Nơi cầu tự của các sĩ tử mùa thi

Nơi cầu tự của các sĩ tử mùa thi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Họ cho rằng đây là ngôi mộ có lộc về khoa bảng và thi cử.

Bằng sự nhiệt tình, ông Thắng không chỉ kể cho chúng tôi nghe huyền tích, mà chính ông dẫn chúng tôi ra tận ngôi mộ để được mục sở thị. Sau một hồi uốn lượn theo con đường làng quanh co, chúng tôi đã đến được ngôi mộ lạ.

Pháp luật - Nơi cầu tự của các sĩ tử mùa thi

Nhiều sĩ tử đến cầu may. Ảnh minh họa

Trước mắt PV là ngôi một ngôi mộ đặc biệt, trông rất giản dị nằm một mình giữa cánh đồng mênh mông. Nhưng điều bất ngờ, trong khi những khu nghĩa trang khác trong vùng nhiều ngôi mộ nằm san sát nhau thì nơi đây lại là một vùng đất rộng lớn ước chừng gần hai sào Bắc bộ. Chúng tôi đem sự thắc mắc của mình trao đổi với ông Thắng thì được ông lý giải: Một mặt do dòng họ luôn quan tâm và săn sóc nên ít người đến xâm phạm. Tuy nhiên, có lẽ nhiều câu chuyện trùng lặp xung quanh khu mộ đặc biệt này nên người dân không dám mạo phạm đến.

Điều mà ông Thắng thừa nhận có thật đó là nhiều sỹ tử trong vùng trước khi đi thi thường ra khu mộ này để thắp hương xin lộc các cụ như một động thái lấy để tinh thần làm bài. Cũng có nhiều người hay đến xin lộc cho con cháu. Họ quan niệm, đây là ngôi mộ có tiếng về việc học hành khoa bảng. Ông Thắng cho biết, ông rất trân trọng và luôn tạo điều kiện cho các cháu thắp hương cúng bái. Không biết do trùng hợp hay không nhưng nhiều sĩ tử cũng từ đó đỗ đạt.

Những lời đồn để giữ gìn ngôi mộ

Theo ông Thắng, người dân nơi đây còn lưu truyền nhiều câu chuyện người dân trong làng vì mạo phạm gánh lấy những hậu quả đáng tiếc. Ông kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện một người trung niên trong làng, vốn bản tín ương ngạnh, không biết tôn trọng ai. Người đàn ông ấy thấy khu đất này rộng rải, bằng phẳng muốn tận dụng trồng rau. Sau một ngày vỡ đất, tối về người đàn ông này tự nhiên nổi cơn điên. Ông ta tự tay tát lấy tay để vào miệng mình. Nhiều người chứng kiến phát hoảng. Khi kể về câu chuyện này, ông Thắng nở nụ cười và cho rằng, đây là giai thoại nhằm mục đích muốn bảo tồn vẽ nguyên vẹn bạn đầu của khu mộ này.

PV


Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.