Những người ngủ kiểu này có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Những người ngủ kiểu này có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Chủ nhật, 09/04/2023 | 15:32
0
Nghiên cứu mới tiết lộ ngủ quá nhiều hoặc quá ít, ngủ trưa quá lâu, ngủ kém chất lượng, ngáy, khịt mũi và ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thần kinh học tiết lộ ngủ quá nhiều hoặc quá ít, ngủ trưa quá lâu, ngủ kém chất lượng, ngáy, khịt mũi và ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt đối với người mắc phải hơn 5 triệu chứng trên.

Theo Independent, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ngủ hơn 9 tiếng hoặc ít hơn 5 tiếng có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn những người ngủ trung bình 7 tiếng.

Các phát hiện mới không chỉ ra các vấn đề về giấc ngủ gây ra đột quỵ, nhưng chúng cho thấy mối liên hệ.

Tác giả nghiên cứu Christine McCarthy, thuộc Đại học Galway ở Ireland cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy các vấn đề về giấc ngủ của từng cá nhân có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Đặc biệt nếu họ có hơn 5 triệu chứng trong số này có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với những người không có bất kỳ vấn đề về giấc ngủ".

Các nhà khoa học từ Đại học Galway đã phân tích dữ liệu từ 4.496 người - khoảng một nửa trong số họ đã bị đột quỵ - những người đã tham gia vào nghiên cứu INTERSTROKE, một nghiên cứu kiểm soát về những bệnh nhân bị đột quỵ cấp lần đầu tiên, phù hợp với các biện pháp kiểm soát. tuổi và giới tính, trên 32 quốc gia.

Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 62 và 2/3 là nam giới. Họ được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi về thói quen ngủ, bao gồm số giờ ngủ, chất lượng giấc ngủ và liệu họ có chợp mắt hay không. Họ cũng được hỏi liệu họ có ngáy hoặc gặp vấn đề về hô hấp khi ngủ hay không.

Tất cả dữ liệu về giấc ngủ đều do những người tham gia tự báo cáo và họ không bắt buộc phải đeo thiết bị vào ban đêm trong bất kỳ khoảng thời gian nào để thực sự ghi lại kiểu ngủ hoặc cung cấp bản ghi tiếng ngáy và khịt mũi. Nếu những người tham gia báo cáo bị ngưng thở khi ngủ, họ không phải cung cấp giấy chứng nhận của bác sĩ để chứng minh điều đó.

Trong nhóm những người bị đột quỵ, 151 người ngủ lâu hơn 9 tiếng, trong khi ở nhóm không bị đột quỵ, chỉ có 84 người ngủ lâu như vậy.

Kết quả cũng cho thấy 162 người trong nhóm bị đột quỵ ngủ ít hơn 5 tiếng, nhưng chỉ có 43 người trong nhóm không bị đột quỵ ngủ ít như vậy.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Đời sống - Những người ngủ kiểu này có nguy cơ đột quỵ cao hơn

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ảnh minh họa.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những người ngủ ngáy có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 91% so với người ngủ không ngáy.

Thực tế, ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh nên cần được khắc phục càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng ngay để giảm thiểu tình trạng này:

Ngủ nghiêng

Có đến 60% người nằm ngửa khi ngủ và nghĩ rằng tư thế này tốt. Tuy nhiên, nằm ngửa lại không phải là tư thế tốt nhất khi ngủ. Bởi khi nằm ngửa, lưỡi và vòm họng có thể sụp xuống phía sau của thành cổ họn, gây âm thanh rung và ngáy khi ngủ.

Tư thế nằm nghiêng khi ngủ được cho là tốt nhất để giảm tình trạng ngủ ngáy. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gối dày hay đặt gối phía sau lưng khi nằm để hạn chế ngủ ngáy.

Dùng nước muối xịt mũi

Người ngủ ngáy nên chú ý làm tăng độ ẩm cho mũi và loại bỏ tắc nghẽn, là một cách để giảm ngáy. Hàng ngày, bạn rửa mũi và xoang bằng nước muối.

Giảm cân

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ngủ ngáy. Trọng lượng quá lớn khiến cho đường hô hấp bị hẹp nên người béo phì sẽ dễ bị khó thở. Vì vậy, giảm cân cũng là một trong những cách giúp giảm tình trạng ngủ ngáy. Tuy nhiên, việc gầy quá cũng không tốt nên bạn hãy duy trì cân nặng vừa phải để giúp bảo đảm sức khỏe được tốt nhất.

Uống đủ nước

Mất nước dẫn đến chất nhầy trong miệng và cổ họng đặc lại, làm trầm trọng thêm chứng ngáy ngủ. Uống đủ nước trong ngày có thể làm giảm tình trạng ngủ ngáy ở những người bị mất nước. Mỗi người không nên uống một lượng lớn trước khi đi ngủ vì sẽ thức giấc để đi vệ sinh.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá không hề tốt cho sức khỏe, có thể gây ra các bệnh về tim mạch, phổi và gây ung thư. Ngoài ra, thuốc lá còn có thể gây tình trạng ngủ ngáy do nó làm giảm khả năng sử dụng oxy của cơ thể dẫn đến tắc nghẽn đường hô hấp. Vì vậy, cần bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Tránh xa rượu và thuốc an thần

Rượu và thuốc an thần có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhưng nó lại không hề tốt cho sức khỏe và có thể khiến bạn ngủ ngáy vì những chất này kích thích các cơ ở sau cổ họng tạo ra âm thanh khi ngủ.

Nếu bạn uống rượu hoặc thuốc an thần thì nên uống ít nhất trong 2 giờ trước khi ngủ để hạn chế tối đa tình trạng ngủ ngáy.

Thực hiện các bài tập

Ngoài việc tập thể dục mỗi người hãy cân nhắc bài tập vùng hầu họng để giảm ngáy hiệu quả. Các bài tập về miệng liên quan đến việc di chuyển lưỡi, bộ phận trong miệng nhiều lần giúp tăng cường cơ bắp ở lưỡi, vòm miệng mềm và cổ họng. Trong một nghiên cứu, những người 3 tháng thực hiện các bài tập về miệng giúp giảm 59% chứng ngáy ngủ.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Tiền Phong)

Thói quen ngủ khiến bạn nhanh già, rút ngắn tuổi thọ

Thứ 5, 06/04/2023 | 07:00
Thường xuyên ngủ kiểu này sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, tăng tốc độ lão hóa, thậm chí làm giảm cả chục năm tuổi thọ.

7 thói quen đàn ông cần có trước khi đi ngủ để cuộc sống 'dễ thở' hơn

Chủ nhật, 04/12/2022 | 19:10
Rèn luyện những thói quen tốt trước khi đi ngủ sẽ giúp đàn ông tăng cường thể lực và duy trì nguồn năng lượng dồi dào cho tương lai.

Những thói quen khi ngủ gây hại cho gan

Thứ 7, 30/07/2022 | 12:00
Giấc ngủ là thời gian để các cơ quan, trong đó có gan, tự điều chỉnh và chữa lành. Nếu bạn hình thành thói quen ngủ sai sẽ không khác gì tự hủy hoại lá gan của mình.

8 thói quen trước khi ngủ khiến cơ thể già nua, giảm tuổi thọ

Thứ 3, 11/01/2022 | 21:31
Không chỉ khiến bạn xấu xí những thói quen này còn khiến bạn già nua nhanh chóng, nếu không từ bỏ bạn sẽ phải hối hận.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.