Những vị vua cần người tình hơn giang sơn

Những vị vua cần người tình hơn giang sơn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Thông thường, đám cưới của vua chúa đều được tổ chức long trọng, rình rang. Tuy nhiên, cũng có những vị vua vì bị ngăn cấm nhưng lại muốn lấy bằng được người mình yêu nên đã từ bỏ cả ngai vàng, thậm chí là lén lút cưới chui.

Từ những đám cưới chui trong quá khứ

Năm 1935, Astrid - hoàng hậu nước Bỉ, vợ đức vua Leopold III - qua đời trong một tai nạn giao thông. Theo quy định của nước này thì nhà vua chỉ được phép kết hôn một lần duy nhất trong đời. Điều đó đồng nghĩa với việc vua Leopold III sẽ phải sống một mình trong những năm tháng còn lại của cuộc đời. Tuy nhiên, ba năm sau khi hoàng hậu mất, vào năm 1938, Leopold III tìm được cho mình một ý trung nhân mới.

Đó là Lilian de Rétry - con gái tỉnh trưởng tỉnh Flandres. Leopold III yêu Rétry một cách mãnh liệt bởi tìm thấy ở người con gái này sự chia sẻ những nỗi niềm cô đơn trong trái tim. Sẽ chẳng có điều gì xảy ra nếu như mối quan hệ của Leopold III với Lilian de Rétry dừng lại ở quan hệ tình nhân.

Thế giới - Những vị vua cần người tình hơn giang sơn

Sonja Haraldsen và Harald

Thế nhưng, do quá tôn thờ tình yêu mới của mình nên nhà vua Leopold III không chấp nhận nổi việc ý trung nhân không có một danh phận chính thức. Ông khao khát được là chồng người phụ nữ mình yêu. Bởi vậy, ông thực sự muốn cưới Rétry. Leopold III chưa có cơ hội thực hiện mong ước của mình thì Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra. Nước Bỉ bị phát xít Đức chiếm đóng. Hoàng gia Bỉ và gia đình nhiều nhân vật tiếng tăm phải lánh nạn sang Thụy Sĩ.

Gia đình của Lilian de Rétry cũng đi lánh nạn tại đây. Tại Thụy Sĩ, nhà vua Leopold III đã bí mật kết hôn với bà Rétry. Khi chiến tranh kết thúc, cả hoàng gia hồi hương và thông tin về việc vua Leopold III đã lập gia đình lần thứ hai bất chấp luật lệ của hoàng gia và hiến pháp đã khiến dân chúng Bỉ bị sốc.

Tất cả gây sức ép cho Leopold III, ép ông hủy bỏ hôn thú. Thậm chí, thủ tướng đương thời của Bỉ là Achille Van Peters còn khẳng định sẽ từ chức nếu nhà vua không hủy bỏ cuộc hôn nhân bất hợp pháp này. Song, Leopold III cũng nhất định không chịu làm kẻ phụ tình. Năm 1951, để bảo vệ cuộc hôn nhân của mình, Leopold III thoái vị, nhường ngôi cho con trai là thái tử Baudouin. Từ đó, cựu hoàng sống cùng người vợ mà ông yêu say đắm ở một trang trại cho đến khi trút hơi thở cuối cùng vào năm 1983.

Vua Edouard VIII của nước Anh cũng khiến cho toàn thể triều đình và dân chúng được một phen “ngã ngửa” khi ông nhất định thoái vị để có thể cưới người mình yêu thương. Vào ngày 10 tháng 12 năm 1936, nhà vua Edouard VIII, vừa lên ngôi được 11 tháng, đã làm cả thế giới và thần dân của ông phải ngạc nhiên khi tuyên bố trên đài phát thanh: “Tôi cảm thấy không thể gánh vác nổi trách nhiệm nặng nề mà quốc gia và thần dân giao phó nếu không có sự giúp đỡ và động viên của người phụ nữ mà mình yêu...”.

