Nobel Y học vinh danh công trình tế bào gốc

Nobel Y học vinh danh công trình tế bào gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Hai nhà khoa học John Gurdon, người Anh và Shinya Yamanaka, người Nhật đã được trao giải thưởng Nobel Y học năm 2012 cho công trình tái lập trình tế bào trưởng thành thành các tế bào gốc đa năng.

Ông Yamanaka (sinh năm 1962) hiện đang làm việc tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, trong khi ông Gurdon (sinh năm 1933) thuộc Viện Gurdon tại Cambridge, Anh.

Năm 1962, ông Gurdon đã dùng một mẫu ruột để nhân bản ếch. Kết quả chứng minh rằng các tế bào trưởng thành lưu giữ "ký ức" về giai đoạn đa năng khi còn là tế bào gốc.

Hơn 40 năm sau nhà khoa học Shinya Yamanaka đã đưa một tế bào trưởng thành trở thành một tế bào gốc hoàn toàn bằng cách thay đổi các gen để tái lập trình các tế bào.

Xã hội - Nobel Y học vinh danh công trình tế bào gốcJohn Gurdon (trái) và Shinya Yamanaka nhận giải Nobel Y học 2012 - Ảnh: AFP

"Khám phá của Gurdon và Yamanaka cho thấy các tế bào đã chuyên biệt vẫn có thể đảo ngược đồng hồ phát triển trong một số trường hợp - Hội đồng trao giải Nobel cho biết - Những khám phá này cũng cung cấp công cụ mới cho các nhà khoa học trên toàn thế giới và dẫn đến những tiến triển đáng ghi nhận trong nhiều lĩnh vực y học".

Nghiên cứu của họ đã tạo hy vọng có thể thay thế mô cho người mắc bệnh Alzheimer's, Parkinson's và các bệnh khác.

Do khủng hoảng kinh tế, Quỹ Nobel năm nay đã giảm giá trị tiền thưởng xuống 8 triệu đồng kronor Thụy Điển (1,2 triệu USD), so với số tiền 10 triệu (1,5 triệu USD) từng được trao kể từ năm 2001. Sau giải Nobel Y học, các giải Nobel vật lý, hóa học, văn học, hòa bình, kinh tế sẽ lần lượt được công bố vào các ngày 9/10, 10/10, 11/10, 12/10 và ngày 15/10.

H.A (Theo BBC/TT/DT)