Những điều chưa biết về vai trò Nhật Bản trong ngành điều hòa

Thứ 2, 16/01/2023 | 07:55
0
Trong mắt người tiêu dùng, các sản phẩm đồ gia dụng từ Nhật Bản đồng nghĩa vơi chất lượng cao và danh tiếng tốt, bao gồm cả máy điều hòa.

Ngay cả khi các thương hiệu Nhật buộc phải bán mình cho các công ty nước ngoài, công nghệ cốt lõi của họ vẫn còn đó, đặc biệt trong lĩnh vực điều hòa không khí như điều khiển suy giảm độ lạnh của máy nén.

Do diện tích đất đai nhỏ và tài nguyên tương đối khan hiếm của Nhật Bản, “tiết kiệm năng lượng” luôn là điểm đột phá công nghệ mà các công ty điều hòa không khí Nhật Bản không ngừng theo đuổi. Vào những năm 1980, Nhật Bản đã phát minh ra máy điều hòa không khí hệ thống flo độc đáo của riêng mình và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, mở rộng từ tần số cố định sang tần số thay đổi. Vào những năm 1990, công nghệ VRV đã được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản, và hoạt động R&D điều hòa không khí trung tâm gần như đạt đến mức điên cuồng.

Ví dụ: máy nén Mitsubishi được sử dụng trên các mẫu máy điều hòa hàng đầu của nhiều thương hiệu điều hòa không khí khác nhau, trong khi Hitachi có công nghệ điều khiển hai chế độ PAM+PWM và Toshiba tiên phong về điều hòa không khí inverter… Tính đến nay, máy điều hòa Nhật Bản vẫn có một vị thế không thể lay chuyển trên thị trường toàn cầu.

Những công nghệ điều hòa chủ chốt từ Nhật Bản

1. Công nghệ máy nén

Mitsubishi dẫn đầu về công nghệ máy nén điều hòa và quy trình sản xuất, không chỉ ở lĩnh vực dân sự mà còn quân sự. Để tạo ra những chiếc điều hòa chất lượng cao hơn, Mitsubishi bằng mọi giá đưa những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không, máy móc và điện lạnh vào những chiếc điều hòa của mình, bao gồm lượng gió lớn, tầm xa và hiệu ứng cung cấp không khí ít tiếng ồn vay mượn từ động cơ máy bay.

2. Kiểm soát nhiệt chính xác

Máy nén dao động, chế độ quét, tự làm sạch thông minh và phun khí lạnh đều là những ưu điểm có trên điều hòa Daikin. Trải nghiệm mà chúng mang lại là khả năng kiểm soát nhiệt độ chính xác, làm lạnh nhanh và ít tiếng ồn.

3. Điều hòa biến tần, hay inverter

Toshiba là công ty đầu tiên trong việc đưa công nghệ biến tần vào máy điều hòa. Vào năm 1980, Toshiba đã trở thành công ty phát minh ra máy điều hòa không khí biến tần đầu tiên trên thế giới, còn được biết đến với cái tên quen thuộc inverter. Vào năm 1998, công ty đã ra mắt máy điều hòa không khí R410A đầu tiên, sau đó ra mắt SMMS đa hệ thống biến tần đầy đủ vào năm 2004 và nâng lên SMMSi vào năm 2010. Toshiba đến nay vẫn là doanh nghiệp hàng đầu về tiết kiệm năng lượng tại Nhật Bản.

4. Máy nén cuộn

Vào năm 1983, Hitachi đã phát minh ra máy nén cuộn đầu tiên trên thế giới. So với máy nén quay thường được sử dụng trong máy điều hòa không khí gia đình, máy nén cuộn Hitachi có độ ồn thấp hơn, độ tin cậy cao hơn và khả năng chịu tải cao hơn. Ngoài ra, Hitachi còn có nền tảng kỹ thuật sâu rộng về công nghệ chuyển đổi tần số vô cấp, công nghệ làm nóng rã đông, công nghệ tự làm sạch và các khía cạnh khác.

Tất nhiên, các thương hiệu Nhật Bản không phải là cái tên duy nhất khi trên thị trường có khá nhiều thương hiệu điều hòa không khí từ các quốc gia khác, chẳng hạn Hàn Quốc hoặc Thái Lan. Theo thời gian, các công ty ngày càng hoàn thiện công nghệ và thậm chí dần bắt kịp các hãng Nhật Bản.

Như Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tại sao khi đang hùng mạnh, Tần Thủy Hoàng đi xây Vạn Lý Trường Thành thay vì đánh Hung Nô?

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:55
Quân Tần đại phá bộ tộc Hung Nô, nhưng Tần Thủy Hoàng ra lệnh không truy kích mà dừng lại để xây Vạn Lý Trường Thành.

"Quỳnh búp bê" Phương Oanh khoe nhà đẹp trong kỳ nghỉ

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:44
Trong kỳ nghỉ lễ, Phương Oanh chia sẻ về tình hình chuẩn bị phòng riêng để đón hai bé sinh đôi.

Gần 300 người đẹp tranh tài tại Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:33
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024.

Điện Kremlin nhận định về tương lai của Tổng thống Ukraine Zelensky

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:55
Tương lai Tổng thống Ukraine Voloydmyr Zelensky đã an bài, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói.

Vụ 3 quả dứa giá 500.000 đồng: Công an vào cuộc

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:12
Chính quyền thông tin vụ người bán hàng rong "chặt chém" nữ du khách 500.000 đồng 3 quả dứa