“Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời

“Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời

Thứ 3, 02/04/2024 | 10:15
0
NSƯT Thanh Loan có cuộc hôn nhân viên mãn sau nhiều năm cống hiến cho hoạt động nghệ thuật.

“Ni cô Huyền Trang” vai diễn đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp

NSƯT Thanh Loan mãi là kỳ ức vui vẻ của thế hệ 7X, 8X với vai ni cô Huyền Trang trong "Biệt đông Sài Gòn". Bà cũng là một mỹ nhân gốc Hà thành sở hữu nhan sắc xinh đẹp, điểm nhấn là đôi mắt buồn gây thương nhớ.

Giải trí - “Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời

Nhan sắc thời trẻ của NSƯT Thanh Loan.

Bà sinh năm 1951 tại Hà Nội, là con thứ 5 trong gia đình có 8 thành viên, không ai theo nghệ thuật. 16 tuổi, bà học diễn viên trong trường Nghệ thuật Quân đội, sau đó về công tác tại Đoàn Kịch nói Tổng cục Chính trị.

Năm 1986, NSƯT Thanh Loan vào vai ni cô Huyền Trang - nữ chiến sĩ biệt động phải khoác áo tu hành để hoạt động. Với đôi mắt nhung, vẻ đẹp thánh thiện, đằm thắm, Thanh Loan được đạo diễn Long Vân chấm vai. Hồi ấy, bà đang là phát thanh viên của Truyền hình Công an Nhân dân. Bộ phim của đạo diễn Long Vân cũng trở thành tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam, với số khán giả xếp hàng dài mua vé đi xem phim ở các rạp chiếu khắp từ Nam ra Bắc. Trước khi bà vào vai ni cô Huyền Trang, nữ nghệ sĩ gạo cội đã nổi tiếng với các phim cùng thời như: Bài ca ra trận, Phương án ba bông hồng, Nơi tình yêu đã chết, Bản đề án bị bỏ quên, Tuổi thơ...

Giải trí - “Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời (Hình 2).

NSƯT Thanh Loan trong vai ni cô Huyền Trang. (Ảnh: Phim Biệt động Sài Gòn).

Phim Biệt động Sài Gòn gồm 4 tập: Điểm hẹn, Tĩnh lặng, Cơn giông và Trả lại tên cho em do Lê Phương và Nguyễn Thanh viết kịch bản, được bấm máy từ năm 1982 và kéo dài khoảng 4 năm. Chia sẻ với báo chí về cơ duyên tham gia vai diễn này, nghệ sĩ Thanh Loan cho biết: "Năm 1984, khi đi công tác vào Tp.HCM, tôi tình cờ gặp họa sĩ thiết kế mỹ thuật chính của bộ phim. Anh nói đoàn phim Biệt động Sài Gòn đã quay được hơn một năm nhưng vẫn chưa tìm ra người đảm nhận vai ni cô Huyền Trang. Tôi đề nghị anh cho mình đọc kịch bản, ngay sau đó, tôi đã bị thuyết phục bởi nhân vật cá tính, nhiều đất diễn. Cũng bởi vậy, tôi gặp đạo diễn Long Vân, sau đó xin phép cơ quan để đi làm phim".

Hình ảnh nữ chiến sĩ biệt động khoác áo tu hành với vẻ đẹp cuốn hút, ánh mắt sâu thẳm đã ghi sâu trong khán giả nhiều thế hệ. Nhiều người quên tên thật của Thanh Loan, thường gọi chị là ni cô Huyền Trang.

"Vai diễn nữ chiến sĩ biệt động ni cô Huyền Trang đến với mình như định mệnh, tôi luôn coi đó là dấu son đẹp đẽ trong cuộc đời mình. Khi nhắc tới vai diễn này, tôi luôn tự hào, hạnh phúc", bà chia sẻ.

Giải trí - “Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời (Hình 3).

Nữ nghệ sĩ vẫn giữ được những đường nét trên gương mặt ở tuổi ngoài 70.

Để quay Biệt động Sài Gòn, NSƯT Thanh Loan phải cắt phăng mái tóc dài, chuyển sang tóc tém bởi thời đó không có phương pháp hóa trang bằng mũ cao su để bịt đầu. Bà cũng phải vào chùa Dược Sư sinh sống một tuần, ăn cơm chay và tập cách tụng kinh, gõ mõ, đánh chuông, đi khất thực. Nghệ sĩ còn tập chèo ghe, ngâm mình trong sông nước Nam Bộ để vào vai một nữ chiến sĩ biệt động anh dũng, quả cảm.

Vai ni cô Huyền Trang là vai diễn xuất sắc nhất, cũng là vai diễn cuối cùng trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của NSƯT Thanh Loan. Sau đó, bà chuyển sang làm phát thanh viên, đạo diễn, nhiều năm liền giữ chức vụ Phó Giám đốc Hãng phim Công an.

