Nỗi bất hạnh của người vợ có chồng tâm thần

Nỗi bất hạnh của người vợ có chồng tâm thần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Đang trong bữa cơm tối, Bùi Quang Diểu (SN 1983, ở xóm Thôi, xã Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) tự dưng cầm con dao rồi một mực đòi cắt một bên tai của vợ.

Trong lúc giằng co, người vợ trẻ Nguyễn Thị Tâm (SN 1990) đã bị chồng chém trọng thương. Cũng ngay đêm hôm đó, Diểu đã giết chết cậu con trai mới 2 tuổi và đốt cháy toàn bộ ngôi nhà.

Bữa cơm tối định mệnh

Trong một lần đi công tác tại huyện nghèo Cao Phong (tỉnh Hòa Bình), tôi tình cờ được những người dân nơi đây kể lại vụ án Bùi Quang Diểu (SN 1983, ở xóm Thôi, xã Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) giết con nhỏ và chém vợ trọng thương.

Pháp luật - Nỗi bất hạnh của người vợ có chồng tâm thần

Trưởng thôn Đinh Văn Lưu chỉ hiện trường cho PV

Đêm hôm đó, sương mù rớt xuống đặc quánh. Ngồi trong căn nhà đơn sơ bập bùng ánh lửa của người trưởng xóm Đinh Văn Lưu (SN 1983, trưởng xóm Thôi, xã Yên Lập), tôi được gia đình anh kể về những tình tiết nhói lòng trong vụ án chấn động đã xảy ra từ gần 1 năm về trước, ngay tại địa bàn nơi anh quản lý.

Đã gần 1 năm sau khi vụ án kinh hoàng đổ ập đến với gia đình trẻ bất hạnh, theo anh trưởng xóm Lưu, mọi việc vẫn vậy, căn nhà bị đốt vẫn chưa được xây cất lại bởi các chủ nhân khốn khổ của nó, giờ một đang điều trị tâm thần theo quyết định của pháp luật, một vẫn đơn côi, còm cõi nhớ chồng thương con và ăn nhờ ngủ đậu trong căn nhà của người khác. Chỉ vào miếng đất vẫn còn đầy tàn tro dấu vết của một vụ cháy lớn, anh Lưu buồn bã nói: “Nhà của họ đêm hôm ấy cũng cháy thành than hết rồi. Giờ cô vợ đang phải sống nhờ trong nhà của anh trai”.

Đi men theo sườn dốc dựng đứng trơn trượt, anh Lưu Tâm dẫn tôi tiến về phía đỉnh đồi, nơi có căn nhà sàn khá lớn nằm chênh vênh trên đó. Vừa đi anh Lưu vừa nói, đó là căn nhà của anh trai chị Nguyễn Thị Tâm.

Trong căn nhà gỗ lớn, chị Tâm đang bó gối ngồi ủ rũ nơi góc vắng. Gương mặt chị vẫn nguyên vẹn nỗi đau như sự việc mới xảy ra ngày hôm qua. Ghé tai tôi, anh Lưu thì thầm: “Suốt 1 năm qua, kể cả lúc lên nương hay ở nhà, chẳng mấy khi mở miệng cười”.

Phải rất khó khăn, chúng tôi mới đủ can đảm nhắc lại nỗi đau đã ập đến với phụ nữ mới ngoài 20 này. Hai tay bó chặt gối, chị Tâm rơi nước mắt cho chúng tôi biết, gần một năm trôi qua, chưa đêm nào chị được tròn giấc. Cứ mỗi lần nhắm mắt, cái đêm kinh hoàng ấy lại ập về, dày xéo cõi lòng người vợ trẻ. Theo đó, chuyện buồn xảy ra vào khoảng hơn 18h ngày 20/6/2011. Lúc ấy, chị và chồng, anh Bùi Quanh Diểu, đang ngồi ăn cơm với món bông đu đủ nấu (món ăn duy nhất trong bữa cơm). Lúc này cháu Bùi Văn Thanh (SN 2009) đang ngủ trong phòng. Đang ăn, Diểu bỗng nói với chị Tâm rằng có người nói vào tai anh ta rằng chị Tâm đang niệm thần chú để giết mình. Biết chồng vốn có biểu hiện bất thường về tâm thần, chị Tâm quay sang an ủi: “Vợ không biết niệm thần chú đâu, vợ chồng ai lại làm như vậy!”.

Nghe vợ nói, anh Diểu nguôi ngoai rồi bỗng dưng quay sang giục vợ ăn nhanh rồi lên mộ bố, mặc dù trời đã rất tối. Sau một hồi, Diểu lững thững xuống bếp rồi cầm lên một con dao to đòi cắt tai vợ. Hốt hoảng, chị Tâm chỉ biết van xin thì Diểu nói: "Ăn cơm đi, chồng không giết vợ đâu mà lo. Chồng chỉ xin vợ ít tai thôi không chảy máu đâu mà lo, không chết được đâu”. Lúc này người vợ trẻ thấy mắt của chồng mình tím lại. Quá sợ hãi, chị van xin thảm thiết khiến đứa con trai lúc ấy mới chưa được hai tuổi cũng bật dậy khóc nức nở.

