, việc cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở có hợp lý hay không?

Trước đó, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, trong Quy hoạch giao thông của TP.Hà Nội có bến xe tĩnh của Hà Nội và bãi đỗ xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016.

Hiện tại, Hà Nội cũng chưa có quy hoạch nào về bến xe ngoài Quyết định 519 này. Nếu chỉ xây dựng một bến xe phía Nam (Ngọc Hồi) để thay thế 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ là quá tải. Vì vậy, cần phải có một bến xe Yên Sở trong trung hạn nhằm điều tiết nhu cầu và hỗ trợ cho bến xe phía Nam.

Báo Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV                                           

Hà Nội chính thức đổi tuyến lộ trình xe khách từ bến Yên Nghĩa

Thứ 3, 10/07/2018 | 10:27
Bắt đầu từ hôm nay 10/7, sở GTVT Hà Nội yêu cầu thực hiện đổi tuyến lộ trình xe khách trên tuyến bến xe Yên Nghĩa (TP. Hà Nội) đi các tỉnh gồm Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai.

Hà Nội: Xây dựng bến xe Yên Sở để phục vụ lợi ích của ai?

Thứ 2, 02/07/2018 | 15:02
Hà Nội cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở nằm ngay cạnh đường vành đai 3 và chỉ cách bến xe Nước Ngầm 1km đang trái với quan điểm di chuyển bến xe ra khu vực vành đai 4 của thành phố.

Điều chuyển xe từ bến Lương Yên: Sở GTVT đi ngược chủ trương?

Chủ nhật, 01/01/2017 | 23:04
Mới đây, ngày 4/7, ông Nguyễn Hoàng Linh – PGĐ Sở GTVT Hà Nội vừa có công văn báo cáo gửi Bộ GTVT về việc sắp xếp vận chuyển các tuyến vận tải từ bến xe Lương Yên về các bến xe khác.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư công tại Nghệ An chậm giải ngân

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Mặc dù đã hết quý 1/2024, nhưng tại Nghệ An có 26/68 đơn vị giải ngân dưới 10%, trong đó có 13 đơn vị chưa giải ngân (0%).

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.

Bí thư tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án giao thông trọng điểm

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:40
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị, trực tiếp là sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tổ công tác giúp việc Thủ tướng về đường sắt đô thị làm việc thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:34
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.

Hà Nội: Tạm dừng công tác 1 Chủ tịch phường do vi phạm về đất đai

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:05
Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội), đã bị đề xuất tạm dừng công tác do để tình hình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều tồn tại.
     
Nổi bật trong ngày

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.

Tổ công tác giúp việc Thủ tướng về đường sắt đô thị làm việc thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:34
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.

Hà Nội: Tạm dừng công tác 1 Chủ tịch phường do vi phạm về đất đai

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:05
Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội), đã bị đề xuất tạm dừng công tác do để tình hình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều tồn tại.

Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư công tại Nghệ An chậm giải ngân

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Mặc dù đã hết quý 1/2024, nhưng tại Nghệ An có 26/68 đơn vị giải ngân dưới 10%, trong đó có 13 đơn vị chưa giải ngân (0%).

Bí thư tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án giao thông trọng điểm

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:40
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị, trực tiếp là sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.