Nồi cơm lừa dân, chuyên gia

Nồi cơm lừa dân, chuyên gia "bác" Tổng cục đo lường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trên trang web của Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật cập nhật thời gian từ ngày 6/10 trở về trước và theo các tờ rơi quảng cáo mà công ty này phát tại nhà cho các gia đình thì nồi cơm điện Yasuto có công nghệ đốt nóng 3 chiều, siêu tiết kiệm điện, mỗi năm có thể tiết kiệm được 1 triệu đồng tiền điện. Yasuto là thương hiệu gia dụng nổi tiếng lâu năm đến từ Nhật Bản…

Thế nhưng, những người có chuyên môn về điện nhận thấy không phải vậy.

Rời nhà máy sản xuất nồi cơm điện của Công ty TNHH Điện tử Việt Nhật tại KCN Vĩnh Khúc – Văn Giang – Hưng Yên, chúng tôi mang theo về 1 chiếc nồi cơm điện mang nhãn hiệu TECNEX mà tư vấn khách hàng của nhà máy cho rằng đó là loại tốt nhất của nhà máy hiện nay. Đó là 1 trong gần 100 mẫu sản phẩm nồi cơm của Công ty TNHH Điện tử Việt Nhật sản xuất, cũng có công nghệ đốt nóng 3 chiều rất tiết kiệm điện.

Xã hội - Nồi cơm lừa dân, chuyên gia 'bác' Tổng cục đo lường

Linh kiện của nồi Yasuto và Tecnex giống hệt nhau, rơ le nhiệt đều để trần.

Các nhà chuyên môn tháo rời từng bộ phận nồi TECNEX để so sánh với chiếc nồi cơm điện YASUTO mà Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật đang bán phổ biến ở thị trường miền Trung, thấy rằng: nồi TECNEX cũng có linh kiện giống hệt như nồi cơm điện YASUTO.

Thạc sỹ Bùi Xuân Vinh - giảng viên Khoa Điện tử - Trường Đại học Kỹ thuật Vinh và thầy giáo Nguyễn Văn Nam - Khoa Điện tử Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cho rằng, mâm nhiệt của nồi cơm điện YASUTO là mâm nhiệt đốt nóng bằng sợi đốt (công nghệ cũ, đốt nóng một chiều từ dưới lên). "Cái gọi là “đai nhiệt” xung quanh nồi, ở nắp nồi chỉ là cái dây cảm ứng, được bọc trong tờ giấy thiếc, không có tác dụng tạo nhiệt. Nắp nồi cũng giống những chiếc nồi của các hãng khác đang bày bán trên thị trường. IC nhiệt của nồi YASUTO và TECNEX giống hệt nhau và đều có ký hiệu KSD 301, 250V 10A 750C. Rơ le nhiệt của 2 chiếc nồi này chỉ là 2 lá đồng mỏng không có vỏ bọc bảo vệ như các loại nồi có thương hiệu SHARP, CUCKOO…

Theo thạc sỹ Vinh việc “để trần” rơ le nhiệt như thế này dễ gây rò rỉ điện và cháy nổ. Dây nguồn cấp điện cho nồi cơm điện YASUTO chất lượng kém, nhỏ, yếu, ngắn, không có độ dừng. Chính vì vậy, nên dây điện là bộ phận người tiêu dùng Hà Tĩnh phản ánh thường xuyên bị đứt.

Giấy chứng nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng-Trung tâm chứng nhận phù hợp-QUACERT số QC 0328-11-00 chứng nhận sản phẩm nồi cơm điện nhãn hiệu YASUTO được sản xuất tại Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật là nồi cơm điện cấp bảo vệ chống giật: cấp 0, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Trong mỗi nồi cơm điện, nhà sản xuất bỏ vào một phiếu bảo hành ghi: Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, thời gian bảo hành trong vòng 12 tháng tính từ ngày bán và 14 tháng tính từ ngày sản xuất. Khi bán hàng, các đại lý còn phát một tờ rơi với nội dung quảng cáo chất lượng sản phẩm rất hấp dẫn và kèm theo đó là một bản sao Giấy chứng nhận của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng để làm chứng.

Trên website của Công ty TNHH Gia dụng Việt Nhật lại viết: “Yasuto là thương hiệu gia dụng nổi tiếng lâu năm đến từ Nhật Bản, Thương hiệu Yasuto đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Công ty Gia dụng Việt Nhật tự hào là đại diện chính thức của Yasuto tại Việt Nam. Với hệ thống dây chuyền công nghệ được chuyển giao từ Nhật Bản, Gia dụng Việt Nhật khẳng định đáp ứng đúng theo mọi tiêu chuẩn của Yasuto”.

Theo Hồng Sọc - Đức Nghĩa (Báo Nghệ An)