Những kiểu quan niệm kỳ dị của dân chơi biển số đẹp

Những kiểu quan niệm kỳ dị của dân chơi biển số đẹp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Luật sư Triệu Trung Dũng Đoàn Luật sư TP.Hà Nội khẳng định, việc các chủ xe sang đua nhau “săn” biển số đẹp, thậm chí là dùng biển giả để gắn lên xe là nhận thức sai lầm, có phần mê tín, thể hiện sự đua đòi thiếu hiểu biết của một số bộ phận người dân sở hữu xe sang, xe đẹp.

Bên cạnh đó, việc tự cho mình quyền được gắn biển số tùy tiện cho thấy nhận thức rất kém về pháp luật. Đó là hành động chạy theo trào lưu mà không ý thức được mình đang vi phạm pháp luật. Việc làm này gián tiếp cổ vũ, tiếp tay cho những đối tượng sản xuất và kinh doanh biển số giả, gây ra những hệ lụy không tốt, dẫn đến việc cơ quan chức năng gặp khó khăn trong quá trình quản lý và điều hành.

Xã hội - Những kiểu quan niệm kỳ dị của dân chơi biển số đẹp

Những chiếc biển giả bị thu giữ

Dưới góc độ là một người có nhiều năm tìm hiểu và nghiên cứu về phong thủy, ông Dũng cho rằng, một bộ phận người dân có quan niệm hết sức sai lầm về những con số được cho là mang lại may mắn tài lộc. Tất cả điều đó đều không có căn cứ. Việc diễn giải các con số là do tự phát, tự diễn giải mà không dựa trên bất cứ cơ sở học thuật nào. Họ đang nhầm lẫn khi suy diễn các con số theo kiểu “nửa ta nửa Tàu”.

Từ trước đến nay, dân ta đâu có quan niệm số 4 là số mang lại vận rủi? Có mấy người biết được căn nguyên người Trung Quốc kiêng kị con số 4 đâu. Thực ra, trong Hán ngữ, phát âm số 4 giống từ “tử” (chết). Ngoài ra, một loạt các con số khác đều bị dân ta mô-đi-phê thành những từ hợp miệng mang tính chất may rủi khi đứng cạnh nhau. Ví dụ, số 6 trong Hán ngữ phiên âm là “lục” mà biến thành “lộc” trong tiếng Việt. Rồi dãy số 6886 bỗng dưng được suy ra thành “Lộc phát phát lộc”.

“Nếu cứ suy diễn theo kiểu đó, theo tôi, là điều hết sức vô lý và hoàn toàn không có căn cứ. Sự nghiệp của mỗi con người là do tự mình định đoạt chứ sao lại đặt niềm tin vào vài con số mình tự cho là sẽ đem lại may mắn. Chính từ sự thiếu hiểu biết đó nên rất nhiều người đua nhau tìm cho mình những con số vô tri để gán lên sim điện thoại, biển số xe mà hệ quả là tự mình vi phạm pháp luật một cách ngang nhiên”, luật sư Dũng nói.

Cũng theo vị luật sư này, căn cứ theo Nghị định 34, tại Điều 19, khoản 5, điểm D thì: Hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả, như: Bị tịch thu sổ chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe, biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày.

P.V