Điều này có nghĩa là nhà vua đã quyết định thoái vị để được cưới người phụ nữ mà ông yêu tha thiết - Wallis Warfield Simpson. Wallis Warfield Simpson là một người phụ nữ Mỹ đã hai lần li dị. Sau khi thoái vị và mất hết quyền lực, quận công Windsor - một tước vị hữu danh vô thực cuối cùng mà nhà vua Edouard VIII được phép giữ lại - liền đến Pháp để làm đám cưới với bà Wallis Simpson vào ngày 3 tháng 6 năm 1937.

Đám cưới không xa hoa, hoàng nhoáng nhưng thực sự hạnh phúc bởi tình yêu của hai người. Sau đó, Edouard VIII và Wallis định cư hẳn tại Pháp cho đến khi qua đời vào ngày 28 năm 5 tháng 1972. Mười sáu năm sau, vào ngày 10 tháng 12 năm 1986, bà Wallis Simpson qua đời tại tòa lâu đài nhỏ Canté bên dòng sông Loire - nơi mà bà và chồng đã sống một cuộc đời thường dân vô cùng hạnh phúc.

Tuy nhiên, làm hao tốn giấy mực của báo chí nhiều nhất là câu chuyện tình giữa vua Harald và hoàng hậu Sonja của Na Uy. Vào cuối thập niên 50, thái tử Harald, khi đang theo học tại Đại học Oxford ở Anh, đã gặp gỡ rồi yêu mê mệt một nữ sinh viên người Na Uy tên là Sonja Haraldsen.

Cả hai quyết định sẽ tiến tới hôn nhân sau khi đã tốt nghiệp đại học. Vào một ngày tháng 10 năm 1961, vua Olaf đã nổi trận lôi đình khi thái tử Harald xin phép cha được cưới Sonja làm vợ.

Nhà vua Olaf tuyên bố như đinh đóng cột với con trai rằng: “Con hãy chọn, hoặc ngai vàng, hoặc là Sonja. Quyết định cuối cùng là ở con”. Trong khi đó, thủ tướng Einar Gerhardsen thì tuyên bố một cách thẳng thừng: “Hoặc thái tử phải cưới một công chúa làm vợ, hoặc Na Uy sẽ trở thành một nước cộng hòa không có hoàng gia”.

Về phần Sonja, không thể chịu đựng trước nhiều áp lực, bà đã toan tính chọn cái chết. Hai lần tự tử, nhưng cả hai lần, bà đều được cứu sống. Tuy tình yêu mãnh liệt của họ không làm lay chuyển quyết định của vua cha và chính phủ, nhưng lại làm cảm động dân chúng Na Uy và cả châu Âu. Khi dư luận bắt đầu lên tiếng ủng hộ cuộc tình của thái tử Harald và Sonja thì cả hoàng gia và chính phủ mới chịu nhường bước.

Sau 9 năm kiên trì thuyết phục, cuối cùng, thái tử Harald mới được phép làm đám cưới với Sonja vào ngày 19 tháng 8 năm 1968. Cho đến nay, chuyện tình của nhà vua Harald và hoàng hậu Sonja luôn được xem là thiên tình sử lãng mạn, đẹp nhất và cũng gian truân nhất, nhưng lại kết thúc có hậu của các hoàng gia châu Âu.

Thế giới - Những vị vua cần người tình hơn giang sơn (Hình 2).

Johan Friso và Mabel Wisse Smit

Đến những vị hoàng tử bỏ ngôi ở hiện tại

Năm 2003, nữ hoàng Beatrix của Hà Lan đã phải chịu cú sốc đầu tiên khi con trai thứ hai của bà là hoàng tử Johan Friso - người đứng thứ hai trong danh sách kế vị - đòi cưới một cô gái đầy tai tiếng có tên là Mabel Wisse Smit. Johan Friso là tiến sĩ kinh tế đồng thời cũng là một kỹ sư hàng không, được xem là người kế vị xứng đáng của Hà Lan lúc bấy giờ.

Johan Friso đã quen với Mabel Wisse Smit trong một buổi chiêu đãi từ thiện của Open Society Institute - một tổ chức xã hội do nhà tỉ phú George Soros thành lập vào năm 1994. Mabel xuất hiện với vai trò là giám đốc của tổ chức từ thiện. Mabel được đánh giá là cô gái rất thông minh, tài giỏi, thông thạo 7 thứ tiếng và từng làm việc cho Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, Mabel lại dính vào nhiều mối quan hệ mờ ám.

