Những nơi tốt nhất và tồi nhất cho nữ giới

Những nơi tốt nhất và tồi nhất cho nữ giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Iceland là quốc gia được đảm bảo nhất về sự công bằng cho phái đẹp trong khi Afghanistan là nơi nguy hiểm nhất đối với một nửa thế giới.

Nhân kỷ niệm 101 năm ngày Quốc tế Phụ nữ, tờ Independent của Anh quốc đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về những địa điểm tốt nhất và tồi nhất cho phái đẹp dựa theo một số tiêu chí như: chính trị, nghệ thuật, thể thao... Kết quả đưa ra thật bất ngờ.

Cộng hòa Iceland – nơi tốt nhất cho phụ nữ

Iceland là quốc gia mà sự công bằng giữa nam và nữ được đảm bảo tốt nhất. Điều này thể hiện ở nhiều mặt: chính trị, giáo dục, việc làm và các chỉ số y tế. Trong khi đó, Yemen là nơi bất bình đẳng nhất còn nơi nguy hiểm nhất cho phụ nữ là Afghanistan.

Xã hội - Những nơi tốt nhất và tồi nhất cho nữ giới

Ảnh minh họa

Rwanda – nơi tốt nhất cho phụ nữ làm chính trị

Rwanda (quốc gia nằm ở miền Trung của châu Phi) là quốc gia duy nhất mà nữ giới chiếm phần đông trong nghị viện với con số 45 trên tổng số 80 ghế. Những quốc gia như Ả Rập Xê-út, Yemen, Qatar, Oman và Belize là những nơi tồi nhất xét về phương diện đảm bảo bình đẳng cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị. Tại những nước này, không một phụ nữ nào được tham gia vào nghị viện.

Na Uy – nơi tốt nhất cho người phụ nữ muốn trở thành mẹ

Na Uy là nơi an toàn nhất trên thế giới cho những người phụ nữ muốn trở thành mẹ. Ở quốc gia này, nguy cơ tử vong của bà mẹ khi sinh chỉ chiếm tỉ lệ 1/7.600. Không chỉ vậy, các bà mẹ còn được giúp đỡ trong việc chăm sóc con cái bởi những y bác sỹ có tay nghề cao.

Ngược lại, tại Afghanistan, trong suốt thời kì thai nghén, sinh nở, người phụ nữ ở đây luôn phải sống trong nguy hiểm bởi bom và đạn. Vì thế, đây được coi là nơi tồi nhất dành cho những phụ nữ muốn trở thành mẹ.

Xã hội - Những nơi tốt nhất và tồi nhất cho nữ giới (Hình 2).

Phụ nữ Nhật Bản có tuổi thọ cao nhất thế giới

Lesotho – nơi có tỷ lệ phụ nữ biết đọc cao nhất

Tỷ lệ biết chữ của phụ nữ ở Lesotho (quốc gia nằm ở Nam châu Phi) cao hơn hẳn so với nam giới. 98% phụ nữ Lesotho có thể đọc và viết, trong khi đó tỷ lệ này trong nam giới chỉ đạt 83%.

Ethiopia là quốc gia có tỷ lệ phụ nữ biết chữ thấp nhất. Trong khi 42% nam giới của nước này có thể đọc và viết thì chỉ có 18% phụ nữ ở đây biết chữ.

Sri Lanka – Nơi người phụ nữ đứng đầu nhà nước lâu nhất

Những phụ nữ ở Sri Lanka từng đứng đầu nhà nước trong suốt 23 năm. Đây được coi là nơi tốt nhất để phụ nữ cầm quyền.

Trong khi đó, hàng chục quốc gia bao gồm cả những nước có nền kinh tế tương đối phát triển như Tây Ban Nha, Thụy Điển lại chưa từng có một phụ nữ nào đứng đầu nhà nước.

Thụy Điển – nơi tốt nhất cho phụ nữ làm nghệ thuật

Hội đồng nghệ thuật Thụy Điển vừa đưa ra sáng kiến nhằm nâng cao vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực nghệ thuật. Viện Phim Thụy Điển cũng khẳng định họ sẽ phân phối một cách công bằng các khoản tài trợ phim cho cả nam giới và nữ giới. Thậm chí họ còn đặt ra hạn ngạch cho phụ nữ trong việc sản xuất phim. Tại Anh quốc, chỉ 6% giám đốc sản xuất phim và 12% nhà biên kịch là nữ giới.

Thái Lan – tỷ lệ phụ nữ làm quản lý cấp cao lớn nhất

Thái Lan có tới 45% phụ nữ làm quản lý cấp cao. Trong khi đó, tại Nhật Bản chỉ có 8% vị trí quản lý cấp cao là phụ nữ.

Hy Lạp – Nơi tốt nhất để sinh con

Hy Lạp là quốc gia an toàn nhất cho việc sinh con. Tại đây, tỷ lệ tử vong của trẻ khi sinh rất thấp, chỉ ở mức 1/31.800. Nơi tồi tệ nhất được cho là quốc gia mới nhất của thế giới -Nam Sudan. Ở đây, chỉ có khoảng 20 nữ hộ sinh trên toàn quốc.

