Những kỷ lục khó tin của “vua báo dạo” Sài Gòn

Những kỷ lục khó tin của “vua báo dạo” Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Không chỉ nổi tiếng về việc bán báo rất chạy mà người đàn ông này còn nhận rất nhiều giải thưởng do các báo tổ chức. "Vua báo dạo" còn tìm được một nửa của cuộc đời từ nghề bán báo dạo.

"Độc chiêu" bán báo...

Không được theo học như các bạn cùng trang lứa, hoàn cảnh gia đình lại không được may mắn (cha mẹ mất sớm, phải sống nhờ vào sự đùm bọc của bà con họ hàng), mấy chục năm nay, ông Phạm Từ Long (quận Gò Vấp, TP. HCM) phải chọn đường phố làm chốn mưu sinh. Hơn 20 năm trước, khi mới từ Huế vào TP.HCM, ông chọn ngay nghề bán vé số dạo. Ngày ngày, hình ảnh một người đàn ông lầm lũi đi hàng chục cây số đã quá quen với người dân Sài Gòn. Khoản tiền kiếm được chẳng là bao nhưng vì biết tằn tiện, tiết kiệm từng đồng, nên ông cũng để dành ra được một chút. Niềm vui duy nhất của Long là những lúc rảnh rỗi, mượn được một tờ báo rồi ngồi đọc. Mê đọc báo, yêu từng tờ báo, Long quyết định chuyển nghề từ bán vé số dạo sang bán báo dạo.

Sự kiện - Những kỷ lục khó tin của “vua báo dạo” Sài Gòn

Ông Phạm Từ Long và một số giải thưởng.

Sau nhiều năm bán báo dạo trên đất Sài thành, ông Long nhận ra một điều: "Để bán được nhiều báo thì phải có nghệ thuật bán hàng". Ông Long cho biết, đại đa số những người bán báo dạo thường đi rao vào buổi sáng, thời điểm mà người dân TP.HCM đọc báo nhiều nhất nên ông không thể cạnh tranh được. Chính vì thế, chàng trai này đã nghĩ ra một "chiêu độc" cho mình đó là bán báo từ chiều tới tối. Mới đầu, mọi người đều nghĩ rằng đó là ý tưởng "điên rồ". Ông Long giải thích: "Sở dĩ tôi chọn thời gian bán báo từ chiều đến tối là vì lúc ấy mình lại có cái thế gần như độc quyền".

Dẫu được thế "độc quyền" nhưng để bán được báo vào buổi chiều tối, người đàn ông này phải trổ tài thuyết phục khách hàng. Ông kể: "Chiều tối mà mời người ta mua thường bị chê là báo đã cũ. Vì thế, tôi thường phải thuyết phục khách rằng mỗi tờ báo có giá trị trong 24h. Nó chỉ cũ với người đã đọc. Còn nếu ông chưa đọc thì vẫn là mới, "cũ người mới ta". Ông chỉ bỏ ra có vài ngàn đồng để mua một tờ báo mà biết được rất nhiều thông tin thú vị trong đó". Nhờ đó, suốt bao năm bán báo, dù nắng hay mưa, Phạm Từ Long chưa bị ế báo một ngày nào. Thu nhập từ bán báo dạo tuy chẳng nhiều nhặn gì nhưng nghề này đã mang lại cho ông nhiều niềm vui.

Trước đây, ông Long thường đi bán báo dạo bằng xe đạp. Hàng ngày, từ Gò Vấp, ông đạp xe tới tận trung tâm thành phố ở quận 1 để rao báo. Quãng đường đạp xe bán báo mỗi ngày, cả đi lẫn về khoảng bốn chục cây số. Sức khỏe ông yếu, lại phải đạp xe nhiều nên không tránh khỏi những lúc mỏi mệt, ốm đau. Nhiều khi đang trên đường đi bán báo, bỗng thấy hoa mắt chóng mặt, ông phải dừng xe lại, ngồi xuống bên đường nghỉ ngơi một lát cho lại sức. Có lúc mệt tới mức ông phải ngồi nghỉ và ngủ quên luôn. Chính vì thế, nhiều hôm tỉnh dậy, chiếc xe đạp cà tàng cùng mớ báo còn bán dở không cánh mà bay. "Tính ra, tôi đã bị mất tới bảy chiếc xe đạp rồi. Đã mất xe đạp lại còn phải bỏ tiền túi ra đền số báo bị mất. Sau đó lại tốn tiền thuê xe ôm về nhà", ông Long nhớ lại...

Đến bây giờ, ông Phạm Từ Long không lo bị mất xe đạp nữa bởi ông đã chuyển về bán báo dạo gần nhà. Hàng ngày, người đàn ông này đi bộ đến từng nhà để tiếp thị báo. Mỗi buổi chiều, từ ngôi nhà nằm sâu trong con hẻm trên đường 12 (phường 11, quận Gò Vấp), ông bắt đầu hành trình bán báo dạo của mình khi đi ra đường Lê Văn Thọ. Từ đó, ông đi lên đường Phạm Văn Chiêu, sang đường Lê Đức Thọ, rẽ qua đường Thống Nhất để tới đường Quang Trung, rồi vòng trở về Lê Văn Thọ. Dĩ nhiên, đó chỉ là hành trình cơ bản. Bởi mỗi hôm đi bán báo, ông Long phải đi lại rất nhiều lần trên từng con đường, tìm tới những chỗ tập trung nhiều quán ăn, quán nhậu. Đây là những nơi có thể bán được nhiều báo nhất. Đó là kinh nghiệm mà ông đúc kết được sau nhiều năm bán báo dạo.

