Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện

Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện

Thứ 4, 18/04/2018 | 06:30
9
Liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ, 7 cán bộ vừa bị khởi tố. ĐBQH Phạm Văn Hòa nhìn nhận: “Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện".

Theo đó, chiều tối ngày 17/4/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra, bộ Công an đã tiến hành biện pháp tố tụng: Ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông: Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng bộ Công an; Nguyễn Hữu Bách, cán bộ bộ Công an; Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (2006-2011); ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (2011-2014); Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng; Trần Văn Toán, nguyên Phó Giám đốc sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng; Lê Cảnh Dương, Giám đốc ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng.

Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện

Rất nhiều người liên quan đến Vũ "nhôm" đã vướng vòng lao lý.

Tối cùng ngày, PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi nhanh với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về sự việc này.

PV: Thưa đại biểu, động thái này của cơ quan Cảnh sát điều tra, bộ Công an đã và đang dần đưa ra ánh sáng những người chống lưng cho Vũ “nhôm” khuynh đảo Đà Nẵng?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Rõ ràng, những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện. Bởi như tôi đã từng trả lời phỏng vấn của PV báo Người Đưa Tin, Vũ “nhôm” không thể một tay che cả bầu trời TP.Đà Nẵng. Không thể một mình Vũ “nhôm” tự tung tự tác, thể hiện mình một cách vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật ở TP.Đà Nẵng thời gian qua được.

Đằng sau Vũ “nhôm” là một thế lực đầy quyền lực. Nếu không có sự chống lưng, làm sao Vũ “nhôm” thâu tóm và khuynh đảo ở TP.Đà Nẵng?

Sở Tài nguyên và Môi trường là nơi trực tiếp liên quan vấn đề quản lý đất đai. Nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là người trực tiếp về mặt chính quyền. Có cả sự tiếp tay của lực lượng công an (vị nguyên Phó Tổng cục trưởng và cán bộ công an đã bị khởi tố). Rõ ràng, họ tiếp tay, móc ngoặc có bài bản, có sự ăn chia, nhóm lợi ích để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Thậm chí, ngay cả việc “chia năm xẻ bảy” đất đai TP.Đà Nẵng cũng là nhóm này. Đó chính là lợi ích nhóm.

Họ liên kết chặt chẽ với nhau nên mới lũng đoạn được trong một thời gian dài như thế. Một mình Vũ “nhôm” làm sao qua mắt được nhiều “cửa” như vậy. Phải có người chỉ dẫn từng đường đi nước bước. Tôi phân tích, ví dụ phía sở Tài nguyên và Môi trường quản lý đất đai, hiểu biết luật này, luật kia, đất chỗ nào quy hoạch, chỗ nào không quy hoạch, giá trị đất ở đâu tốt hơn, khu vực nào sẽ chuyển mục đích sử dụng, được chuyển mục đích sử dụng bằng cách này cách khác… chuyển mục đích thế nào, cách thức chuyển ra sao. Phía sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra tham mưu cho UBND TP. Chủ tịch UBND TP là người quyết định cuối cùng về mặt lập quy hoạch, làm quy hoạch, bán đất hay không bán đất, cho phép xây dựng chỗ này hay chỗ kia…

Cứ như vậy, một vòng tròn khép kín, một hệ thống dây chuyền đã hỗ trợ cho Vũ “nhôm” làm ra những việc khiến không chỉ nhân dân TP.Đà Nẵng mà cả dư luận xã hội bức xúc thời gian qua.

Họ chính là sự cấu kết nhóm lợi ích, tội phạm để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Họ cấu kết nhịp nhàng, bình thản để vi phạm. Bởi, họ được hậu thuẫn bằng chức, quyền mà nhân dân, Đảng, Nhà nước đã tin tưởng trao cho họ. Họ bảo kê, bao che cho sai phạm. Vũ “nhôm” thừa biết những việc ông ta làm là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn làm là vì được hậu thuẫn, được chống lưng bằng vòng tròn quyền lực, lợi ích nhóm ấy.

Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” cũng vì lòng tham, bị hối lộ bằng tiền bạc nên mới lạm dụng chức vụ để vi phạm. Đó là biểu hiện của cán bộ thoái hóa, biến chất, là điều tôi thấy đáng tiếc.

Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hòa nhìn nhận: Người chống lưng cho Vũ "nhôm" đang dần lộ diện.

PV:  Thưa ông, khởi tố được bị can là một thắng lợi của quá trình điều tra thận trọng, sáng suốt, nhưng sẽ cần thời gian để làm rõ sự cấu kết đến đâu, lợi ích nhóm ở mức nào, chống lưng, bảo kê ra sao?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Khởi tố, hay cấm đi khỏi nơi cư trú đều cho thấy họ là tội phạm. Nhưng mức độ phạm tội như thế nào, chống lưng ra sao thì cơ quan điều tra sẽ điều tra, làm rõ để chứng minh tội phạm có tính thuyết phục và đưa ra xét xử đúng người đúng tội.

Liên quan đến cán bộ chủ chốt của TP một thời, cán bộ cao cấp, bởi vậy, sự thận trọng điều tra của cơ quan công an là hết sức cần thiết. Điều tra khách quan, thận trọng, công tâm nhằm không bỏ lọt và cũng không oan sai người vô tội. Tôi nghĩ đây là việc đúng và cần thiết.

PV:  Từ khi lùm xùm Vũ “nhôm” đến nay, nhiều người nhúng chàm đã khiến dư luận quan ngại về sự bao che, chống lưng. Nhưng đến thời điểm này, người dân có thể tin tưởng rằng, mọi sự thật sẽ được đưa ra ánh sáng trong thời gian sớm nhất?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Khi Vũ “nhôm” chạy trốn, tôi đã đề cập vấn đề bản thân Vũ “nhôm” không thể chạy trốn được, vì “lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt”.

Nay, cơ quan công an khởi tố 7 đối tượng liên quan Vũ “nhôm”, bằng nghiệp vụ tinh nhuệ, họ đã giăng sẵn lưới, chắc chắn không ai thoát được tội.

Với những bị can bây giờ, tôi nghĩ họ cần thành thật khai báo, nói rõ vì sao, lợi ích nào dẫn lối họ đến sai phạm với Vũ “nhôm” để được cơ quan pháp luật khoan hồng, tha thứ. Nếu cố tình trốn chạy, quanh co, tội càng nặng hơn.

Qua sự việc này, người dân một lần nữa thấy rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm cá nhân vi phạm, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ thoái hóa, biến chất, những người không đủ tư cách. Việc này cũng củng cố niềm tin trong nhân dân vào Đảng, Nhà nước, bộ máy.

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Khởi tố 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vì liên quan vụ Vũ nhôm

Dương Thu (thực hiện)

Xem thêm >>>

NÓNG: Khởi tố 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vì liên quan vụ Vũ "nhôm"

Khởi tố, bắt giam nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an liên quan đến vụ Vũ "nhôm"

NÓNG: Khởi tố 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vì liên quan vụ Vũ "nhôm"

Thứ 3, 17/04/2018 | 19:34
Liên quan đến vụ án của Vũ "nhôm", ngày 17/4, cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 2 cựu Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến.

Vì sao 2 nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng bị khởi tố?

Thứ 3, 17/04/2018 | 21:04
Hai nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006-2011) và Văn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011-2016) vừa bị khởi tố, trong đó ông Minh bị bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án của Vũ “nhôm”.

Sau quyết định khởi tố, nhà nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vẫn im ắng

Thứ 3, 17/04/2018 | 20:23
Tối 17/4, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an có Quyết định khởi tố đối với ông Trần Văn Minh, tại số nhà K25/10 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, nhà riêng của ông này đã tắt hết đèn điện, chìm vào im ắng.

Khởi tố, bắt giam nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an liên quan đến vụ Vũ "nhôm"

Thứ 3, 17/04/2018 | 19:44
Ngày 17/4, cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố bị can đối với một số cá nhân liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), trong đó có 1 nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Ninh Thuận quảng bá hình ảnh du lịch ở Hội Báo toàn quốc năm 2024

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:41
Đây là sự kiện để tỉnh Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá thông tin về du lịch, tiềm năng, cơ hội đầu tư và hình ảnh quê hương.
     
Nổi bật trong ngày

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.