Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone

Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone

Thứ 5, 18/05/2017 | 01:26
0
Nắm rõ kiến thức pin trên smartphone sẽ giúp bạn tránh những sai lầm khá phổ biến trong quá trình sử dụng, từ đó tối ưu hóa tuổi thọ cho thiết bị.

Sạc pin qua đêm không làm hỏng pin

Đây là một thực tế đúng với smartphone trước đây - chúng sẽ quá nóng nếu cắm sạc quá lâu. May mắn thay, smartphone hiện đại và các thành phần của nó (pin và bộ sạc) có thể kiểm soát một cách hiệu quả việc quản lý điện năng. Trên thực tế, khi điện thoại được sạc đầy, mạch bên trong sẽ bị ngắt và sẽ chỉ bắt đầu sạc lại khi mức pin xuống dưới 100%.

Đánh giá - Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone

Nếu bạn đang băn khoăn liệu phương pháp trên (sạc nhỏ giọt) có hại cho tuổi thọ pin điện thoại hay không, thì điều này là không thể bởi sạc nhỏ giọt thực sự ít gây hại cho quá trình xả bình thường.

Có thể tháo/cắm sạc liên tục?

Thực tế là bạn hoàn toàn có thể. Các nghiên cứu cho thấy việc sạc pin của bạn lên 80% sẽ mang đến tuổi thọ pin cải thiện đến 200%. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có thể duy trì khoảng thời gian pin từ 10% đến 80%, với thỉnh thoảng xả xuống 0% để hiệu chỉnh lại tuổi thọ pin.

Đóng ứng dụng không tiết kiệm pin

Nếu nghĩ rằng đóng ứng dụng không sử dụng sẽ cải thiện thời lượng pin, tuy nhiên trong thực tế điều này lại gây hại nhiều hơn lợi, bởi đóng ứng dụng đột ngột có thể dẫn đến việc mất dữ liệu.

Đánh giá - Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone (Hình 2).

Ngoài ra, nếu điện thoại cần phải khởi động lại ứng dụng một lần nữa sẽ đòi hỏi nhiều tài nguyên CPU hơn, dẫn đến ngốn pin nhiều hơn.

Không nên để pin xuống 0% mỗi ngày

Điều này chỉ nên diễn ra với pin Nickel Cadmium trong những năm 80-90 của thế kỷ trước. Nguyên nhân vì loại pin này ảnh hưởng đến bộ nhớ. Sau khi pin sạc lại vài lần, nó sẽ quên hoàn toàn năng lực và cuối cùng không thể tiếp tục sạc được nữa. Việc xả được cho là cách thiết lập lại bộ nhớ.

Đánh giá - Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone (Hình 3).

Tuy nhiên, pin lithium-ion hiện nay có cách quản lý điện năng thông minh hơn. Nó tính chu kỳ sạc khi bạn đã sử dụng 100% pin trong nhiều lần sử dụng. Ví dụ, nếu hôm nay bạn sử dụng 40% và sử dụng 20% pin trong 3 ngày liên tiếp sẽ gọi đó là một chu kỳ sạc.

4G không nhất thiết ngốn nhiều pin

Đúng là tín hiệu vô tuyến tiêu thụ ít tài nguyên hơn dữ liệu di động, tuy nhiên điều đó không bao giờ xảy ra với thời lượng pin. Nếu bạn có một SIM chất lượng tốt từ một nhà mạng ổn định, 4G không phải là nguyên nhân gây ra sự khủng hoảng về thời lượng pin.

Đánh giá - Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone (Hình 4).

Sạc dự phòng có hiệu suất lưu trữ

Nếu bạn có sạc dự phòng 5.000 mAh không có nghĩa là nó đủ sạc 2 lần cho smartphone trang bị pin 2.500 mAh trên đó, bởi lẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sạc. Mức công suất trong sạc dự phòng được tính ở mức 3,7V, trong khi điện thoại là 5V. Chỉ cần giảm mức điện áp, hiệu suất sạc sẽ bị giảm xuống.

Đánh giá - Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone (Hình 5).

Sạc qua máy tính xách tay không làm hỏng pin

Các kiểm tra thực tế cho thấy việc sạc pin điện thoại thông qua một máy tính xách tay sẽ chỉ mang lại tốc độ sạc chậm hơn mà không hề làm hại pin theo bất kỳ cách nào.

Đánh giá - Những hiểu biết sai lầm của người dùng về pin smartphone (Hình 6).

Nhã Vân

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.