Những quả sầu riêng đầu tiên của Trung Quốc được ra mắt, người khen người chê đầy tranh cãi

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:10
0
Vụ thu hoạch sầu riêng lớn đầu tiên được nhiều người mong đợi ở Trung Quốc gần đây đã được thực hiện.

"Wow, trông ngon quá!", Ma Yuzhong, một nhân viên tại Công ty Nông nghiệp Youqi Hải Nam, đã phải thốt lên sau khi ăn một quả sầu riêng chín vừa rơi từ trên cây xuống trong đồn điền của công ty ở Khu sinh thái Yucai của Tam Á, tỉnh Hải Nam.

Với hương thơm tươi mát nhưng nhẹ nhàng và cùi màu vàng ruộm, sầu riêng Tam Á, giống sầu riêng đầu tiên của Trung Quốc, có hình dáng và mùi vị hơi khác so với các loại sầu riêng ở Đông Nam Á. Không giống như các loại khác, vỏ của nó có màu xanh vàng, cùi không mềm mà hơi dai. Cùi của nó không dính vào vỏ hay vào tay người.

Tuy nhiên, trái ngược với Ma Yuzhong, cây bút Shea Driscoll của The Post đã có bài chia sẻ cảm nghĩ sau khi ăn sầu riêng Trung Quốc. Cô cho hay loại sầu riêng này không có được thứ mùi hương đặc trưng, màu sắc không ấn tượng trong khi mùi vị “không đặc sắc, kết cấu thịt như một quả chuối chưa chín”.

Một số người đánh giá, mùi vị của loại sầu riêng này chỉ là một bản sao mờ nhạt của một quả sầu riêng 'đúng nghĩa'. Màu sắc của thịt cũng không ấn tượng: màu vàng nhạt khác xa với màu vàng đậm mà bạn thấy được ở những quả sầu riêng thông thường.

Tuy nhiên, Baizhong, tổng giám đốc công ty và chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Hải Nam, cho biết: “Lượng đường trung bình trong sầu riêng Tam Á vượt quá 38 gam, khiến nó ngọt gấp đôi so với vải thiều”. Sầu riêng chưa chín khi hái và chín khi vận chuyển thường có từ 25 đến 30 gam đường mỗi quả.

Ông Baizhong lưu ý, ưu điểm lớn nhất của việc sản xuất sầu riêng Sanya là chúng chín tự nhiên trên cây, không giống như các giống thương mại hóa khác và có tỷ lệ cùi cao.

“Chúng tôi để sầu riêng chín và rơi xuống đất một cách tự nhiên mà không sử dụng bất kỳ phương pháp nhân tạo nào để đẩy nhanh quá trình. Khi sầu riêng bắt đầu chín, chúng tiết ra ethylene, giúp quả có gai chín từ trong ra ngoài nên kết cấu không bị dính, mùi hương của nó bớt nồng hơn," ông giải thích.

Feng Xuejie, giám đốc viện nghiên cứu cây ăn quả nhiệt đới thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam, nói với China Newsweek rằng Hải Nam đã du nhập cây sầu riêng từ Malaysia vào năm 1958, nhưng do thiếu quản lý nên chúng chỉ ra một số quả hạn chế. Câu hỏi đặt ra là liệu Hải Nam có thích hợp để trồng loại quả này hay không.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang phải trả khoảng 349 nhân dân tệ (50 USD) cho 7 kg (15lbs) sầu riêng từ Việt Nam trên trang thương mại điện tử JD.com và phải đặt hàng trước. Sầu riêng từ Thái Lan và Malaysia đang cháy hàng trên siêu thị Tmall, nền tảng mua sắm trực tuyến do Taobao điều hành.

Đầu năm nay, Philippines đã ký một hiệp định thương mại với Trung Quốc trong chuyến thăm của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr tới Bắc Kinh, và thỏa thuận này dự kiến mang lại doanh thu 260 triệu USD cho ngành sầu riêng Philippines. Theo Bộ Nông nghiệp Philippines, chuyến hàng sầu riêng đầu tiên của nước này, tổng cộng 28 tấn, đã đến Trung Quốc vào tháng Tư vừa qua.

Huy Nguyễn (Theo SCMP, China Daily)

Cùng chuyên mục

Porsche 911 bản Dakar thứ 4 có mặt tại Việt Nam

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:53
Chiếc Porsche 911 phiên bản Dakar Rally thứ 4 đã “cập bến” Việt Nam.

Sập tường khu vui chơi, 3 bé gái tử vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:37
Tại khu vui chơi trên địa bàn xã Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội) xảy ra sự cố đổ tường trong lúc mưa to khiến 3 cháu bé tử vong.

Hà Nội: Ô tô bốc cháy dữ dội giữa trời mưa lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:30
Một chiếc ô tô con bốc cháy dữ dội trên đường Vành đai 3 trên cao (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Ford Việt Nam tung ưu đãi cho nhiều mẫu xe, cao nhất tới 32,7 triệu đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 05:55
Tháng 5/2024, Ford Việt Nam đã phối hợp cùng hệ thống Đại lý toàn quốc triển khai ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng xe Everest, Ranger, Raptor, Territory, Transit.

Pulsar NS400Z trình làng, giá chỉ 56 triệu đồng và hội tụ loạt trang bị cao cấp bậc nhất

Thứ 2, 13/05/2024 | 05:52
Sau nhiều mong đợi thì nhà Bajaj cũng đã cho ra mắt mẫu naked-bike Pulsar NS400Z, chiếc xe sở hữu hàng loạt trang bị ấn tượng trong một mức giá bán hợp lý.