Bahamas – nơi tốt nhất cho phụ nữ tham gia vào lĩnh vực kinh tế

Xét về cơ hội và khả năng tham gia vào lĩnh vực kinh tế cho phụ nữ thì Bahamas (nằm ở quần đảo Tây Ấn) được xếp ở vị trí hàng đầu trên toàn thế giới. Tại quần đảo này, trong 6 năm qua, khoảng cách giới đã thu hẹp tới 91%. Ngược lại, trong cùng một giai đoạn như vậy, Yemen chỉ thu hẹp được 32% khoảng cách giới và được xếp hạng quốc gia có chỉ số bình đẳng giới thấp nhất.

Xã hội - Những nơi tốt nhất và tồi nhất cho nữ giới (Hình 3).

Những người phụ nữ trong trang phục truyền thống Na Uy

Caribe – Nơi tốt nhất cho các nữ phóng viên

Caribe là khu vực có tới 45% phóng viên, nhà báo của các đài truyền hình, báo in, đài phát thanh là nữ giới. Tại châu Phi, phóng viên nữ chỉ chiếm 30% và tại châu Âu là 35%.

Thụy Điển – nơi được phép phá thai dễ dàng nhất

Thụy Điển cho phép phụ nữ phá thai trong vòng 18 tuần đầu của thai kì và không bắt buộc có yêu cầu đồng ý của bác sỹ. El Salvador, Philipine và Nicaragua lại ngược lại. Ở những nước này cấm hoàn toàn chuyện phụ nữ phá thai.

Burundi – nơi phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động cao nhất

Burundi (quốc gia nằm ở đông châu Phi) có tới 92% phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động. Tỷ lệ này ở nam giới của Burundi thấp hơn, chỉ đạt 88%. Pakistan là quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động thấp nhất, chỉ bằng ¼ so với nam giới.

Luxembourg – nơi kiếm tiền tốt nhất

Tại Luxembourg, phụ nữ và nam giới có khả năng kiếm tiền ngang nhau. Mức thu nhập trung bình của họ là 40.000 USD/năm. Trong khi đó, tại Ả Rập Xê –út, nếu phụ nữ chỉ kiếm được hơn 7.000 USD/năm thì đàn ông kiếm được tới gần 37.000 USD/năm.

Qatar – nơi tốt nhất để phụ nữ học đại học

Tại Qatar, cứ 7 người học đại học thì có tới 6 người là phụ nữ. Sự đầu tư vào giáo dục của phụ nữ Qatar dẫn tới việc họ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Nhật Bản – nơi người phụ nữ có tuổi thọ cao nhất

Tuổi thọ của phụ nữ Nhật Bản lên tới 87 tuổi, hơn 7 tuổi so với nam giới. Ngược lại, Lesotho là quốc gia tuổi thọ phụ nữ thấp nhất, trung bình chỉ đạt 48 tuổi – ít hơn nam giới 2 tuổi.

Đan Mạch – nơi giải trí tốt nhất cho phụ nữ

Phụ nữ ở Đan Mạch chỉ mất 57 phút mỗi ngày vào công việc không tên. Trong khi đó, tại Mexico, phụ nữ rất vất vả, họ phải mất tới 4 giờ 21 phút để làm những việc vặt.

Mỹ - nơi tốt nhất để là vận động viên

5 trong tổng số 10 vận động viên nữ có thu nhập cao nhất trong năm 2011 là người Mỹ. Quốc gia tồi tệ nhất trong lĩnh vực này là Ả Rập Xê-út. Nước này chưa từng cử bất cứ một nữ vận động viên nào tham dự Olympics. Thậm chí, còn ban hành lệnh cấm tất cả nữ giới tham gia các môn thể thao trong các trường quốc lập.

Guam – nơi có tỷ lệ bỏ chồng cao nhất

Guam – một đảo trong miền tây Thái Bình Dương là nơi có tỷ lệ ly hôn cao nhất thế giới. Ngược lại, Guatemal là nơi ít ly hôn nhất.

Ấn Độ - nơi lái xe tốt nhất cho phụ nữ

Thủ đô New Delhi của Ấn Độ là nơi tốt nhất cho phụ nữ muốn phá vỡ thế độc tôn trong nghề lái taxi của cánh mày râu. Trong khi đó, Ả Rập Xê-út là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm phụ nữ lái xe.

Jamaica – nơi phụ nữ làm những công việc có tay nghề cao

Jamaica là quốc gia có tỷ lệ phụ nữ làm những công việc có tay nghề cao cao nhất. 60% các vị trí trong các công việc như luật pháp, quan chức và quản lý cấp cao là do phụ nữ đảm nhiệm. Yemen lại xếp cuối cùng. Chỉ có 2% phụ nữ Yemen làm các công việc đòi hỏi tay nghề cao.

Theo Infonet