Cuộc sống hạnh phúc bên người chồng là Giáo sư, Tiến sĩ

NSƯT Thanh Loan được khán giả quan tâm về đời tư, tuy nhiên bà lại cực kỳ kín tiếng. Những năm gần đây, khi về hưu, bà mới hé mở một chút với công chúng, nghệ sĩ Thanh Loan có cuộc sống như nhiều gia đình bình thường khác. Bà không muốn chia sẻ nhiều vì luôn mong mình tìm được bình yên ở ngôi nhà thân yêu.

Giải trí - “Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời (Hình 4).

Khi ở tuổi hưu bà vẫn giữ được nét xuân sắc.

NSƯT Thanh Loan kết hôn năm 23 tuổi. Ở tuổi thanh xuân kiều diễm, bà được đạo diễn Thu Chung giới thiệu cho cháu trai, người vừa du học chuyên ngành Toán Tin mới về nước. Ngay từ lần gặp đầu tiên, họ đã cảm mến nhau. Trong mắt NSƯT Thanh Loan, chồng vừa giỏi lại điển trai, văn minh, tinh tế.

Sự ủng hộ của chồng và mẹ chồng đã giúp bà có thể tham gia bộ phim Biệt động Sài Gòn, bởi thời gian quay kéo dài nhiều năm liền: "Chồng tôi là Giáo sư, Tiến sĩ sống nhiều năm ở nước ngoài nên rất thông cảm cho nghề nghiệp của vợ. Mẹ chồng tôi lại là người phụ nữ hiện đại và văn minh", NSƯT thanh Loan chia sẻ.

Năm 1974, Thanh Loan kết hôn sau hơn một năm yêu. Cuộc sống hôn nhân của nghệ sĩ từng bị đồn thổi ác ý như bà bị đánh ghen, tạt axit, đi tu… Trước những tin đồn thất thiệt, Thanh Loan chọn cách không để tâm tới, bởi bà hiểu rằng người của công chúng sẽ khó tránh khỏi điều này. "Sẽ có nhiều người yêu mến mình nhưng cũng có người ghét bỏ, đố kị và bịa đặt, đó là chuyện rất đời. Tôi xem nó là bình thường", bà cho biết.

Giải trí - “Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời (Hình 5).

Đời thường bình dị của nữ nghệ sĩ gạo cội.

Khi nói chuyện về cuộc sống hiện tại, năm 2020, bà chia sẻ: "Tôi nghỉ hưu được hơn chục năm rồi nhưng tôi làm công tác hội. Đây là sân chơi cuối cùng cho những người như tôi để có cơ hội gặp bạn bè nhiều hơn. Hiện nay, tôi là Quyền Chủ tịch của Hội điện ảnh Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội. Những hoạt động này còn bận rộn hơn là khi tôi chưa nghỉ. Tôi nghĩ chính những bận rộn này khiến tôi khỏe mạnh hơn, chống lão hóa. Tôi được gặp những anh chị em yêu mến điện ảnh.

Ngày nào tôi cũng phải đến cơ quan sinh hoạt học tập hay tổ chức những buổi tọa đàm, thâm nhập thực tế rất vui. Hiện, tôi có 3 cháu ngoại, 2 cháu nội. Con cháu đều ngoan và giỏi nên tôi rất mừng và yên tâm".

Giải trí - “Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời (Hình 6).

NSƯT Thanh Loan và NSƯT Thanh Quý thỉnh thoảng vẫn gặp gỡ nhau khi có thời gian rảnh.

Giải trí - “Ni cô Huyền Trang” và cuộc sống viên mãn ở tuổi ngoài 70 của giai nhân đình đám một thời (Hình 7).

NSƯT Thanh Loan có cuộc sống bình yên như nhiều người phụ nữ khác.

Hiện tại, ở tuổi U70, NSƯT Thanh Loan vẫn giữ được nét đẹp của mình. Bà hạnh phúc với cuộc sống vui vầy bên con cháu cùng công việc ở Hội Điện ảnh Hà Nội.

Hương Giang (t/h)

"Ni cô Huyền Trang" NSƯT Thanh Loan, Quách Thu Phương đau buồn khi NSƯT Hoàng Yến rời "cõi tạm"

Thứ 2, 06/07/2020 | 11:25
Trong ký ức của nhiều nghệ sĩ, NSƯT Hoàng Yến không chỉ là nghệ sĩ tài năng, một đời tận tuỵ với nghề mà còn là một nhân cách lớn.

2 mỹ nhân nức tiếng phim “Biệt động Sài Gòn” giờ ra sao?

Chủ nhật, 18/11/2018 | 06:00
“Biệt động Sài Gòn” sau khi công chiếu lần đầu năm 1986 đã xô đổ mọi kỷ lục người xem, tạo nên tên tuổi cho hàng loạt diễn viên từ chính đến phụ. Và sau hơn 30 năm cuộc sống của hai nữ diễn viên vào vai Ngọc Mai và Ni cô Huyền Trang luôn nhận được sự quan tâm của khán giả.

NSƯT Thanh Loan: Tôi được 'đo ni đóng giầy' vai ni cô Huyền Trang

Thứ 2, 18/04/2016 | 07:05
Mới đây, NSƯT Thanh Loan đã có buổi trò chuyện thân mật với PV báo ĐS&PL…
Cùng chuyên mục

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.