Những người có dấu hiệu này cần hạn chế ăn mì tôm kẻo

Những người có dấu hiệu này cần hạn chế ăn mì tôm kẻo "rước" họa vào thân

Thứ 6, 28/01/2022 | 13:00
0
Mì tôm là món ăn khá tiện ích với những người bận rộn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trong mì tôm có nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều.

Mới đây, thông tin BV Đa khoa huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp sốc phản vệ sau khi ăn mì ăn liền (mì tôm), đang nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.

Theo đó, người nhà bệnh nhân V. Th. M. N. (21 tuổi) chia sẻ, N. có tiền sử dị ứng với bột mì. Vào khoảng 7h, N. có ăn mì ăn liền, khoảng 30 phút sau thì biểu hiện mệt, khó thở, nổi mẩn đỏ ngứa toàn thân, phù mặt.

Bệnh nhận sau đó được đưa đến bệnh viện, qua thăm khám, các bác sĩ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ độ III do thực phẩm, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Sau cấp cứu, người bệnh ổn định, tỉnh táo tiếp xúc được, huyết áp ổn định, không khó thở,…

Sức khỏe - Những người có dấu hiệu này cần hạn chế ăn mì tôm kẻo 'rước' họa vào thân

Sức khỏe của bệnh nhân N. đã dần ổn định sau khi được các bác sĩ cứu chữa.

Được biết, sốc phản vệ do mì tôm rất ít khi xảy ra nhưng không phải hiếm. Trường hợp xảy ra tương tự là bệnh nhân Ng. Th. G. (8 tuổi, trú tại xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được. Trước đó, bệnh nhân có ăn mì tôm trong bữa sáng (chỉ ăn mì tôm không).

Trong gia đoạn hiện nay, số lượng mì tôm được mọi người sử dụng đang ngày càng tăng nhanh, do món ăn này khá tiện ích và cũng hợp với sở thích của nhiều người bận rộn. Tuy nhiên, mì tôm không chỉ gây số phản vệ với người có tiền sử dị ứng với bột mì mà trong mì tôm có nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều.

3 nhóm người dưới đây được khuyến cáo hạn chế tối đa ăn mì tôm.

Người mắc bệnh béo phì, tim mạch

Mì ăn liền được chiên bằng dầu, dầu chiên mì là dầu shortering không tốt cho sức khỏe, lượng chất béo bão hòa (khó tan) trong mì khá nhiều, nó làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch nếu đi vào mạch máu, làm xơ vữa động mạch.

Mì cũng là thực phẩm mất cân bằng về dinh dưỡng, thành phần chủ yếu là tinh bột, sẽ chuyển hóa thành chất béo và năng lượng dư thừa trong cơ thể hoàn toàn không có lợi cho người béo phì, tim mạch.

Người mắc bệnh dạ dày

Lượng gia vị mạnh trong mì khiến người thường xuyên ăn mì vị giác giảm sút. Và nếu mắc thêm bệnh dạ dày, thì mì lại càng có hại, nó tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa.

Mì là thực phẩm rất khó tiêu. Khoảng 2 giờ sau khi ăn, mì vẫn còn ở tình trạng nguyên sợi trong dạ dày. Nó không chỉ cản trở việc chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng, mà còn giữ những chất độc hại có trong mì tồn tại lâu trong hệ tiêu hóa làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ nhỏ

Với hương vị đặc trưng, mì tôm được rất nhiều bạn nhỏ ưa thích. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo có nhiều lý do không nên cho trẻ nhỏ ăn mì. Vì ăn mì tôm không sẽ chỉ bổ sung dư thừa phần năng lượng (năng lượng rỗng), khó tiêu hóa.

Ngoài ra, mì tôm có độ oxy hóa cao, chưa kể mì còn chứa nhiều muối, bột ngọt, các gia vị và phụ gia khác,... nếu nạp thường xuyên, chúng sẽ "quá tải" với cơ thể trẻ.

Sức khỏe - Những người có dấu hiệu này cần hạn chế ăn mì tôm kẻo 'rước' họa vào thân (Hình 2).

Mì tôm là món ăn tiện ích được nhiều người lựa chọn.

Các bác sĩ khuyến cáo, lưu ý tối quan trọng để phòng tránh sốc phản vệ đó là nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó thì tốt nhất nên tránh vì một lượng nhỏ thức ăn cũng đủ để phản ứng dị ứng xảy ra. Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa sốc phản vệ là tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng đã biết cũng như các chất thường gây ra phản ứng dị ứng nặng.

Quốc Tiệp (theo Suckhoedoisong.vn, Gia đình & Xã hội)

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua, cơ thể sẽ nhận được lợi ích gấp bội

Thứ 3, 25/01/2022 | 09:00
Sữa chua là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ăn lúc nào cũng tốt. Dưới đây là 2 thời điểm tốt nhất giúp phát huy tối đa lợi ích của sữa chua.

5 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp, vừa tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 18/01/2022 | 06:00
Để thanh lọc không khí và chống các chất độc hại, nhiều gia đình lựa chọn các loại cây cảnh phù hợp để trưng bày trong nhà.

Không chỉ cà phê, 5 loại đồ uống này cũng giúp bạn tỉnh táo lại rất tốt cho sức khoẻ

Thứ 5, 25/11/2021 | 06:00
Dưới đây là gợi ý những đồ uống dinh dưỡng lành mạnh, có thể thay thế cà phê giúp bạn tỉnh táo và cung cấp đủ năng lượng cho bạn làm việc hiệu quả.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.