Những điều tối kỵ với người mắc sốt xuất huyết

Những điều tối kỵ với người mắc sốt xuất huyết

Chủ nhật, 27/08/2017 | 07:00
0
Cạo gió, xông hơi, dùng thuốc Aspirin… là những điều không được làm với người mắc sốt xuất huyết.
Sức khỏe - Những điều tối kỵ với người mắc sốt xuất huyết

BS Nguyễn Nguyên Huyền chia sẻ về những sai lầm tối kỵ với bệnh nhân sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết vẫn chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt" tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội. Tự ý xông hơi, cạo gió, uống loại thuốc hạ sốt không đúng là những sai lầm khiến quá trình điều trị cho người bệnh gặp khó khăn.

BS.CK2. Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Trong quá trình khám, điều trị cho người mắc sốt xuất huyết, chúng tôi nhận thấy nhiều người bệnh mắc một số sai lầm khiến bệnh nặng thêm.

Một sai lầm khá phổ biến là người bệnh tự ý dùng thuốc hạ sốt không đúng loại. Với triệu chứng ban đầu là sốt, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã nhầm tưởng là mình chỉ bị cảm cúm nên đã tự ý dùng thuốc Aspirin. Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh có hiện tượng chảy máu, Aspirin lại có tác dụng ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Theo các bác sỹ, đây là điều tối kỵ và người bệnh cần sử dụng loại thuốc hạ sốt đúng loại”.

BS.Nguyễn Nguyên Huyền chia sẻ thêm: “Nhiều người bị sốt cao nên lầm tưởng với các loại bệnh cảm cúm thông thường khác nên tự ý cạo gió, xông hơi để giảm nhiệt. Tuy nhiên khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ bị yếu thành mạch và giảm tiểu cầu.

Người bệnh được cạo gió sẽ làm tăng sự xuất huyết dưới da, các thành mạch sẽ bị vỡ và tiểu cầu giảm, bệnh nhân bị chảy máu dưới da rất nhiều".

Với phương pháp xông hơi, BS.Nguyễn Nguyên Huyền cũng khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng phương pháp này, bởi nó không những không có tác dụng với bệnh sốt xuất huyết mà còn làm giãn mạch, chảy mãu mũi”.

Bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu can thiệp, điều trị không đúng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: chảy máu nội tạng, sốc, trụy tim mạch.

Theo các chuyên gia, việc tự ý chữa bệnh sốt xuất huyết ở nhà rất nguy hiểm. Do sốt cao, kéo dài nên cơ thể người bệnh mệt mỏi li bì, mất nước nghiêm trọng... Cơ thể mất nước dễ làm máu bị đặc lại, khó lưu thông. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra biến chứng sốc.

Đỗ Thơm

Hà Nội: Đội xung kích phòng, chống sốt xuất huyết hoạt động chưa hết công suất

Thứ 7, 26/08/2017 | 08:00
Thông tin từ sở Y tế Hà Nội, qua kiểm tra một số xã, phường, đội xung kích trong phòng, chống sốt xuất huyết hoạt động chưa đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Bệnh nhân sốt xuất huyết kể về nỗi sợ bệnh viện

Thứ 6, 25/08/2017 | 20:00
Có bị sốt xuất huyết, phải nằm viện điều trị hàng tuần trời mới thấu hiểu được căn bệnh này đáng sợ đến nhường nào...
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.