Sự kiện - Những kỷ lục khó tin của “vua báo dạo” Sài Gòn (Hình 2).

"Vua báo dạo" (đứng ở giữa) nhận giải thưởng từ cuộc thi do các báo tổ chức.

Những kỉ lục xác lập từ nghề bán báo

Niềm vui thường ngày của ông Phạm Từ Long với nghề bán báo dạo là làm bạn đọc đầu tiên của tất cả tờ báo trong ngày. Những lúc nghiền ngẫm tờ báo, ông tiếp thu, học hỏi được nhiều kiến thức, thông tin bổ ích. Nhờ đó, đến nay, Phạm Từ Long đã sở hữu cái kỷ lục "có một không hai", đó là sở hữu khoảng 400 giải thưởng lớn nhỏ từ các cuộc thi do các báo tổ chức, hay những cuộc bốc thăm trúng thưởng do các doanh nghiệp tổ chức trên mặt báo.

Ông Long cho biết, những giải nhỏ như giải ô chữ, giải câu đố trên các báo thì không kể hết. Những giải lớn như các cuộc thi viết, thi tìm hiểu về sự kiện nào đó, "vua báo dạo" cũng trúng rất nhiều. Có thể kể ra đây như giải nhất cuộc thi tìm hiểu về SEA GAMES do báo Thể thao Việt Nam tổ chức, trị giá 15 triệu đồng, giải ba và giải khuyến khích cuộc thi "Thổ công Sài Gòn 300 năm" trên báo Tuổi Trẻ...

Nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà ông như tủ lạnh, quạt cũng nhờ trúng các giải bốc thăm may mắn trên các báo mà có. Có lần ông bốc thăm trúng thưởng trên báo Thanh Niên là một chuyến du lịch sang Trung Quốc, trị giá 20 triệu đồng. Sau nhiều ngày suy nghĩ, ông đem bán lại giải cho người khác lấy 8 triệu đồng về đưa cho vợ để lo cho con cái ăn học và sinh hoạt hàng ngày.

Được biết, ông Long trúng giải nhiều tới mức cứ thấy người đàn ông này bước vào tòa soạn, những người làm công tác bạn đọc ở các tờ báo lại đoán ngay "vua báo dạo" đến để nhận một giải nào đó. Những giải thưởng ấy không chỉ giúp ông có thêm thu nhập mà còn là niềm tự hào của tay bán báo dạo kỳ cựu. Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng nhiều người đã công nhận rằng Phạm Từ Long là người trúng nhiều giải trên báo nhất hiện nay, là một trong những người bán báo dạo thành công nhất ở TP.HCM.

Nhiều người cho biết, nói ông Long là một trong những người bán báo dạo thành công nhất ở TP.HCM cũng không phải là lời tâng bốc quá đáng. Bởi nhờ bán báo dạo mà ông đã để dành tiền mua được đất để xây cất ngôi nhà nhỏ. Ông Long cho biết, thực ra, tiền mua đất cũng có phần không nhỏ từ khoản dành dụm được trong thời gian bán vé số dạo. Nhưng bán vé số rồi bán báo dạo mà mua được đất ở ngay nội thành Sài Gòn thời điểm 20 năm trước cũng là chuyện đáng khâm phục.

Được biết, hiện nay vợ chồng ông Phạm Từ Long đã có hai cậu con trai khỏe mạnh, học hành rất giỏi. Đứa lớn là Thiên Phúc, học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Du, còn con trai nhỏ tên Khôi Nguyên, mới học hết lớp 5. Cứ nhắc tới vợ con là gương mặt xương xẩu, khắc khổ của Phạm Từ Long lại ngời lên vẻ hạnh phúc, mãn nguyện. Và vì cái gia đình nhỏ ấy dù đã có thể mở một sạp báo bên một lề đường nào đó để đỡ phải đi lại vất vả nhưng Phạm Từ Long vẫn quyết định tiếp tục đi bán báo dạo

Lấy được vợ cũng nhờ... báo

Những thành công và cũng là niềm vui lớn nhất mà Phạm Từ Long có được từ nghề bán báo chính là một gia đình tuy nghèo nhưng giàu tình cảm. Ngôi nhà này luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. Nhắc lại chuyện cưới vợ, ông Long cười bảo: "Tôi đã nghèo lại còn xấu trai. Bao nhiêu năm trời chẳng quen được cô gái nào cả. Cuối cùng, tôi đành phải nhờ cậy tới chuyên mục làm quen trên báo để tìm hạnh phúc. Nhờ chuyên mục đó, tôi đã làm quen được với cô ấy qua thư từ. Hai người thư qua thư lại cả một xấp dày mới gặp nhau. Đến khi gặp thì cô ấy đã không nỡ... rút lui. Thế là chúng tôi thành vợ, thành chồng".

Mai Phong