Những dự định dang dở của các nạn nhân tử vong trong vụ nổ khí gas

Những dự định dang dở của các nạn nhân tử vong trong vụ nổ khí gas

Chủ nhật, 30/07/2017 | 22:38
0
Rất đông người thân và hàng xóm láng giềng đã đến gia đình để chia buồn, không ai ngờ được những nạn nhân này đã ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, với bao dự định vẫn còn đang dang dở…

“Anh hứa về trước khi con mình sinh ra mà…”

Con đường đầy bụi đất đến nhà anh Trần Văn Sáng (SN 1989), trú tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, in hằn vết bánh xe bởi rất đông người đến chuẩn bị đám tang. Trong buồng nhỏ của gia đình, chị Phạm Thị Hòa (SN 1991, vợ anh Sáng) ngồi thẫn thờ sau một ngày gào khóc khi biết tin chồng mình đã mất.

Xã hội - Những dự định dang dở của các nạn nhân tử vong trong vụ nổ khí gas

Chị Hòa đang mang bầu tháng thứ 7 gần như kiệt quệ khi hay tin chồng mất.

“Vào sáng 29/7, một người hàng xóm chạy sang báo tin chồng tôi vừa mới tử vong. Tôi không tin vì mấy hôm trước anh còn gọi về hỏi thăm sức khỏe mẹ con, lúc đó không thấy anh có dấu hiệu gì bất thường, sao bỗng nhiên chết được. Nhưng rồi nhiều người hoảng hốt chạy đến cũng báo tin tương tự, lúc này tôi mới biết đó là sự thật”, chị Hòa nói.

Cuộc trò chuyện nhiều lần gián đoạn do chị quá mệt mỏi khi cả ngày không ăn một thứ gì. Mang thai tháng thứ 7 khiến cơ thể bị yếu, đến khi nhận được tin dữ, sức khỏe chị càng trở nên kiệt quệ.

Chị Hòa kể, 2 anh chị ở cùng một xã nên quen biết nhau từ lâu, vì vậy nảy sinh tình yêu khi nào chẳng hay. Năm 2012, 2 người quyết định tổ chức đám cưới trong niềm hân hoan của gia đình và bạn bè. Nhưng do cuộc sống quá vất vả, nhà được 3 sào ruộng ông bà nội chia cho không đủ duy trì cuộc sống, nên anh Sáng quyết định xin làm công nhân của công ty Sông Đà 5. Dù xa nhau nhưng anh chị vẫn động viên cùng cố gắng, hi vọng về một tương lai tốt đẹp phía trước.

Chị Hòa vừa kể vừa nghẹn ngào đặt tay xuống phía dưới bụng, chị khóc thương cho chồng mình, thương cho số phận của người con chưa kịp chào đời đã mất cha. Chị và anh vẫn còn nhiều dự định để xây dựng tổ ấm gia đình, nhưng tất cả đã không còn thể thực hiện được nữa. Người con trai 4 tuổi chưa hiểu chuyện, khi thấy mẹ khóc thì chạy đến hỏi: “Bố chết thật rồi à?” khiến ai cũng thấy quặn lòng.

“Công việc xây dựng vất vả lắm, nhiều lần tôi bảo chồng hay là nghỉ ở nhà rau cháo nuôi nhau cũng được, nhưng anh ấy gạt đi. Lúc đó chúng tôi đã có một con trai và đang mang bầu đứa thứ 2. Anh nói cố gắng kiếm thêm ít tiền nữa, xây cho được ngôi nhà che mưa che nắng rồi sẽ nghỉ. Anh ấy còn hứa sẽ trở về đặt tên con, vậy mà con chưa ra đời thì anh ấy đã …”, khuôn mặt của người vợ trẻ lại ướt đẫm nước mắt.

Ở phòng bên cạnh, bà Phan Thị Tam (mẹ anh Sáng) cũng nằm gục ở giường. Bà không thể ngờ được đến tuổi này rồi lại phải tự tay chuẩn bị đám tang cho con của mình. “Tôi có 6 người con, Sáng là út và cũng là người con trai duy nhất. Trước khi đi, Sáng còn bảo tôi là mẹ bỏ bớt việc, ở nhà dưỡng già thôi, kinh tế gia đình để con lo, vậy mà giờ đây người đầu bạc lại tiễn kẻ đầu xanh…”, bà Tam đau đớn nói.

Xã hội - Những dự định dang dở của các nạn nhân tử vong trong vụ nổ khí gas (Hình 2).

Anh Sáng dự định làm cho đến khi trả nợ xong ngôi nhà sẽ nghỉ, nhưng chẳng may tử vong.

