Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả mận

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả mận

Thứ 3, 26/07/2022 | 15:21
0
Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Không chỉ ngon miệng, mận còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Ăn mận tốt cho tim mạch: Ăn mận thường xuyên có thể bảo vệ tim mạch. Chúng làm giảm huyết áp và cholesterol, là những yếu tố chính gây bệnh tim.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng uống nước ép mận hoặc ăn từ ba đến 6 quả mận khô mỗi sáng trong vòng 8 tuần có mức huyết áp, tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL "xấu" thấp hơn đáng kể so với nhóm chỉ uống nước.

Nghiên cứu khác cho thấy người bị cao huyết áp đã có mức cholesterol thấp hơn sau khi ăn 12 quả mận khô mỗi ngày trong vòng 8 tuần.

Sức khỏe - Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả mận

Mận tốt cho tim mạch bởi chúng chứa nhiều chất xơ kali và chất chống oxy hóa. Ảnh minh họa.

Tăng tuần hoàn máu: Hàm lượng vitamin C cao trong mận thúc đẩy khả năng hấp thu sắt trong cơ thể. Sắt là một phần thiết yếu và không thể tách rời của các tế bào hồng cầu, giúp sản xuất tế bào máu nhiều hơn nhờ chống thiếu máu và cải thiện lưu thông máu.

Tốt cho xương: Mận khô cung cấp chất polyphenol không chỉ ngăn ngừa mất xương mà còn có thể đảo ngược ảnh hưởng của chứng loãng xương. Điều này làm tăng mức độ các chỉ số về sự hình thành xương như các yếu tố tăng trưởng giống insulin và phosphatase kiềm .Các polyphenol trong mận khô giúp giảm quá trìnhtái hấp thu xương và tăng hoạt tính osteoblast. Hàm lượng kali cao trong mận cũng có lợi cho những người bị loãng xương.

Giảm cholesterol: Mận khô giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên. Các chất xơ hòa tan trong nước giúp giảm cholesterol xấu bằng cách cản trở hấp thu cholesterol trong thực phẩm.

Tăng cường miễn dịch: Quả mận chứa chất chống oxy hóa và chống viêm. Chúng bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương của gốc tự do. Loại quả này cũng chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến cảm lạnh và cúm.

Ngăn ngừa ung thư: Mận có thuộc tính chống oxy hóa. Các dưỡng chất thực vật có trong mận giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Beta-carotenes nhắm tớiung thư phổi và ung thư miệng trong khi anthocyanins có thể ngăn ngừa tổn thương oxy hóa từ các gốc tự do.

Giảm táo bón: Mận khô và nước ép mận từ lâu nổi tiếng với công dụng giảm táo bón. Điều này một phần là do lượng chất xơ cao. Một quả mận khô cung cấp khoảng 1g chất xơ. Chất xơ trong mận khô chủ yếu không hòa tan (không tan trong nước).

Nó đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hóa và bài tiết.
Ngoài ra, mận khô và nước ép mận có chứa sorbitol, là một loại rượu đường có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.

Ăn mận khô được chứng minh là có hiệu quả điều trị táo bón hơn nhiều loại thuốc nhuận tràng khác, chẳng hạn cây mã đề (psyllium), một loại thực vật thường được sử dụng để giảm táo bón, theo cơ sở dữ liệu từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH).

Nghiên cứu của Khoa Tiêu hóa - Gan mật và Khoa Nội, Đại học Y khoa Iowa Carver cho thấy những người tiêu thụ 50 g mận mỗi ngày trong vòng ba tuần tiêu hóa và bài tiết tốt hơn so với những người ăn mã đề.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều mận dùng một lúc có thể gây ra tình trạng tiêu chảy. Các chuyên gia khuyến nghị mỗi người ăn khoảng 45-87 g mận một ngày. Nếu uống nước ép mận khô, bác sĩ đề xuất sử dụng loại không đường, chỉ uống dưới 235 ml mỗi ngày.

Lam Anh (T/h theo Vnexpress, Sức Khỏe& Đời Sống)

Neymar khiến CĐV sục sôi vì màn ăn vạ thô thiển

Thứ 2, 25/07/2022 | 21:22
Trong chiến thắng 6-2 của PSG trước Gamba Osaka, cho dù chỉ là trận giao hữu song Neymar vẫn có màn ăn vạ thô thiển để kiếm phạt đền.

Những người tuyệt đối không nên ăn mận dù chỉ một quả

Thứ 6, 13/05/2022 | 14:11
Mận là món "khoái khẩu" của nhiều người. Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều là tốt.

Học sinh Đà Nẵng đón năm học mới qua... màn hình laptop

Chủ nhật, 05/09/2021 | 12:12
Dịch bệnh khiến học sinh chưa thể đến trường, lễ khai giảng cũng chỉ được diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tuy vậy vẫn giữ được không khí trang nghiêm, long trọng.

Mãn nhãn vườn dưa lưới xanh um, trĩu quả trên sân thượng ở Đà Nẵng

Thứ 2, 30/08/2021 | 15:05
Nhờ sự dày công chăm sóc nên khu vườn hơn 100m2 của chị Trần Thị Hòa ( Cẩm Lệ, Đà Nẵng) chẳng mấy chốc phủ lên màu xanh của rau cải, bầu, bí, khổ qua, dưa lưới…
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.