Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 25/06/2022 | 16:06
0
PGS.TS Bùi Thị Nhung cho rằng các sĩ tử không nên thức khuya để học, trong những ngày nước rút ôn thi, các em vẫn cần ngủ đủ giấc.

Hiện tại, các sĩ tử trên cả nước đang gấp rút ôn tập bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Vậy, các em học sinh cũng như phụ huynh làm thế nào để bổ sung dinh dưỡng đủ chất trong những ngày này?

Dưới đây là lời khuyên dành cho các sĩ tử của PGS.TS Bùi Thị Nhung, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng quốc gia.

Giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc

Theo PGS.TS Bùi Thị Nhung, áp lực kỳ thi cộng với tâm lý lo lắng khiến nhiều học sinh cố thức khuya để học.

Tuy nhiên, cách này sẽ khiến thần kinh căng thẳng, hiệu quả tiếp thu không cao. Vì thế, không nên thức thâu đêm để học ngay trước ngày thi.

“Não bộ khi quá căng thẳng sẽ không thể tiếp nhận được kiến thức. Khi thấy mệt và buồn ngủ, đó là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya”, bà Nhung đưa ra lời khuyên.

Vị chuyên gia phân tích thêm, kiến thức là quá trình tích lũy lâu dài, vì vậy nhồi nhét kiến thức trong thời gian ngắn sẽ không hiệu quả.

Sức khỏe - Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Những ngày nước rút ôn thi, các em vẫn cần ngủ đủ giấc. 

Vì vậy, trong những ngày nước rút ôn thi, các em vẫn cần ngủ đủ giấc, giữ cho trí óc sáng suốt, bình tĩnh để tập trung làm bài trong buổi thi.

“Đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng một ngày, buổi tối nên học bài từ 7 giờ, ngủ trước lúc 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả)”, bà Nhung nói.

Bên cạnh đó, bà Nhung cũng cho rằng không nên học liên tục, thay vào đó mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút.

Thời gian nghỉ ngắn có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như” đi lại, hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Đảm bảo ăn uống đủ các nhóm chất

Theo chuyên gia dinh dưỡng, những quan niệm như: không ăn chuối vì sẽ trượt vỏ chuối, không ăn trứng, không tắm… là những quan niệm không có cơ sở khoa học.

Vì thế, các sĩ tử nên ăn uống bình thường như chế độ ăn hàng ngày, đảm bảo đủ các nhóm thực phẩm: rau, đạm, tinh bột, hoa quả. Ăn các loại thức ăn được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm.

Sức khỏe - Những lưu ý về dinh dưỡng cho sĩ tử chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT (Hình 2).

Đảm bảo ăn uống đủ các nhóm chất (Ảnh minh họa).

“Sau ăn 30-60 phút mới nên học bài, không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Lý do là nếu ăn no quá, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não, dễ dẫn tới buồn ngủ, khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm”, bà Nhung nêu.

Trước việc không ít phụ huynh lo lắng, tìm mua thuốc bổ trí não cho con trong thời điểm này, bà Nhung cho hay: “Việc bồi bổ trí não bằng dược phẩm, tôi cho rằng không có một loại thuốc nào để ngay lập tức làm tăng trí thông minh của các sĩ tử mùa thi chỉ trong vài tuần sử dụng.

Phát triển trí não đòi hỏi một nền tảng dinh dưỡng lâu dài. Đây là một quá trình phát triển liên tục từ trong bào thai cho tới khi trẻ được 2 tuổi và trong suốt giai đoạn học đường”.

Thêm vào đó, bà Nhung cũng đưa ra lời khuyên các sĩ tử mỗi ngày cần nạp 2 lít nước vào cơ thể. Bởi, 80% bộ não là nước. Ngoài nước lọc, nước còn có trong cả rau xanh, hoa quả, canh…

Nhai kẹo cao su giúp tỉnh táo hơn cho việc học khuya?

“Nhiều học sinh nghĩ uống trà, cà phê, nước tăng lực hoặc nhai kẹo cao su để tỉnh táo hơn cho việc học khuya. Chúng ta vẫn tưởng lầm rằng mùi hương và động tác nhai kẹo cao su sẽ giúp tỉnh táo nhưng thực tế ngược lại. Những thứ này khiến bạn bị phân tán và tạm quên đi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi trong chốc lát. Bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt hoạt động khiến cơ thể càng mệt mỏi, thiếu minh mẫn, ảnh hưởng đến sức khỏe…”, PGS.TS Bùi Thị Nhung.

Thầy giáo dạy Văn chia sẻ bí quyết ôn tập nước rút để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:00
Theo Thạc sĩ Phan Thế Hoài, Giáo viên dạy Văn tại Tp.HCM, những ngày ôn tập nước rút môn Ngữ Văn, sĩ tử cần có phương pháp tốt nhất để có kết quả cao.

Xúc động Lễ trưởng thành của học sinh trường THPT Đoàn Thị Điểm

Thứ 6, 24/06/2022 | 20:00
180 học sinh khối 12 trường THPT Đoàn Thị Điểm xúc động bày tỏ tình cảm trực tiếp tới phụ huynh trong Lễ trưởng thành diễn ra hôm 22/6 vừa qua.

Đảm bảo cấp cứu y tế, phòng chống dịch trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 23/06/2022 | 10:04
Bộ Y tế đề nghị tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện của các cơ sở y tế tham gia phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.