Những nguyên tắc vàng giúp trẻ chống lại một số bệnh mùa nóng

Những nguyên tắc vàng giúp trẻ chống lại một số bệnh mùa nóng

Chủ nhật, 30/04/2017 | 22:23
0
Chớm hè, lượng bệnh nhi khám và nhập viện với các bệnh lý chủ yếu như: Viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, sốt virus... gia tăng. Các chuyên gia lưu ý một số biện pháp phòng bệnh cho trẻ.

Theo ghi nhận tại bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Xanh-Pôn, khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai)… số bệnh nhi hiện đang tăng đột biến do thời tiết nắng nóng. Các bệnh nhi khám và nhập viện với bệnh lý chủ yếu như: Viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy, sốt virus...

PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi (bệnh viện Bạch Mai) cho hay, với diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay, các gia đình có trẻ nhỏ phải thường xuyên theo dõi dấu hiệu của trẻ như: Sốt, ho nhiều, tiêu chảy liên tục và phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế khám chữa bệnh. Không nên mua thuốc và cho trẻ tự uống tại nhà, tránh trường hợp biến chứng hoặc diễn tiến nặng sẽ gặp khó khăn trong công tác điều trị.

Các bệnh - Những nguyên tắc vàng giúp trẻ chống lại một số bệnh mùa nóng

Thời tiết nắng nóng là nguyên nhân khiến trẻ dễ nhiễm một số bệnh liên quan đến hô hấp. (Ảnh minh họa)

Những ngày nắng nóng đầu mùa, trẻ thường gặp các bệnh về đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, rôm sảy, sốt siêu vi, sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Các bác sĩ lưu ý, nhiệt độ cao là một trong những điều kiện khiến các loại vi khuẩn gây bệnh tiêu hóa, tiêu chảy cấp, siêu vi hô hấp… phát triển mạnh. Mặt khác, thời tiết nóng nực cũng làm cơ thể dễ mệt mỏi, sức đề kháng giảm là nguyên nhân khiến trẻ dễ nhiễm bệnh.

Để phòng bệnh mùa nóng cho trẻ, các bậc cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

- Phải cho trẻ uống đủ nước vì mùa nóng, mồ hôi tiết nhiều khiến cơ thể mất nước.

- Khi ra ngoài trời nắng cần đội mũ rộng vành, không cho trẻ ngồi lâu một tư thế khi có tia nắng mặt trời chiếu thẳng vào gáy.

- Tắm gội sạch sẽ hàng ngày, thay quần áo cho trẻ mỗi khi bị ướt hay ra nhiều mồ hôi để tránh bị cảm lạnh, nhiễm nấm.

- Để phòng bệnh tiêu hóa, trẻ cần được ăn chín, uống nước đun sôi để nguội. Thức ăn phải được chế biến đúng, kiểm tra thường xuyên vì thời tiết nóng thức ăn rất dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn.

- Giữ cho cơ thể trẻ thoáng mát bằng cách mặc quần áo bằng chất liệu mát, phòng ngủ cần thông thoáng, mát mẻ.

- Nên thường xuyên rửa đồ chơi cho trẻ, không để trẻ ngậm tay hay đồ chơi vào miệng, đặc biệt với trẻ đã bị tay chân miệng. Sau đó phải khử trùng đồ chơi, lau khử trùng nhà cửa.

- Cần phải nằm màn khi đi ngủ, kể cả ngủ ban ngày (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường hút máu ban ngày).

- Cần lưu ý đưa trẻ đi tiêm các loại vaccine để chủ động phòng bệnh. Đây là biện pháp hiệu quả để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm.

- Khi bị bệnh, phụ huynh nên cho trẻ đi khám sớm, tránh để bệnh diễn tiến nặng.

Theo dự báo, những ngày tới thời tiết sẽ còn diễn biến bất thường, bởi vậy việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ rất quan trọng. Cha mẹ cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và cho cho trẻ uống nước giàu vitamin C, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể để tăng sức đề kháng cho trẻ.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!