Nơi an toàn nhất để trú ẩn nếu thảm họa hạt nhân xảy ra

Nơi an toàn nhất để trú ẩn nếu thảm họa hạt nhân xảy ra

Thứ 6, 20/01/2023 | 09:48
0
Dựa trên mô phỏng bằng các siêu máy tính, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy nơi tốt nhất và tệ nhất để trú ẩn khi xảy ra thảm họa hạt nhân.

Khi bom nguyên tử phát nổ, mọi thứ ở gần sẽ lập tức bốc hơi. Phóng xạ có thể gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe kể cả với khoảng cách xa. Một mối nguy hiểm khác ở khoảng cách trung bình là sóng xung kích sinh ra từ vụ nổ. Những đợt sóng này có thể đủ mạnh và nhanh để nâng người lên không trung và gây thương tích nghiêm trọng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physics of Fluids hôm 17/1 do 2 nhà khoa học Ioannis W. Kokkinakis và Dimitris Drikakis làm tác giả đã xem xét cụ thể thiệt hại do sóng xung kích do vụ nổ hạt nhân tạo ra.

Ở vùng thiệt hại trung bình, sóng nổ đủ để đánh sập một số tòa nhà và gây thương tích cho những ai ở ngoài trời. Tuy nhiên, các tòa nhà chắc chắn hơn, ví dụ như bằng bê tông, có thể đứng vững. Nhóm chuyên gia sử dụng mô hình máy tính tiên tiến để nghiên cứu quá trình sóng nổ xuyên nhanh qua một cấu trúc đứng. Cấu trúc mô phỏng gồm các phòng, cửa sổ, cửa ra vào, hành lang, cho phép họ tính toán tốc độ không khí sau sóng nổ, từ đó xác định nơi tốt nhất và tệ nhất để trú ẩn.

"Những vị trí nguy hiểm nhất trong căn nhà gồm: cửa sổ, hành lang và cửa ra vào", tác giả Ioannis Kokkinakis cho biết. " Mọi người nên tránh xa những vị trí này và trú ẩn ngay lập tức".

Một căn phòng kín không có cửa sổ, hoặc một cái tủ có thể là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp khẩn cấp, báo cáo cho biết.

Đáng chú ý, trước đây thường có quan niệm rằng những người trú ẩn bên trong tòa nhà được xây bằng bê tông cốt thép có thể chịu được sóng xung kích từ vụ nổ hạt nhân. Song điều này đã được nghiên cứu mới phủ nhận.

Theo đó, những không gian hẹp bên trong những căn phòng, các tòa nhà thực tế có thể góp phần vào tốc độ của sóng xung kích, tạo ra những "cơn gió" có thể xé toạc các góc với lực gấp 18 lần trọng lượng cơ thể con người.

"Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy rằng sóng ở tốc độ cao vẫn là một mối nguy hiểm đáng kể, có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Dẫu vậy, đứng trong một phòng kín vẫn tốt hơn là một căn phòng có nhiều cửa sổ, cửa ra vào", tác giả Dimitris Drikakis nói.

Nhóm chuyên gia nhấn mạnh, khoảng thời gian từ lúc nổ tới khi sóng lan đến chỉ khoảng vài giây, nên việc nhanh chóng vào vị trí an toàn vô cùng quan trọng. "Ngoài ra, sẽ có ngày càng nhiều tòa nhà mất an toàn, đường dây điện và đường ống khí đốt hư hỏng, hỏa hoạn, mức phóng xạ tăng. Mọi người cần quan tâm đến tất cả những điều trên và nhanh chóng tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp", tác giả Drikakis nói thêm.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng bằng cách nâng cao hiểu biết về các điểm trú ẩn an toàn, những nạn nhân ở trong vùng ảnh hưởng có thể giữ được mạng sống trong trường hợp xảy ra thảm họa nổ bom nguyên tử.

Minh Hoa (t/h)

Nghiên cứu mới: Ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung

Thứ 3, 18/10/2022 | 14:50
Theo nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên dùng hóa chất duỗi tóc có thể có nguy cơ phát triển ung thư tử cung cao hơn những người chưa bao giờ sử dụng.

Nghiên cứu mới: Nguy cơ Covid kéo dài có thể trở thành hội chứng phổ biến

Chủ nhật, 24/04/2022 | 12:28
Các triệu chứng hậu Covid rất đa dạng, phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, mất ngủ, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác,…

Nghiên cứu mới: Có thể giảm 10kg bằng cách ngủ thêm 1 tiếng mỗi ngày

Thứ 7, 26/02/2022 | 05:30
Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, với những người thừa cân, việc kéo dài thời gian ngủ thêm 1,2 tiếng mỗi đêm có thể giúp họ giảm thêm 270 kcal mỗi ngày.

Loạt nghiên cứu mới mở ra hy vọng vắc-xin có thể "cản bước" Omicron

Thứ 7, 18/12/2021 | 09:00
Một loạt nghiên cứu mới chỉ ra rằng vắc-xin, đặc biệt là các mũi tiêm tăng cường có thể giúp bảo vệ con người khỏi những hậu quả xấu nhất của biến thể Omicron.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.