Những ngày chiến đấu với

Những ngày chiến đấu với "tử thần" của cậu bé 16 tuổi chờ trái tim thay thế

Thứ 5, 03/05/2018 | 08:45
2
Cậu bé 16 tuổi bị mắc bệnh cơ tim dãn giai đoạn cuối đang từng giờ chiến đấu chống lại bệnh tật. Em chỉ có thể hồi sinh nếu có 1 trái tim thay thế.

Ước muốn của người mẹ sẽ có phép mầu đến với con trai mắc bệnh cơ tim dãn giai đoạn cuối

N.A.Đ. (16 tuổi, quê Thái Bình) mắc bệnh cơ tim dãn giai đoạn cuối và đang được điều trị tại bệnh viện Việt Đức. Trưa 28/4, tim A.Đ. đã ngừng đập. Các nhân viên y tế của bệnh viện Việt Đức đã phải sử dụng đến phương pháp ECMO cấp cứu và rất may mắn đến chiều cùng ngày, tim cháu đã đập lại.

“Chúng tôi đang đếm ngược từng giờ, mong sao có một phép màu đến với con, mong sao sẽ có một trái tim để các bác sĩ ghép cho con và con được sống, được học tập, vui chơi như các bạn cùng trang lứa”, chị V.A. – mẹ bé A.Đ. đã khóc khi nói lên ước nguyện lớn nhất của gia đình chị lúc này.

Không biết bao nhiêu lần người mẹ ấy nguyện cầu và khắc khoải. Bởi lẽ: “Bác sĩ bảo với mẹ “con sẽ được tiếp tục sống” cho dù sáng nay trái tim yếu ớt của con đã thoi thóp. Bác sĩ nói vẫn đang cố gắng để tìm kiếm, vận động một nghĩa cử tốt đẹp của ai đó chẳng may qua đời, họ sẽ hiến cho con một trái tim để con được sống, được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ”, đó là những gì chị đã viết cho con. Trang viết cứ nhòe đi vì nước mắt và phải rất nhiều lần chị mới hoàn thành một bản trọn vẹn mà không có chữ nào bị ướt nhòe.

Đã 5 ngày trôi qua, kể từ ngày A.Đ. phải duy trì sự sống nhờ hệ thống ECMO, cứ mỗi ngày chị V.A. chỉ được nhìn thấy con 1 lần. Mỗi lần nhìn con đang chiến đấu, đang giành giật sự sống với tử thần, nước mắt người mẹ ấy lại không ngừng chảy.

Những ngày chiến đấu với 'tử thần' của cậu bé 16 tuổi chờ trái tim thay thế

Hệ thống ECMO chỉ có thể kéo dài sự sống cho A.Đ. vài ngày cho đến 3 tuần.

Chị bảo, A.Đ. còn trẻ lắm và em luôn khao khát được sống, được học tập và cống hiến cho cuộc đời, được trở thành bác sĩ để cứu nhiều người bệnh.

Một ngày trước khi phải chạy ECMO, Đ. vẫn còn tâm sự với mẹ ước mơ sau này trở thành bác sĩ.

Đó là câu chuyện của chiều tối 27/4, khi hai mẹ con trò chuyện với nhau nhưng A.Đ. vẫn chát với bạn cùng lớp. Hỏi ra mới biết, bạn ấy học xong môn Lý, A.Đ. nói chuyện với bạn để sau này ra viện, khỏi bệnh, A.Đ. về sẽ nhờ bạn dạy giúp môn Lý. Còn môn Toán, Hóa là hai môn “tủ”, A.Đ. sẽ tự học vì em học rất tốt.

A.Đ. bảo với mẹ, sau này khi học lớp 12, em sẽ học thêm môn Sinh học để thi vào trường Y, còn học thêm môn Lý để thi thêm ngành kinh tế.

“Mặc dù con rất mệt, máy móc đầy người nhưng vẫn hỏi tôi: “Mẹ ơi, bao giờ con được mổ?”. Đó cũng là câu hỏi nhiều lần con lặp lại khi gặp bác sĩ. Vợ chồng tôi cũng chỉ biết động viên con cố gắng lên, con sắp được mổ rồi.

