Những điều tối kỵ của một lãnh đạo tài ba

Những điều tối kỵ của một lãnh đạo tài ba

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Người lãnh đạo tài ba là người biết điều gì cần làm và điều gì không nên làm. Bạn là một lãnh đạo tài giỏi và bạn biết cần tránh 6 điều tối kỵ dưới đây.

Là nhân viên khi đến cơ quan làm việc ai cũng muốn có một không gian và tâm lý thoải mái nhất để làm việc. Điều đó có được hay không phụ thuộc nhiều vào lãnh đạo của họ. Bạn là lãnh đạo giỏi, bạn biết nên làm gì để nhân viên của mình có được những điều đó và bạn biết không nên vi phạm một trong những điều tối kỵ dưới đây.

1. Công khai mức lương của nhân viên trước công ty

Ai cũng quan tâm đến vấn đề lương thưởng khi đến cơ quan làm việc, tuy nhiên đây lại là vấn đề riêng tư và vô cùng tế nhị. Để tránh những bất mãn liên quan đến tiền lương của nhân viên, bạn là lãnh đạo bạn cần tránh những câu bình luận kiểu như “Tôi trả cho anh hơi thấp” hay “tôi trả cho anh quá cao đấy"...

2. Khiển trách nhân viên trước mặt các đồng nghiệp khác

Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy kính trọng bạn biết bao nhiêu nếu bạn biết xử lý vi phạm của nhân viên một cách tế nhị và riêng tư thay vì việc quát tháo hay khiển trách nhân viên trước mặt các đồng nghiệp khác. Điều đó không chỉ thể hiện bạn là người có tâm mà còn chứng tỏ bạn là người lịch sự, nhã nhặn trong đối xử công sở.

3. Đưa ra những yêu cầu một cách vô lý

Nhân viên sẽ rất bối rối và khó xử khi thông tin của bạn truyền đến họ một cách khó hiểu. Để thể hiện bạn là ông sếp chu đáo và có trách nhiệm bạn cần truyền đạt những yêu cầu công việc một cách rõ ràng, hỗ trợ nhân viên khi cần thiết và đưa ra thời hạn hợp lý cho các dự án đó.

Lạ & Cười - Những điều tối kỵ của một lãnh đạo tài baBạn là lãnh đạo tài giỏi và bạn được lòng nhân viên

4. Chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân

Cơ quan không phải là quán cà phê để bạn gặp những người bạn tâm sự sẻ chia, nhân viên của bạn không phải ai cũng là bạn tâm giao hay chuyên gia trị liệu để ngồi nghe hết những câu chuyện riêng tư của bạn. Vì thế, bạn là sếp, bạn không nên chia sẻ các vấn đề hoặc các chi tiết về đời tư của mình để tránh những cái nhìn thiếu thiện cảm từ nhân viên đồng thời tạo cho họ tâm lý thoải mái nhất để hoàn thành công việc của họ.

5. Lối hành xử không thích hợp

Nhân viên của bạn bao giờ cũng muốn có một không gian riêng và tâm lý thoải mái nhất khi làm việc, họ ghét nhất việc bị lãnh đạo, đồng nghiệp bàn tán về họ. Là lãnh đạo tài ba bạn biết tránh những bình luận khiến nhân viên phải lúng túng, sợ hãi hoặc xấu hổ trước đồng nghiệp. Bạn cần tránh tuyệt đối ngay cả trong những câu chuyên phiếm hoặc trong email hay khi nhận xét về ngoại hình của nhân viên.

6. Coi trọng vấn đề giới tính, tuổi tác hay chủng tộc… khi giao việc

Bạn là một lãnh đạo giỏi bạn biết rõ hơn ai hết vấn đề giới tính, tuổi tác hay chủng tộc đều không hề ảnh hưởng đến năng lực làm việc của nhân viên. Vì thế, khi giao công việc cho nhân viên bạn cần tránh việc coi trọng những vấn đề nói trên, điều đó sẽ giúp bạn nhận được những cái nhìn thiện cảm từ nhân viên của bạn.

Để trở thành một lãnh đạo tài ba cần nhiều yếu tố quan trọng khác nhưng những điều nói trên là những vấn đề cần thiết giúp bạn có được thiện cảm từ cấp dưới đồng thời thể hiện bạn là ông sếp tâm lý và đáng tin cậy của cấp dưới.

Phan An (tổng hợp)