Tuy nhiên, lúc này Diểu đã mất hết kiểm soát, lao vào đòi cắt bằng được tai của vợ mình. Chị Tâm vùng dậy chạy định nhảy qua cửa sổ xuống đất thì bị Diểu lôi lại. Trong lúc giằng co chị Tâm đã tóm vào lưỡi dao nên bị thương ở tay, Diểu dùng dao cứa mạnh vào ngực vợ. Tâm đã cố gắng vùng vẫy và thoát khỏi căn nhà nhưng bị thêm một vết thương ở đùi. Sau khi chạy đến nhà anh chồng để băng bó vết thương, Tâm không dám quay trở lại nhà vì sợ chồng giết. Trong lúc đứng bơ vơ giữa núi rừng tăm tối chị Tâm đã được anh Đinh Văn Lưu (SN 1983), trưởng xóm đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Cuộc truy bắt hung thủ giữa núi rừng

Kể đến đây, người phụ nữ trẻ chỉ cho chúng tôi những vết thương mà người chồng mình hết mực yêu thương đã gây ra. Khi chúng tôi hỏi về cái chết của cậu con trai, Tâm ôm mặt khóc nức nở: “Nào tôi có biết gì đâu, tôi nằm viện được 1 tuần thì người nhà nói cháu bị sốt quá chết rồi. Hôm về nhà mới biết cháu bị chồng tôi sát hại”. Nói đoạn, giọng chị nghẹn lại, hai hàng nước rơi lã chã.

Nghe đến đó, anh Lưu khẽ chép miệng xót xa, thuật lại cho PV tất cả những chuyện diễn ra buổi tối định mệnh đó.

Theo vị trưởng xóm, sau khi đưa chị Tâm đi cấp cứu, anh đã trở về và huy động mọi người vây bắt hung thủ. “Do địa hình rất phức tạp, chúng tôi huy động tất cả an ninh của xóm rồi cầu viện cả an ninh xã và huyện gần 50 người vẫn không thể tiếp cận được đối tượng. Diểu 2 tay 2 con dao, lại thêm có một chiếc gậy được vót nhọn sẵn sàng tấn công bất kì ai xông vào. Tôi đã vận động đối tượng bình tĩnh ra đầu thú tuy nhiên Diểu vẫn im lặng. Diểu nói rằng anh ta sẽ không làm hại làng xóm”, anh Lưu kể.

Một lúc sau, Diểu tự tháo xăng trong xe máy rồi đốt căn nhà sàn của mình. Lực lượng an ninh của thôn và xã đã cố gắng tiếp cận đối tượng nhưng không thành. Anh Bùi Văn Hậu (Bí thư chi đoàn xóm Thôi) cố gắng tiếp cận căn nhà thì bị Diểu dùng dao chém vào mặt rồi chạy lên rừng. Trong lúc chạy trốn, Diểu đã chém trọng thương khoảng mười con trâu của các hộ gia đình trong xóm. Mãi đến sáng hôm sau, lực lượng an ninh mới bắt được Diểu, lúc này Diểu đi bộ lững thững từ trên đồi xuống, không có bất cứ sự phản kháng nào. Sau khi Diểu bị bắt, người dân trong xóm hết sức bàng hoàng khi phát hiện ra con của Diểu, cháu Bùi Văn Thanh đã chết trên bờ ao tự bao giờ (khả năng do Diểu dìm xuống ao giết chết).

Về căn bệnh của Diểu, người trưởng xóm thương cảm nói: “Chúng tôi đều anh Diểu có triệu chứng hoang tưởng từ lâu. Cách đây hơn 1 năm, anh Diểu tự nhiên mang dao ra công an huyện đầu thú nói đã giết chết vợ con. Khi công an đến xác minh thì hóa ra không phải. Còn rất nhiều lần Diểu cứ hét lên rằng có người muốn giết mình. Tuy nhiên lâu lâu rồi không thấy tái phát, ai ngờ lần này lại ra cơ sự này”.

Vụ án như một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng theo dõi, quản lý người tâm thần tại địa phương. Vụ việc đau lòng trên sẽ không bao giờ xảy ra nếu như gia đình Diểu và cộng đồng dân cư địa phương quan tâm hơn đến biện pháp quản lý người tâm thần bởi trước khi gây trọng án, Diểu đã phát lộ những biểu hiện bất thường đủ để đưa ra các kết luận sơ bộ về căn bệnh của anh ta.

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Triệu Trung Dũng (Đoàn LS Hà Nội) cho biết: Sau khi xảy ra thảm án, cơ quan Công an đã đưa Diểu đi giám định tâm thần và xác định Diểu bị mắc bệnh tâm thần nên trong trường hợp này Diểu sẽ phải đi điều trị bắt buộc và không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 13 BLHS.

Thành Đông

* Tên các nạn nhân đã được thay đổi


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.