Những điều cần biết về Threads - Kẻ thách thức Twitter

Những điều cần biết về Threads - Kẻ thách thức Twitter

Thứ 6, 07/07/2023 | 18:18
0
Công ty mẹ của Facebook, Meta, vừa chính thức ra mắt ứng dụng đối trọng với Twitter vào thứ 4 vừa qua, chỉ 3 tháng kể từ lần đầu họ hé lộ về kế hoạch này.
Threads đã có một sự khởi đầu mạnh mẽ.
Theo công ty cho biết, cho đến sáng thứ 5 ngày 6/7/2023, ứng dụng này đã thu hút 500 triệu lượt đăng ký, bao gồm một lượng lớn các nhãn hàng, người nổi tiếng, nhà báo và nhiều tài khoản nổi bật khác.
 
Cảm xúc về Threads buổi tối thứ 4 giống như cảm giác ngày đầu tiên đi học vậy. Với việc khách hàng vội vã dùng thử ứng dụng và viết bài viết đầu tiên của họ. Một số người tự hỏi, liệu Threads có trở thành “kẻ hạ gục” Twitter hay không?
Cho đến sáng thứ 5, Threads đứng đầu trong bảng xếp hạng các ứng dụng miễn phí trên cửa hàng ứng dụng của Apple, và là chủ đề nóng nhất trên Twitter.
 
Threads có thể đem đến mối đe dọa thực sự tới Twitter, đặc biệt khi công ty này đối mặt với khủng hoảng kể từ khi được Elon Musk tiếp quản lại hồi tháng 10/2022 và điều hành nó theo một cách tùy hứng. Twitter đã ngày càng trở nên có nhiều lỗ hổng, và gây tức giận cho những người dùng ứng dụng này khi hạn chế số lượng nội dung họ có thể xem mỗi ngày. Và với Meta, Threads có thể giúp họ mở rộng đế chế của mình, vốn đã có rất nhiều ứng dụng phổ biến và tạo nên một nền tảng mới có thể bán quảng cáo.
Dưới đây là tất cả những gì người ta biết về Threads cho đến nay. 
 
Threads là gì?
 
Threads là một ứng dụng mới của công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp. Nền tảng ứng dụng này có nhiều nét tương đồng với Twitter, chủ yếu tập trung vào những bài viết văn bản - mặc dù người dùng có thể đăng ảnh hoặc các video - và có thể trò chuyện với nhau trong thời gian thực.
 
Meta cho biết những bài đăng trên Threads có giới hạn 500 ký tự. Giống như Twitter, người dùng có thể trả lời, đăng lại và trích những bài viết khác trên Threads. Nhưng ứng dụng này còn sở hữu hệ thống điều hướng và thiết kế thẩm mỹ hiện có của Instagram, đồng thời cho phép người dùng chia sẻ các bài viết trên Threads lên Instagram.
 
Tài khoản Threads có thể thiết lập chế độ công khai hoặc riêng tư. Các tài khoản Instagram đã được xác thực sẽ tự động được xác thực ở Threads.
 
Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg chia sẻ trong một bài đăng trên Threads sau khi ra mắt ứng dụng này: “Tầm nhìn của Threads là để tạo ra một không gian thân thiện để trò chuyện. Chúng tôi hy vọng sẽ tận dụng được những gì mà Instagram đã làm tốt nhất, và tạo nên một trải nghiệm mới xoay quanh văn bản, ý tưởng và bàn luận về suy nghĩ của bạn”.
 
Một số người dùng gặp phải một số lỗi và vấn đề liên quan tới đăng tải nội dung khi Threads mới ra mắt, nhưng điều này đã được lường trước khi hàng triệu người dùng tham gia và sử dụng ứng dụng này cùng lúc.
 
Làm sao để đăng ký? Và có thể thoát ra không?
 
Người dùng đăng ký thông qua tài khoản Instagram của họ và giữ nguyên tên người dùng, mật khẩu và tên tài khoản, nhưng họ có thể điều chỉnh nó trên Threads. Người dùng cũng có thể cập nhập những tài khoản mà họ theo dõi trên Instagram, giúp họ làm quen và sử dụng Threads một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên không dễ để ngừng dùng ứng dụng này. Meta cho biết hiện người dùng có thể tạm thời vô hiệu hóa tài khoản của họ trên ứng dụng, và công ty cho biết “hồ sơ Threads chỉ có thể bị xóa khi bạn xóa tài khoản Instagram của mình”. Một số người dùng cũng đã đưa ra nghi vấn về lượng thông tin cá nhân người dùng mà Threads, cũng giống như Instagram, có thể có được, bao gồm vị trí, danh bạ liên lạc, lịch sử tìm kiếm, lịch sử web, thông tin liên lạc và còn nhiều hơn nữa.
 
Threads có thể được tải về và sử dụng tại đâu?
 
Theo Meta cho biết, Threads hiện có mặt tại hơn 100 quốc gia và hơn 30 ngôn ngữ, và có thể được tải về trên hệ điều hành IOS của Apple và Android. 
 
Liệu Threads có thể trở thành kẻ hạ gục Twitter?
 
Tuy Threads là nền tảng được ra mắt muộn nhất, chỉ trong tháng này, với hy vọng lật đổ vị thế của Twitter, nhưng nó có thể có cơ hội thành công lớn nhất.
 
Nhiều người dùng Twitter đã bày tỏ mong muốn một sự thay thế kể từ khi Musk tiếp quản lại công ty hồi cuối năm ngoái. Những sự cố kỹ thuật thường xuyên và các thay đổi chính sách đã khiến nhiều người sử dụng từ bỏ Twitter.
Meta ít nhất sở hữu một lợi thế so với Twitter: số lượng người sử dụng đông đảo. Meta kỳ vọng sẽ có ít nhất một phần trong số 2 tỷ người dùng Instagram sử dụng nền tảng mới. Đối với Twitter, con số này chỉ là 250 triệu người dùng.
 
“Sẽ cần thời gian để đạt được điều này, nhưng tôi tin rằng Threads sẽ là nền tảng trò chuyện chung với hơn 1 tỷ người dùng. Twitter đã có cơ hội đạt được điều này, nhưng họ đã bỏ lỡ nó. Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thành công”, Zuckerberg chia sẻ trên một bài đăng Threads.
 
Trong một bài đăng trên Twitter vào thứ 5, Giám đốc điều hành mới của Twitter Linda Yaccarino xuất hiện để thừa nhận sự xuất hiện của Threads, nhưng tuyên bố rằng Twitter là không thể bị thay thế. Cô nói: “Chúng tôi thường xuyên bị bắt chước, nhưng cộng đồng Twitter là thứ không bao giờ có thể bị “nhân bản” được”. 
 
Quy mô và cơ sở hạ tầng hiện có sẽ giúp Meta vào một vị thế có lợi. Trong khi nhiều đối thủ cạnh tranh khác của Twitter vài tháng qua gây ra nhiều khó khăn cho người dùng trong việc đăng ký khi yêu cầu họ vào danh sách chờ, thì Threads đã biến điều này trở nên đơn giản, giúp người dùng bắt đầu sử dụng nền tảng một cách dễ dàng.
 
Nhưng Giám đốc điều hành của Instagram Adam Mosseri cho biết trong một video, thách thức mà các nền tảng mạng xã hội mới phải đương đầu thường không phải là vấn đề đăng ký dễ dàng hay không, mà là việc liệu có thể giữ được người dùng tham gia trong thời gian dài hay không.
 
Cụ thể, Meta sẽ phải tìm cách để ngăn chặn tin nhắn rác, quấy rối, các lý thuyết gây tranh cãi và tin tức sai trên Threads, vấn đề đã khiến người dùng Twitter bức bối bấy lâu nay. Ứng dụng mới này được ra mắt sau khi Meta cắt giảm hơn 20.000 nhân sự từ tháng 11 năm ngoái, trong đó có nhiều nhân viên phân tích rủi ro, phúc lợi, chính sách và trải nghiệm người dùng. Nó cũng được diễn ra ngay trước khi mua vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 xảy ra, và nhiều chuyên gia cảnh báo một làn sóng thông tin sai lệch đang tới. Meta cho biết họ sẽ áp dụng các nguyên tắc cộng đồng của mình lên Threads, giống như các ứng dụng khác. 
 
Còn điều gì nữa?
 
Đối với Meta, Threads có thể là một cách để tăng thời gian tương tác từ số lượng người dùng khổng lồ của họ.
Tuy hiện không có quảng cáo nào trên ứng dụng này, nhưng Threads có thể trở thành một kênh bán quảng cáo khác của Meta. Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta có thể sẽ được thúc đẩy sau khi phải đối mặt với thách thức từ việc thay đổi chính sách của Apple. Dù vậy, Twitter cho thấy, nền tảng ứng dụng như họ thường không thu hút nhiều quảng cáo như các nền tảng ứng dụng khác của Meta.
 
Đối với Zuckerberg, mục đích chính có thể là nhằm đánh bại đối thủ của mình, Elon Musk, người mà ông đã lên kế hoạch tổ chức một "cuộc chiến trong lồng sắt". Có lẽ chiến thắng trong cuộc chiến cạnh tranh mạng xã hội sẽ ngọt ngào hơn./.

Nguyễn Quang Minh (Theo CNN)

Twitter mất 2/3 giá trị sau khi về tay Elon Musk

Thứ 4, 31/05/2023 | 11:40
Theo một tiết lộ của một nhà đầu tư, Twitter hiện chỉ đáng giá khoảng 33% số tiền mà ông Elon Musk và 19 nhà đầu tư đã bỏ ra để mua lại mạng xã hội này vào năm 2022.

EU tuyên bố Twitter phải có nghĩa vụ pháp lý với thông tin sai lệch

Chủ nhật, 28/05/2023 | 20:00
Twitter vẫn phải có nghĩa vụ chống thông tin sai lệch ngay cả khi quyết định rút khỏi đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh châu Âu (EU).

Twitter có ý định rút khỏi đạo luật chống thông tin sai lệch của EU

Thứ 7, 27/05/2023 | 07:00
Twitter đã thông báo với Ủy ban châu Âu (EC) về ý định rút khỏi Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) sắp có hiệu lực vào tháng 11 sắp tới.

Cựu CEO Twitter Jack Dorsey mất nửa tỷ USD sau cáo buộc của Hindenburg

Thứ 6, 24/03/2023 | 11:16
Cổ phiếu của công ty thanh toán do cựu CEO Twitter sáng lập giảm gần 15% hôm 23/3 sau khi bị Hindenburg cáo buộc khai khống số lượng người dùng.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.