Ông Nguyễn Khắc Tân, Chủ tịch UBND xã Thanh Khê cho biết: “Nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã có mặt để chia sẻ, động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau. Hoàn cảnh anh Sáng vô cùng khó khăn, anh là trụ cột kinh tế của gia đình, đi làm công nhân nuôi vợ, mẹ già và con nhỏ. Ngôi nhà này anh chị cũng mới xây cách đây một năm, nghe đâu hiện còn nợ gần 300 triệu. Giờ đây anh mất đi, không biết tương lai của gia đình này sẽ như thế nào nữa”.

Vào khoảng 19h cùng ngày, thi thể anh Trần Văn Sáng được đưa về quê nhà, bà Tam khóc lóc thảm thiết chạy ra ôm lấy quan tài, phía trong buồng mọi người không cho chị Hòa ra vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng nhìn người vợ cắn răng kìm nén tiếng gào khóc khiến ai cũng phải quay đi vì quá đau lòng.

Dự định mua cho con một tấm áo mới đi chơi ngày Tết

Chiều 29/7, tất cả mọi người trong bản Hợp Thành, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An không ai bảo ai đều đến ngôi nhà nhỏ của anh Già Bá Lầu (SN 1985) để chung tay chuẩn bị lễ tang. “Chị Và Y Xia (SN 1987, vợ anh Lầu) ngất xỉu từ khi biết tin chồng mình không còn, đến khi tỉnh dậy thì khóc suốt. Trong khi đó, các con thì còn quá nhỏ nên anh em họ hàng và làng xóm mỗi người một tay tới giúp, chứ để vậy thì tội quá”, anh Già Bá Chư (chú ruột của Lầu) cho biết.

Theo anh Bá Chư, khoảng gần 0h ngày 28/7, khi nghe tin người thân từ Lào gọi về báo rằng Bá Lầu đã mất trong một vụ nổ gas, ai cũng nửa tin nửa ngờ. Cho đến sáng 30/7, một người trong bản làm cùng gọi về khẳng định thì mọi người mới biết đó là sự thật.

Xã hội - Những dự định dang dở của các nạn nhân tử vong trong vụ nổ khí gas (Hình 3).

Rất đông người đến chia buồn với gia đình chị Y Xia.

Được biết, vợ chồng anh Bá Lầu có với nhau 3 đứa con gái, cháu lớn năm nay 10 tuổi đang học lớp 4, đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi. “Vợ chồng chủ yếu làm nương rẫy, nên mãi chẳng đủ ăn. Vì vậy khi một số người trong bản rủ nhau đi làm công nhân thì anh Bá Lầu cũng về bàn với tôi, cho anh đi mấy năm rồi sẽ về. Lúc đó tôi không cho anh ấy đi, vì chẳng may có chuyện gì thì mẹ con tôi biết sống làm sao. Sau đó, anh ấy khuyên giải mãi tôi mới miễn cưỡng đồng ý, nhưng không ngờ điều tôi lo lắng cũng xảy ra”, chị Y Xia ôm con, nước mắt giàn giụa cho biết.

Theo chị Y Xia, mới cách đây mấy ngày, anh Bá Lầu còn gọi về, bảo công việc đang rất tốt nên mẹ con không phải lo. Bên này dù vất vả nhưng bù lại lương cao, Tết năm nay chắc chắn gia đình sẽ có thịt ăn, các con sẽ có quần áo mới để mặc đi chơi. “Anh ấy còn nói đi làm mấy hôm nữa sẽ về thăm gia đình, bảo các con đừng nhớ bố quá, mẹ con cố gắng chăm sóc nhau. Không ngờ rằng đó là lần cuối cùng anh ấy gọi về”, chị Y Xia khóc.

Xã hội - Những dự định dang dở của các nạn nhân tử vong trong vụ nổ khí gas (Hình 4).

Chị Y Xia đau đớn trước nỗi mất mát quá lớn với chị và các con.

Người con đầu của anh chị đã hiểu chuyện nên lặng lẽ ngồi bên mẹ động viên, còn các em thì vẫn vô tư đùa nghịch ngoài sân, thỉnh thoảng còn chạy vào nắm tay mẹ nhắc bố mua quà. Nghe thấy vậy mọi người chỉ còn biết quay đầu giấu đi những dòng nước mắt sắp trực trào…

Trước đó, khoảng 22h ngày 28/7 tại bản Hạt Dưn, huyện Bô ly khăn, tỉnh Bôlykhămxây (Lào) đã xảy ra một vụ nổ khí gas kinh hoàng. Thông tin ban đầu xác định, vụ nổ khí gas tại một nhà máy đã làm 6 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương rất nặng.

Cả 8 nạn nhân đều là công nhân người Việt thuộc công ty Sông Đà 5 đang tham gia thi công công trình tại địa phương.

Tối 29/7, các nhà chức trách của nước bạn Lào phối hợp với công ty Sông Đà 5 đưa các nạn nhân về Việt Nam để làm thủ tục an táng. Các công nhân bị thương đang được cấp cứu tại cơ sở y tế sở tại.

Anh Ngọc – Xuân Chinh

Xem thêm video: