Niềm vui ê-kíp bác sĩ cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch ngày giáp Tết

Niềm vui ê-kíp bác sĩ cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch ngày giáp Tết

Thứ 5, 11/02/2021 | 20:28
0
Mẹ con sản phụ nguy kịch vì nhau cài răng lược xâm lấn bàng hoàng vừa được ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống ngày giáp Tết.

Cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch

Chiều 11/2 (30 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021), thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, ngay trong những ngày cuối năm, các bác sĩ bệnh viện với nhiều chuyên khoa phối hợp cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, bệnh nhân H.T.H., sinh năm 1982, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang được tuyến trước chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu vào lúc 13h20 ngày 5/2. Bệnh nhân H. mang thai lần 3, với chẩn đoán thai 31 tuần 5 ngày, ngôi đầu, nhau tiền đạo trung tâm, vết mổ cũ, nhau cài răng lược.

Bệnh nhân được nhập viện với tình trạng đau bụng nhiều, có dấu hiệu chuyển dạ, không thể trì hoãn để mổ chương trình được vì các trường hợp mổ khó như: Nhau cài răng lược phải đánh giá trước mổ mức độ xân lấn của nhau vào các cơ quan lân cận như bàng quang, niệu quản, ruột….

Sức khỏe - Niềm vui ê-kíp bác sĩ cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch ngày giáp Tết

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân H..

Hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu vào lúc 19h10 cùng ngày nhập viện do Bs.CK2 Ngũ Quốc Vĩ, Bs.CK1 Trần Ngọc Thanh, Ths.Bs. Nguyễn Thanh Quân - Khoa Ngoại Tổng hợp, Ths.Bs Nguyễn Vĩnh Nghi - Khoa Ngoại thận - Tiết niệu, Bs.CK1 Lưu Tuyết Kiều - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, thực hiện mở theo đường mổ cũ, ghi nhận mặt trước tử cung dính chặt vào thành bụng, mở ngoài phúc mạc xuyên qua bánh nhau đón bé gái nặng 1.600 gram thành công.

Bóc nhau rất khó khăn, bánh nhau bám sát trong cơ tử cung ở mặt trước, xuyên một phần vào thành sau bàng quang ,nhau cài răng lược thể xâm lấn bàng quang. Nhận định đây là trường hợp nặng và khó khăn trong quá trình phẫu thuật vì nguy cơ chảy máu rất cao, có thể đe dọa tính mạng sản phụ. Ê-kíp bác sĩ liên chuyên Khoa Gây mê, Hồi sức cấp cứu, Ngoại tổng hợp, Ngoại Tiết Niệu, Phụ Sản đã quyết định tiến hành phẫu thuật.

Sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, tình trạng chảy máu đã được kiểm soát. Bệnh nhân được chỉ định truyền 24 đơn vị máu và chế phẩm. Trong và sau phẫu thuật, do tình trạng mất máu nhiều, bệnh nhân có biểu hiện suy đa tạng và suy tim nặng sau sinh nên được chuyển Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để điều trị nội khoa tích cực và được chỉ định lọc máu liên tục.

Sức khỏe - Niềm vui ê-kíp bác sĩ cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch ngày giáp Tết (Hình 2).

Hình ảnh lọc máu liên tục cho bệnh nhân.

Đến chiều 11/2, tình trạng suy đa tạng đã cải thiện tốt, đã ngưng lọc máu liên tục. Bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô. Cháu bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ chăm sóc, sức khỏe ổn định.

Nhau cài răng lược có nguy hiểm không?

Theo Ths.Bs Nguyễn Hữu Thời - Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Sản phụ, sản phụ được chuyển đến bệnh viện với tình trạng rất nặng, nhau cài răng lược đặc biệt nặng; bánh nhau xâm lấn xuyên qua lớp thanh mạc tử cung, lấn đến những cơ quan lân cận: ruột, bàng quang nên cần kết hợp nhiều chuyên khoa để chẩn đoán, xử trí cứu sống mẹ và bé. 

Ở trạng thái bình thường, sau khi sinh, bánh nhau sẽ tự động tách khỏi thành tử cung đẩy ra ngoài. Nhưng trong trường hợp bị nhau cài răng lược thì bánh nhau bám chặt vào cơ tử cung, có nguy cơ cắt tử cung. Đây là nguyên nhân gây ra các tình trạng như băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu, thậm chí gây tử vong cho sản phụ.

Thông thường với nhau cài răng lược, các mạch máu tăng sinh nhiều, khi mổ nhau không tróc ra được khỏi tử cung, cơ tử cung không co thắt được, vì vậy nguy cơ chảy rất nhiều máu. Ở những ca mổ như vậy, việc phải truyền một khối lượng máu rất lớn lên tới 4 đến 5 lít máu kèm theo 2 đến 3 lít các chế phẩm của máu sẽ rất thường xảy ra.

Sức khỏe - Niềm vui ê-kíp bác sĩ cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch ngày giáp Tết (Hình 3).

Bệnh nhân hiện ổn định sau điều trị tích cực.

Ngoài nguy cơ chảy máu nhiều còn là nguy cơ tổn thương bàng quang hoặc niệu quản trong lúc phẫu thuật, tỉ lệ nhau cài răng lược tăng dần theo số lần mổ trên tử cung, số lần sanh con, tuổi mẹ, tiền căn hút nạo buồng tử cung,... Chính vì thế chị em phụ nữ nên có kế hoạch dự định sanh phù hợp, khám thai định kỳ sớm và đều đặn để phát hiện sớm các trường hợp nhau cài răng lược.

Phụ nữ mang thai bị nhau cài răng lược rất nguy hiểm vì dễ xuất huyết ồ ạt và sinh non. Do vậy cần được bác sĩ chuyên khoa Sản theo dõi và xử trí thận trọng. Việc phẫu thuật nên thực hiện ở các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị, đồng thời cần có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa liên quan.

Nhau cài răng lược là một tai biến sản khoa rất nguy hiểm cho cả bà mẹ và em bé, nếu không được xử trí và cấp cứu kịp thời nguy cơ tử vong mẹ và con rất cao.

Thanh Lâm

Phẫu thuật khẩn cấp sản phụ song thai suy thai do dây rốn bám màng

Thứ 6, 22/01/2021 | 20:00
Sản phụ song thai có biểu hiện suy thai do dây rốn bám màng kèm nguy cơ tiền sản giật, vết mỗ cũ 2 lần vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp thành công.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân u nhầy nhĩ, hở van động mạch chủ

Thứ 3, 19/01/2021 | 14:39
Nữ bệnh nhân 67 tuổi, bị u nhầy nhĩ trái, kèm hở nặng van động mạch chủ, vừa được ê-kíp bác sĩ khẩn trương phẫu thuật thành công.

5 ê-kíp, 15 bác sĩ phẫu thuật cứu bệnh nhân bị đâm thấu bụng

Thứ 6, 18/12/2020 | 16:12
Một bệnh nhân với vết thương phức tạp ở hông lưng trái thấu bụng vừa được 5 ê-kíp, với 15 bác sĩ phối hợp phẫu thuật cứu sống thành công.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.