Các bác sĩ cũng nói với gia đình, con là một đứa trẻ có nghị lực phi thường so với nhiều bệnh nhân khác có sức khỏe và bệnh nhẹ hơn con nhưng không cứu được. Trước khi chạy ECMO, thỉnh thoảng con cũng khó thở. Nhưng ngày 28/4, con kêu được một câu “Cô ơi cháu khó thở" và nằm ngửa ra ở giường. Các bác sĩ đã cấp cứu con kịp thời. Với trường hợp của A.Đ., ngoài sự cấp cứu kịp thời của đội ngũ y, bác sĩ là nghị lực của con nên trái tim đã đập trở lại sau khi ngừng”, chị V.A. tâm sự.

Theo chia sẻ từ chị V.A., trước đây, A.Đ. khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Cách đây khoảng hơn 3 tháng, sau một vài lần Đ. bị sốt, em có dấu hiệu mệt mỏi và ăn ít dần, sau khi gia đình đưa đi khám mới phát hiện Đ. bị suy tim.

Ngay lập tức, Đ. được chuyển đến viện Tim mạch Quốc gia (bệnh viện Bạch Mai). Nhưng muộn quá, quả tim của Đ. chỉ còn 30-40% chức năng. Đ. vừa được điều trị nội khoa, vừa được đưa vào danh sách chờ ghép tim. Ghép tim được khẳng định là cơ hội sống cuối cùng cho Đ..

Từ 21/2 đến nay, Đ. được chuyển sang bệnh viện Việt Đức. Ròng rã từng ấy tháng trời chăm con trong viện, chị V.A. đã nhìn thấy ở con không chỉ là nghị lực, là khát vọng sống mà còn là tình cảm của người con dành cho người thân, trong đó có mẹ.

Đã không ít lần, vì không muốn mẹ buồn mà Đ. cố che giấu sự yếu ớt trong sức khỏe của mình cho đến khi không thể che giấu được nữa.

“Lúc đó, tôi thương con và chỉ biết ôm con vào lòng khóc nhưng không dám khóc ra thành tiếng mà chỉ giấu trong lòng. Vì con nhìn thấy mẹ khóc cũng rất buồn.

Cứ 2-3 đêm ngủ với con, tới đêm thứ 4 con biết mẹ mệt lắm rồi nhưng không muốn xa con, vẫn muốn nằm trong viện, con lại bảo mẹ ra ngoài ngủ đi, mẹ để bố và các anh em vào trông con thay mẹ. Con bảo: “Con thấy mắt mẹ thâm lắm rồi, mẹ đi ngủ đi!”.

Có những đêm, đau không ngủ được, mẹ xoa lưng nhưng con bảo, mẹ kệ con, mẹ đi ngủ đi còn có sức. Con rất thương mẹ. Nhiều khi con cũng tự hỏi, không biết vì sao con lại mắc căn bệnh này?

Mỗi lần bệnh nhân trong phòng được xuất viện, tôi lại là người xách đồ giúp họ. Những lúc ấy, nước mắt tôi chảy vào trong. Nhiều bệnh nhân tới, họ được ra về còn mình và con cứ ở lại đây, ngày qua ngày không biết làm thế nào.

Tôi cũng chỉ khao khát được như các bệnh nhân khác, một ngày nào đó được xách đồ cho con mình xuất viện trở về, con khỏe mạnh. Đến nay, con cũng mệt rồi nhưng khao khát sống trong con vẫn rất mãnh liệt”, chị V.A. trải lòng.

Thông tin từ các bác sĩ bệnh viện Việt Đức, hệ thống ECMO chỉ có thể kéo dài sự sống cho cháu A.Đ. vài ngày đến 3 tuần. Cháu chỉ có thể hồi sinh nếu có 1 trái tim thay thế.
Phía trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người kêu gọi thân nhân các gia đình có người thân đang rơi vào tình trạng chết não mang nhóm máu O+ hãy cho A.Đ. một cơ hội sống và hãy cho người thân của mình sống thêm một lần nữa trong cơ thể của cậu bé. Mọi thông tin về các trường hợp chết não sẵn lòng hiến tặng xin liên hệ 0915060550.

Nguyễn Huệ

Chàng trai 8X bị khuyết tật vận động, đi bộ xuyên Việt đề cao nghĩa cử hiến mô tạng

Thứ 2, 16/04/2018 | 06:30
Bị khuyết tật vận động, hở hàm ếch bẩm sinh nhưng Lê Ngọc Sang đã có chuyến đi bộ xuyên Việt ý nghĩa với hi vọng có thể giúp mọi người hiểu thêm về việc hiến tặng mô tạng.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.