Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát

Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát

Võ Công Thư
Thứ 3, 05/03/2024 | 10:21
0
Vụ án do Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm thực hiện được đánh giá là vụ án phức tạp, với số tiền gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Sáng ngày 5/3, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát

Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 79 bị cáo có liên quan được áp giải đến tòa trên nhiều xe chở phạm nhân từ sáng sớm.

Trong vụ án này, có 5 bị cáo bỏ trốn, gồm: Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Chiêm Minh Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), Trầm Thích Tồn (thành viên HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Thị Thu Sương (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Nguyễn Lâm Anh Vũ (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Thành Ngân hàng SCB).

Với 5 bị cáo hiện đang bỏ trốn, cáo trạng xác định Đinh Văn Thành đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan trong việc lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của Ngân hàng SCB gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.

Bị cáo Chiêm Minh Dũng đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan bằng cách ký hợp thức 362 khoản vay, gây thiệt hại 140.713 tỷ đồng.

Bị cáo Trầm Thích Tồn giúp sức cho Trương Mỹ Lan ký hợp thức 80 khoản vay để rút tiền của ngân hàng SCB, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 7.176 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Sương đã ký hợp thức 79 khoản vay cho nhóm Vạn Thịnh Phát, gây thiệt hại số tiền 6.989 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Lâm Anh Vũ ký hợp thức hồ sơ 112 khoản vay, gây thiệt hại số tiền 3.762 tỷ đồng.

Nhóm bị cáo này đã bỏ trốn nhưng vẫn bị truy tố và bị xét xử vắng mặt.

Theo ghi nhận, khu vực tòa án có rất đông lực lượng chốt chặn để đảm bảo trật tự trước và trong khu vực tòa án, cũng như khu vực xét xử.

Dưới đây là những hình ảnh trong phiên xử ngày đầu tiên vụ án Vạn Thịnh Phát:

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 2).

Trước khu vực xét xử.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 3).
Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 4).

Nhiều lực lượng tham gia chốt chặn, đảm bảo trật tự phiên tòa.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 5).

Chỉ những người có liên quan mới được vào khu vực xét xử.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 6).

 

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 7).

TAND thành phố Hồ Chí Minh liên thông hai phòng xử lớn nhất làm nơi làm việc của HĐXX và khu vực cho các bị cáo, các luật sư và những người tham gia phiên tòa.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 8).

Báo chí được bố trí một phòng riêng, được trang bị màn hình truyền trực tiếp từ phòng xét xử. Các phóng viên, nhà báo vào khu vực tác nghiệp chỉ được mang máy hình và giấy, bút để tác nghiệp.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 9).

Mỗi đơn vị báo chỉ chỉ có một phóng viên được vào khu vực được bố trí riêng để tác nghiệp, tuy nhiên phải để laptop, điện thoại ở ngoài.

Đầu phiên xử, HĐXX cho báo chí tác nghiệp trực tiếp tại phòng xử án trong khoảng 15 phút trước HĐXX công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 10).

Các bị cáo tại tòa.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 11).

Có gần 200 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hàng trăm cá nhân, tổ chức có liên quan trong vụ án.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 12).

Khu vực làm việc của HĐXX và chỗ ngồi của các bị cáo.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 13).

Đại diện Viện KSND thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa gồm các ông/bà: ông Cao Anh Đức, ông Đặng Như Vĩnh, ông Vũ Mạnh Long, ông Vũ Tất Ba, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, bà Đặng Thị Hồng Thủy, ông Lưu Hoàng Tuấn, ông Nguyễn Đức Long, ông Ngô Phạm Việt, ông Nguyễn Hồng Hiệp.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 14).

Bị cáo Trương Mỹ Lan (áo trắng) và các đồng nghiệp tại tòa.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 15).

Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TAND thành phố Hồ Chí Minh làm chủ tọa.

Hồ sơ điều tra - Những hình ảnh bên trong phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (Hình 16).

Thành phần HĐXX.

Vụ án do Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo thực hiện được đánh giá là vụ án phức tạp, với số tiền gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay. Phiên tòa được xét xử công khai tại TAND thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 5/3 đến 29/4 tới.

Theo cáo buộc, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ từ 85%-91,5% cổ phần của SCB.

Qua đó, Trương Mỹ Lan trở thành cổ đông có quyền lực nhất tại SCB, trực tiếp chỉ đạo, điều hành, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm: tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB; thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan;

Trương Mỹ lan thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm; thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ Ngân hàng SCB;

Lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân; bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước làm trái công vụ.

Từ đó, Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau, thực hiện nhiều tội phạm xâm phạm về sở hữu, xâm phạm hoạt động của Ngân hàng, hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, trong đó nhiều tội phạm được thực hiện dưới dạng đồng phạm có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Với các thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB hơn 304.096 tỷ đồng (nợ gốc), gây thiệt hại hơn 129.372 tỷ đồng là số tiền lãi phát sinh từ số tiền gốc chiếm đoạt nêu trên.

Công Thư - Thành Nhân

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Những hình ảnh đầu tiên của phiên tòa

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:20
TAND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát từ ngày 5/3 đối với 86 bị cáo, bị truy tố nhiều tội danh.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: 13 bị cáo bị truy tố khung hình phạt đến tử hình

Thứ 2, 04/03/2024 | 10:16
Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị truy tố 3 tội danh, gồm: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát trong gần 2 tháng

Thứ 6, 16/02/2024 | 22:02
Theo quyết định của Tòa án Nhân dân Tp.HCM, vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan được xét xử từ ngày 5/3-29/4.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.