Những vụ vứt bỏ trẻ sơ sinh đáng báo động

Những vụ vứt bỏ trẻ sơ sinh đáng báo động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Hiện tượng vứt trẻ sơ sinh đang gióng lên hồi chuông báo động về một vấn đề xã hội, cần có cái nhìn đúng mực, sự giáo dục kịp thời và biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

Nhiều người không khỏi đau lòng khi nghe tin một nữ công nhân (CN) 19 tuổi vừa vượt cạn xong liền vứt con ở mương nước thuộc phường Phước Long B, quận 9 - TP. HCM.

Trước đó, chiều ngày 30/10/2012, chủ khu nhà trọ số 22C/1B phường Bình Hòa, thị xã Thuận An - Bình Dương khi mở thùng rác đặt dưới chân cầu thang đem đổ thì kinh hoàng phát hiện trong túi nilon đen bị rác đè bên trên có một cháu bé sơ sinh còn sống bị vứt bỏ.

Ngay khi vừa tiếp nhận thông tin, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lệ Thu, trưởng khoa sản bệnh viện đa khoa Hoàn Hảo nhanh chóng đến hiện trường đưa cháu bé sơ sinh trong tình trạng tím tái, nguy hiểm đến tính mạng về bệnh viện cấp cứu.

Sau hơn 1 giờ tích cực cứu chữa, được vệ sinh rốn, hút nhớt, lau khô, sưởi ấm, tiêm thuốc cháu bé đã có dấu hiệu sinh tồn, da hồng hào, phản xạ tốt. Sau đó, các bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện thay phiên nhau chăm sóc cho cháu bé.

Tối cùng ngày, chủ nhà trọ và các bác sĩ bệnh viện đã cùng kiểm tra tất cả các phòng trọ thì phát hiện chị Hồ Thị V. (21 tuổi, quê Nghệ An), công nhân KCX Linh Trung 2 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) đang nằm vật vã trong phòng, có dấu hiệu của người vừa vượt cạn.

Tuy nhiên người này vẫn chưa khai nhận thông tin liên quan đến việc sinh con rồi vứt bỏ. Một em bé khác ở Bình Dương, vừa sinh ra đã bị mẹ vứt ngoài bãi rác, kiến bu đỏ người. Nếu không có người đàn bà đi nhặt bao ni lông phát hiện thì chắc sự sống của cháu bé đã không còn.

Một vụ khác nữa là nữ sinh N.P.Q.T., sinh năm 1997, học sinh lớp 10, trường THPT Nguyễn Hữu Thọ trú ở phường 1, quận 4, TP. HCM. Vì lỡ mang thai với bạn trai, sợ gia đình đánh mắng nên em giấu ba mẹ, thầy cô và bạn bè suốt 9 tháng mang thai.

Đến ngày sinh, T. lại lén gia đình tự sinh con trên gác, rồi mang con đi vứt. Sau khi sinh và vứt con xong, T. trở về nhà và sinh hoạt bình thường, buổi sáng vẫn đi tập thể dục, tắm giặt và đến trường như không có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, hai ngày sau khi gia đình phát hiện, T. đã được đưa nhập viện Từ Dũ để điều trị hậu sản, do bị sót nhau thai.

Xã hội - Những vụ vứt bỏ trẻ sơ sinh đáng báo động

Bà Phan Thị Bích Mậu đang chăm sóc cháu bé bị bỏ rơi bên thùng rác.

Quen nhau qua internet, N.P.Q.T không hề biết lai lịch bố đứa trẻ nên đã có hành động dại dột. Đứa trẻ bị vứt bỏ là bé gái, nặng 2,7 kg may mắn được người dân phát hiện. Tổ trưởng tổ dân phố cùng cảnh sát khu vực đã kịp thời đưa bé đến bệnh viện quận 4 để cấp cứu kịp thời.

Gần đây nhất, đêm 20/11/2012, chị Nguyễn Thị Hiếu (SN 1991, hiện đang là sinh viên trường đại học Công Nghiệp TP.HCM) đang trên đường về nhà thì phát hiện một bé gái sơ sinh nằm cạnh thùng rác bên đường. Ngay lập tức, chị và người dân khu vực tìm cách cứu cháu bé và trình báo công an.

Bà Phan Thị Bích Mậu (62 tuổi, ngụ cư xá Lam Sơn, phường 17, quận Gò Vấp) đã bế vào nhà. Ngay sau khi nhận được tin báo, công an địa phương đã có mặt để ghi nhận vụ việc. Một số người muốn được xin bé gái đem về nuôi. Nhưng cuối cùng mọi người quyết định đem gửi bé vào chùa Kỳ Quang (phường 17, quận Gò Vấp). Ngay trong đêm, bà Mậu cùng cán bộ công an đã đưa bé gái bị bỏ rơi gửi vào chùa, nương nhờ cửa Phật.

Ngoài một số thành phố lớn có tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi gần đây thì ở một số khu trọ của công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất cũng có nhiều trường hợp nữ công nhân sinh con ngoài ý muốn rồi bỏ rơi chúng.

Bình Dương là tỉnh có 24 khu công nghiệp đang hoạt động với khoảng 200.000 công nhân. Trong đó, trên 60% là nữ, chủ yếu trong độ tuổi sinh đẻ (từ 18 - 25 tuổi). Sống xa nhà, thiếu thốn tình cảm, nhiều nữ công nhân dễ dãi trong việc tìm kiếm bạn tình.

Ngoài ra, tình trạng tăng ca liên tục khiến họ không đủ thời gian hẹn hò, tìm hiểu. Đó cũng là những nguyên nhân dẫn đến các cuộc tình sớm nở tối tàn, con cái sinh ra trở thành món nợ, đành phải vứt bỏ.

Với đặc thù của tỉnh công nghiệp, đông công nhân, Bình Dương đã thành lập Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đặt tại địa bàn thị xã Dĩ An - Bình Dương. Thời gian vừa qua, Trung tâm đã cứu được nhiều trẻ sơ sinh là con của nữ công nhân bị bỏ rơi.

Những cái tên của các số phận này được Trung tâm đặt cho các bé đều gắn với hoàn cảnh rất đáng thương của chúng. Đứa bé vừa nêu trên có phúc mới thoát khỏi vòng vây của bầy kiến nên lãnh đạo Trung tâm đặt tên là Phúc.

Có đứa bị đặt trong thùng mì Hảo Hảo rồi vứt ngoài ngã ba đường, Trung tâm mang về đặt tên cho nó là Hảo. Một số phận khác, em bé đỏ hỏn bị đặt nằm chơ vơ ở cổng Trung tâm được đặt tên là Cổng sau đổi thành Công... Hiện Trung tâm đang nuôi dưỡng 332 trẻ bị bỏ rơi thiếu vắng tình mẫu tử ngay từ khi bé vừa cất tiếng khóc chào đời.

Minh Hương