Theo kết quả điều tra của chính phủ thì Mabel từng có quan hệ khá thân mật với trùm buôn lậu ma túy Klass Bruisma bị giết hại vào ngày 27 tháng 6 năm 1991 bên ngoài khách sạn Hilton ở thành phố La Haye của Hà Lan. Mabel còn có quan hệ với Mohamed Sacirbey - cựu Bộ trưởng Ngoại giao Bosnia - đang bị giam giữ tại Mỹ về tội tham nhũng. Chính bởi thế, khi cả hai quyết định tiến tới hôn nhân đã gặp phải sự phản ứng kịch liệt từ chính phủ.

Để hoàng gia và chính phủ không lâm vào một cuộc khủng hoảng vì hôn nhân của mình, hoàng tử Friso đã can đảm chọn giải pháp từ bỏ quyền thừa kế ngai vàng cùng nhiều đặc quyền khác.

Cuối cùng, vào 10 giờ sáng ngày 24 tháng 4 năm 2004, hoàng tử Johan Friso cầm bút ký vào bảng chứng nhận kết hôn cùng người yêu của mình là Mabel Wisse Smit tại Tòa thị chính của thành phố nhỏ Deft, trước sự chứng kiến của mẹ - nữ hoàng Beatrix, anh trai - thái tử Hà Lan Willem Alexander, thủ tướng Jan Peter Balkenende và cả nhà tỉ phú người Mỹ George Soros.

Noi gương anh trai, chỉ một năm sau, vào năm 2005, hoàng tử thứ ba của vương quốc Hà Lan là Peter Christian cũng chấp nhận trả giá cho tình yêu bằng ngôi báu. Sau đám cưới của Friso, Christian trở thành người thứ hai được quyền thừa kế ngôi vua, nhưng điều đó không còn mấy quan trọng khi hoàng tử yêu cô gái thường dân Annita.

Ngày 25 tháng 2 năm 2005, Peter Christian đính hôn với cô Annita. Do cuộc hôn nhân này không được nghị viện tán thành nên sau khi cưới, Christian không được coi là thành viên hoàng gia nữa và cũng bị tước quyền kế thừa ngai vàng.

Đến ngày 25 tháng 8, đám cưới kiểu bình dân giữa hai người đã được tổ chức với sự có mặt của người nhà và bạn bè hai người. Tuy không trọng thể, nhưng không khí đám cưới rất vui. Một số họ hàng của chú rể cũng đến dự nhưng không có mặt vợ chồng người anh cả - thái tử Alexsandra.

Trong quá khứ, cũng đã có những vị hoàng tử dám bỏ ngôi để tìm kiếm tình yêu của mình như Johan Friso và Peter Christian. Đó là vào nửa đầu thế kỷ 20, hoàng gia Tây Ban Nha gặp phải chuyện đau đầu tương tự khi có đến hai hoàng tử lấy vợ chẳng kể gì đến môn đăng hộ đối. Năm 1933, thái tử Alfonso cưới con gái một chủ trang trại ở Cuba rồi bỏ cả ngôi vị để sang quê vợ sinh sống. Hoàng tử Jaime cũng cưới một cô gái bình thường, chấp nhận làm một thường dân, không tước hiệu hay bổng lộc.

Hay hoàng tử Louis của Đại công quốc Luxembourg cũng gây sốc cho cả thế giới khi quyết định gắn bó cuộc đời với nữ cựu binh Tacici Antoni - con gái một ông thợ xây. Hai người đã bị tiếng sét ái tình đánh gục ngay lần đầu gặp gỡ.

Vì có thai với hoàng tử, nữ chiến binh này buộc phải xuất ngũ rồi sinh một đứa con trai vào đầu năm 2006. Đứa bé được công nhận là dòng dõi hoàng gia nhưng hoàng tử mất quyền nối ngôi và đám cưới của hai người cũng không được hoàng gia thừa nhận.

> Đọc thêm: Những câu chuyện huyền bí trong hậu cung xưa

Châu Sương

* Bài đăng trên ấn phẩm chuyên đề báo ĐSPL.


Tag: Luxembourg
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.