Niềm đam mê của Tài tử da màu Denzel Washington trong nghiệp diễn

Niềm đam mê của Tài tử da màu Denzel Washington trong nghiệp diễn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Khác với những ngôi sao nam nổi tiếng khác trong thế giới điện ảnh, Denzel Washington là con người cực kỳ khiêm tốn.

Được đánh giá là một trong những ngôi sao nóng bỏng, hấp dẫn nhất làng giải trí đương đại, Denzel Washington luôn thu hút sự chú ý của khán giả bởi diễn xuất mê hồn cùng dáng vẻ đầy nam tính. Anh cũng là “cây cao bóng cả” đầy quyền lực trong dàn diễn viên ngôi sao Hollywood với bộ sưu tập 3 giải Quả cầu vàng và 2 tượng vàng Oscar. Lý do nào đã đưa cậu bé lớn lên trong một gia đình bình thường với ước mơ trở thành nhà báo lại rẽ ngoặt sang con đường nghệ thuật thứ 7? Và ma lực nào khiến anh trở thành ngôi sao luôn được phụ nữ khắp thế giới thèm muốn?

Sự kiện - Niềm đam mê của Tài tử da màu Denzel Washington trong nghiệp diễn

Denzel Washington

Từng nổi loạn vì cha mẹ ly dị

Từng đánh bại cả Tom Hank, George Clooney, Johnny Depp lẫn Julia Roberts trong cuộc đua giành ngôi vị những siêu sao điện ảnh được ưa chuộng nhất nước Mỹ nhưng Denzel Washington cho hay anh không bao giờ có kế hoạch để trở thành một ngôi sao điện ảnh. Nam diễn viên da màu tâm sự: “Khi lớn lên tại Harlem, tôi chỉ hy vọng mình kiếm được khoảng 300 đô la mỗi tuần. Khi đã có chút thành công tôi lại nghĩ mình đang trên đỉnh của thế giới”.

Lớn lên ở ngoại ô New York với chị gái Lorice và em trai David, Washington không hề mơ tới “kinh đô của những giấc mơ”. Mẹ anh, Lynne, là một nhà trang điểm. Anh ít khi được gặp người cha, cũng có tên là Denzel, vì ông là một mục sư tin lành. Anh nhớ lại: “Không có gì đặc biệt cả, chỉ là tôi sinh ra trong một gia đình làm việc chăm chỉ. Bố tôi làm việc suốt ngày và giảng đạo vào các ngày cuối tuần. Với thế hệ tôi, chẳng ai được thường xuyên gặp bố cả. Đó là cuộc sống. Ông khuyến khích chúng tôi học hết trung học và kiếm việc làm, còn mẹ muốn chúng tôi đi học đại học. Bà hi vọng chúng tôi có cuộc sống tốt hơn”.

Cha mẹ Denzel ly dị khi anh tròn 14 tuổi. Anh cũng ít gặp cha từ đó. Sau khi gia đình ly tán, Washington đã sống nổi loạn trong một thời gian. Anh bắt đầu giao du với bạn bè xấu và gây không ít rắc rối. “Đó là môi trường lớn lên của tôi, trong những thập niên 60. Tôi làm những gì những thiếu niên New York thời đó hay làm: chơi bời ngoài phố, thậm chí đánh lộn. Có nhiều người bị bắt và phải vào trại giam dành cho trẻ vị thành niên. Tôi không đến nỗi thế. Tôi “thoát khỏi” ngưỡng ngồi tù vì những kinh nghiệm tôn giáo có được từ cha và sự yêu thương dìu dắt của mẹ”.

Bước ngoặt của cuộc đời anh là khi mẹ đưa anh vào học tại Học viện Quân đội Oakland (ngoại ô New York). “Mẹ đã cứu tôi khỏi đường phố, đưa tôi vào trường tư. Đó là quyết định làm thay đổi đời tôi. Ở trường, tôi thích đọc sách. Có một giáo viên thường xuyên đọc tờ New York Times cho chúng tôi nghe và điều đó đã mở ra cho tôi cả một thế giới mới. Tôi bắt đầu quan tâm hơn tới những gì diễn ra ngoài môi trường sống của tôi. Người thầy này cũng đưa tôi đến với văn học của Ernest Hemingway và Scott Fitzgerald”, chàng diễn viên da màu nhớ lại.

Sự kiện - Niềm đam mê của Tài tử da màu Denzel Washington trong nghiệp diễn (Hình 2).

Denzel tham gia trong một bộ phim

Sự tình cờ định mệnh

Đối với “người hùng thầm lặng”, diễn xuất là một thứ tình cờ đến với anh. “Tôi học Y ở trường đại học nhưng nhanh chóng nhận ra mình không muốn trở thành bác sĩ vì tôi không đủ thông minh. Tôi luôn cảm thấy buồn chán”, Washington chia sẻ. Ở tuổi 20, anh bắt đầu học ở các lớp diễn xuất rồi được đóng vai chính trong vở The Emperor Jones của Eugene O’ Neill và Othello của Shakespeare và nhận được nhiều lời khen ngợi. “Tôi thấy mọi người khen tôi diễn tốt. Tôi nghĩ có thể đây là thứ tôi nên theo đuổi. Có thể sẽ có ngày tôi kiếm được 650 USD một tuần và được diễn ở Broadway. Tôi chỉ nghĩ thế thôi chứ chưa từng nghĩ đến việc sẽ đến Hollywood”.

Được biết đến từ những năm 1990 nhưng sự nghiệp của Denzel thực sự có một vị trí đặc biệt trên bản đồ nền điện ảnh thế giới vào năm 2000. Năm này, anh xuất hiện trong Remember the Titans, bộ phim đã thu về doanh thu hơn 100 triệu đô la tại thị trường Mỹ. Sau bộ phim có doanh thu phòng vé vô cùng ấn tượng, Washington lần đầu làm đạo diễn kiêm diễn viên trong bộ phim có tên gọi Antwone Fisher. Giai đoạn 2003-2004, anh liên tiếp xuất hiện trong những bộ phim có doanh thu tốt như: Out of Time, Man on Fire, The Manchurian Candidate. Những năm tiếp theo từ 2006 đến 2009 những bộ phim không thể không kể đến tên của anh như: Inside Man, American Gangster, The Great Debaters, The Taking of Pelham 1, 2, 3... The Book of Eli là bộ phim mới nhất có sự góp mặt của anh.

Sự kiện - Niềm đam mê của Tài tử da màu Denzel Washington trong nghiệp diễn (Hình 3).

Denzel Washington

Hơn hẳn những ngôi sao nam nổi tiếng khác trong làng điện ảnh, Denzel Washington lại là con người cực kỳ khiêm tốn. Tính “sơ sơ” đến thời điểm này Denzel đã “rinh” về 3 giải Quả cầu vàng và 2 tượng vàng Oscar. Năm 1999, anh lần đầu tiên nhận giải Quả cầu vàng cho vai diễn trong bộ phim The Hurricane. Năm 2001, anh đã lần nữa được đề cử Oscar cho giải thưởng nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong bộ phim Training Day... Giải thưởng nối tiếp giải thưởng, và tài năng cùng sự nổi tiếng của Denzel Washington liên tiếp được thăng hoa, sự xuất hiện của Denzel ngày càng dày đặc trên các bộ phim “bom tấn”.

Sự nghiệp diễn xuất đáng nể của Denzel Washington được cả thế giới ca tụng. Anh trở thành một trong những ngôi sao da màu nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh Hollywood. Tuy nhiên, con người anh lại cực kỳ đơn giản và thân thiện. Nam diễn viên trùng họ với tổng thống này từng phát biểu rất chân thật về niềm đam mê của anh với nghiệp diễn rằng: “Tôi thích được trò chuyện và diễn xuất. Tôi nghĩ chạy hay nhảy cũng không phải là ý tưởng để bắt đầu một ngày tốt đẹp”. Câu nói này của Denzel đã được xem là “tuyên ngôn” cho riêng anh, một con người đam mê với nghệ thuật thứ 7, một ngôi sao người tài năng luôn hết mình cho công việc.

Denzel là ngôi sao hành động tinh anh, quả cảm và cực kỳ mạnh mẽ. Trong nhiều bộ phim, anh đã tự mình quay những cảnh nguy hiểm mà không cần đến diễn viên đóng thế. “Trong khi quay các cảnh hành động, tôi phải nhảy từ toa tàu này sang toa tàu khác. Trong một cảnh, tôi phải đi ngược để đuổi được con tàu chạy rông, phải trèo lên nóc tàu, nhảy xuống giữa hai toa và kéo phanh tay để kiềm chế đoàn tàu. Tôi bị treo trên một chiếc dây và có thể dễ dàng rơi xuống bất cứ lúc nào”, Washington chia sẻ.

Nhớ lại thời khắc đó, anh nói thêm: “Tôi phải bay người qua cửa sổ và người ta cho tàu của tôi đâm một đoàn tàu và làm nổ nó thật. Bạn không thể tưởng tượng được đoàn tàu cao đến thế nào. Khi ở trên nóc, đây không phải là một chuyến đi tốt đẹp. Rất sốc và ồn, trong lúc đó, không cần biết bạn được trả bao nhiêu tiền, nếu bạn ngã khỏi một đoàn tàu đang đi với tốc độ 100 km/h thì chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Mọi thứ còn tồi tệ hơn vì tôi bị chứng chóng mặt”.

Đối với nhiều người, Denzel Washington không chỉ là một diễn viên sáng giá nhất trong thế giới điện ảnh, mà còn là một tấm gương đáng để học tập trong cuộc sống. Các quý bà, quý cô coi anh là một trong những người đàn ông quyến rũ nhất thế giới. Sự ngưỡng mộ của của khán giả nữ đối với ngôi sao da màu này là hoàn toàn có cơ sở. Denzel đã nhiều lần được tạp chí People đưa vào danh sách những người hấp dẫn nhất thế giới. Tạp chí Empire bầu chọn anh là một trong 100 ngôi sao quyến rũ nhất trong lịch sử điện ảnh. Tạp chí Newsweek từng dùng tên anh để làm ví dụ về những người hấp dẫn nhất trong một bài viết bàn về cái đẹp.

Năm 2001, tạp chí Eonline của Mỹ đưa anh vào danh sách 20 nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trong làng giải trí. Anh đứng ở vị trí 28 trong danh sách 100 diễn viên quyền lực nhất năm 2003 do tạp chí Premiere bầu chọn. Năm 2005, anh lại lọt vào danh sách 100 ngôi sao điện ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại của Premiere. Denzel Washington là một trong những diễn viên luôn để lại một ấn tượng nào đó với khán giả mỗi khi anh xuất hiện trên màn ảnh. Không đắm chìm hào quang, anh luôn nỗ lực hết mình trong việc rèn lối sống để trở thành một trong ngôi sao đáng được kính trọng nhất tại Hollywood.

Xuân Anh