Nỗi ám ảnh về sự lạc lõng trong lòng một quốc gia hiện đại

Nỗi ám ảnh về sự lạc lõng trong lòng một quốc gia hiện đại

Thứ 5, 12/07/2018 | 18:50
0
Trước làn sóng độc thân “honjok” gia tăng, các nhiếp ảnh gia người Hàn đã khắc họa nỗi cô đơn, lạc lõng của giới trẻ Hàn Quốc giữa cuộc sống hiện đại thông qua những bộ ảnh ấn tượng.
Ảnh của nhiếp ảnh gia Hasisi Park.

Ảnh của nhiếp ảnh gia Hasisi Park.

Nhiếp ảnh gia Hasisi Park cho rằng, những người trẻ Hàn Quốc thuộc hội

Nhiếp ảnh gia Hasisi Park cho rằng, những người trẻ Hàn Quốc thuộc hội "honjok" tự hạn chế những cơ hội giao tiếp với người khác và thiếu thốn thời gian cho riêng mình.

Nhiếp ảnh gia Nina Ahn khắc họa nỗi cô đơn của người trẻ Hàn thông qua màu sắc u tối và cái nhìn lạc lõng của nhân vật trong từng tấm hình.

Nhiếp ảnh gia Nina Ahn khắc họa nỗi cô đơn của người trẻ Hàn thông qua màu sắc u tối và cái nhìn lạc lõng của nhân vật trong từng tấm hình.

Những người phụ nữ Hàn ngày càng có xu hướng trì hoãn hôn nhân, tập trung cho sự nghiệp, dẫn tới tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc suy giảm trầm trọng.

Những người phụ nữ Hàn ngày càng có xu hướng trì hoãn hôn nhân, tập trung cho sự nghiệp, dẫn tới tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc suy giảm trầm trọng.

Làn sóng

Làn sóng "honjok" với chủ nghĩa cá nhân rõ rệt và yêu thích "con số 1": đi một mình, ăn một mình, làm gì cũng đơn độc, thậm chí là... tự cưới chính mình.

Nhiếp ảnh gia Nina Ahn thực hiện một bộ ảnh mang màu sắc, không khí nhuốm màu u tối cùng sự lạc lõng mênh mang thể hiện sâu trong ánh mắt của chủ thể, tạo nên sự kết nối đồng điệu với nỗi cô đơn sâu thẳm của người nhìn.

Dụng ý của nhiếp ảnh gia Nina Ahn, chính là bắt trọn những khoảnh khắc cô đơn của người trẻ Đại Hàn dân quốc, đặc biệt là nhóm người thuộc làn sóng “honjok” (“hon”: một mình, “jok”: một nhóm người).

Họ là những anh chàng, cô nàng theo đuổi cuộc sống chỉ “một” - đi chơi một mình, đi ăn tối một mình, lo toan mọi thứ một mình và thậm chí tổ chức đám cưới cũng… một mình! Tóm lại, là những người tự “gặm nhấm” nỗi cô đơn một mình.

Chia sẻ về bộ ảnh, tác giả Nina Ahn nói rằng “đây là cảm giác về sự từ bỏ”. “Chúng ta đang sống trong một thế hệ quay cuồng trong công việc, đơn thuần là để có một tươi lai sáng sủa nhưng lại không có niềm vui thực sự, vậy tại sao họ lại không có thời gian cho bản thân như thế?”- Cô Ahn đặt ra câu hỏi.

“Bộ ảnh của tôi truyền tải về một sự ảm đạm, buồn rầu giống như gương mặt của thế hệ trẻ bây giờ”.

Nhiếp ảnh gia Hasisi Park đã theo dõi về sự tách biệt bản thân ra khỏi xã hội của giới trẻ Hàn Quốc ở nơi cô làm việc. Cô đã mô tả họ là những người đã mất đi sức mạnh ở giữa xã hội rộng lớn hoặc ở những nơi đìu hiu chỉ có một mình họ.

Cô Park cho rằng, sự lan tỏa của làn sóng “honjok” trong xã hội gây một sức ép tới những người trẻ hiện đại. Cụ thể ở việc họ hạn chế những cơ hội giao tiếp với người khác và thiếu thốn thời gian cho riêng mình.

“Xã hội mà chúng ta sống không có sự ổn định, tôi nghĩ rằng giới trẻ, họ không muốn làm tổn thương bản thân thêm lần nào nữa”.

Theo thống kê từ Dịch vụ thông tin thống kê Hàn Quốc, có tới 5 triệu “hộ gia đình đơn thân” ở Hàn Quốc vào năm 2016, chiếm khoảng 28% dân số. Với con số như vậy, Michael Breen, tác giả cuốn sách "The New Koreans: The Story of a Nation" bày tỏ quan điểm: “Sự gia tăng này mang dấu hiệu bất thường với truyền thống lịch sử của xã hội Hàn Quốc. Tôi nghĩ đây là hệ quả của một nền dân chủ và mặt trái của sự phát triển kinh tế”.

Ông Breen tiếp tục: “Trong rất nhiều nền xã hội của những nước Châu Á, quyền lợi và sở thích cá nhân phụ thuộc vào gia đình của họ hoặc một nhóm, tổ chức. Nhưng sống càng lâu dưới một chế độ dân chủ thì con người càng thế hiện rõ chủ nghĩa cá nhân”.

Làn sóng honjok còn tạo điều kiện cho các dịch mới xuất hiện phổ biến như những ưu đãi của các nhà hàng dành riêng cho những vị khách đi một mình, sản xuất những sản phẩm kiểu dáng mini để dành cho những hộ gia đình đơn thân.

 Nhiều phụ nữ Hàn có xu hướng từ chối kết hôn và sinh nở, tập trung phát triển sự nghiệp, do đó tình trạng “honjok” gia tăng khiến cho tỷ lệ sinh sụt giảm nghiêm trọng ở đất nước này.

Hà Trang (Theo CNN)

Noo Phước Thịnh: “Gặm nhấm” nỗi cô đơn sau hào quang, danh vọng

Thứ 6, 29/06/2018 | 20:33
Dù rằng đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp và được hàng triệu fan mến mộ, nhưng Noo Phước Thịnh vẫn thừa nhận bản thân cô đơn, trống trải sau ánh đèn sân khấu.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.