Nỗi đau xóm bị chìm đò khiến 4 người thiệt mạng

Nỗi đau xóm bị chìm đò khiến 4 người thiệt mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Con đường dẫn vào xóm Kích (khu phố 1, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP HCM) náo loạn bởi vụ chìm đò khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Không khí tang thương bao trùm cả con hẻm nhỏ bởi những tiếng khóc thương, vật vã gọi người thân.

Bà Nguyễn Thị Xuân (46 tuổi), người chèo chiếc đò gặp nạn, cũng là một trong số những nạn nhân may mắn thoát chết, kể lại, vào ngày 23/3 âm lịch hằng năm người dân xóm nghèo này lại sang Miếu Phú Hòa bên kia con sông Giồng Ông Tố thuộc khu vực phường An Phú (quận 2, TP HCM) để “vía bà” và xem các chương trình ca nhạc.

Xã hội - Nỗi đau xóm bị chìm đò khiến 4 người thiệt mạng

Con sông nơi xảy ra vụ chìm tàu khiến 4 người thiệt mạng.

Gần 9h ngày 13/4, bà Xuân chèo đò đưa 7 người là phụ nữ và trẻ em lối xóm thân qua bên kia sông. Do chiếc đò hơi nhỏ nên mọi người đều nép mình để người ngồi bên được thoải mái. Nôn nao được xem ca nhạc, mấy đứa bé cứ tíu tít suốt. "Chúng nó ngoan lắm, chỉ ngồi yên cười nói chứ không nghịch ngợm gì. Nhưng không ngờ lúc gần đến bờ thì xảy ra chuyện”, bà Xuân nói mà mắt ngấn nước.

Khi đò cách bờ chừng 5m thì một cơn gió mạnh thổi qua. Đò chao đảo xoay vòng rồi bị hút xuống dòng sông. Tất cả mọi người bị nhấn chìm dưới nước. Trong làn nước lạnh ngắt bà Xuân lờ mờ nhận ra hai cánh tay trẻ con bám vào cổ mình. Nhưng cảm giác ngộp thở khiến bà chỉ biết vùng vẫy, cố bám víu vào những tấm lưới mé sông để trụ lại cho đến khi được kéo lên bờ.

“Tôi đã cố kéo đứa bé vào với mình nhưng chỉ được vài mét thì tay chân rã rời. Tôi quá đuối sức... Phải chi tôi chủ động lặn xuống đẩy nó vào bờ thì có lẽ đứa nhỏ đã thoát nạn”, người đàn bà cúi mặt thút thít.

Xã hội - Nỗi đau xóm bị chìm đò khiến 4 người thiệt mạng (Hình 2).

Đau đớn khi nghe tin con tử nạn ngoài sông.

Theo người dân xóm Kích, để sang Miếu Phú Hòa bên kia con sông, nếu đi đường bộ người ta phải mất vài chục phút chạy xe máy. Nhưng bà con trong xóm toàn dân nghèo không có xe và nếu đi bằng đò thì chỉ cần vượt đoạn sông rộng 40-50 mét. Mọi năm khi vượt sông đi cúng Miếu đều có đàn ông nhưng lần này trên chuyến đò toàn phụ nữ và trẻ em.

Anh Nguyễn Văn Châu (43 tuổi, ngụ quận 2), người đầu tiên lao đến hiện trường vụ chìm đò để cứu vớt những đứa trẻ đang vùng vẫy dưới nước để tìm sự sống, kể lại, khoảng 8h30 sáng 13/4, như thường lệ, anh dùng chiếc ghe của mình để qua sông cho cá ăn tại một hồ cá nằm bên phường An Phú. Đến giữa dòng bất chợt anh nghe thoang thoảng tiếng kêu cứu thất thanh vọng đến bên tai.

Xã hội - Nỗi đau xóm bị chìm đò khiến 4 người thiệt mạng (Hình 3).

Anh Châu nhớ lại giây phút cứu người trên sông.

Đảo mắt một vòng trên đoạn sông khu bến đò Ông Kích, đường số 21, khu phố 1, P. Bình Trưng Tây, quận 2. Anh Châu phát hiện một nhóm người vùng vẫy dưới nước. Đoán có người bị nạn nên anh này nhanh chóng cho ghe chạy thẳng về hướng có người cần cứu giúp.

“Tôi chạy đến nơi thì 2 phụ nữ đã tự bơi được vào bờ, dưới sông còn 1 người phụ nữ và 1 bé trai đang cố ngoi lên thở nên lập tức nhảy xuống kéo họ vào bên trong. Lúc này cả hai bị ngạt nước nặng nên tôi lập tức sơ cứu. Những người còn lại đã chìm hẳn dưới sông. Dù cố gắng nhưng tôi lặn nhiều hơi khác vẫn không thể chạm vào ai, sức lại kiệt nên đành bất lực nhìn họ nằm lại dưới lòng sông” – anh Châu đau xót.

Hai người được anh Châu cứu thoát khỏi tay tử thần được xác định là chị Nguyễn Thị Kim Phước (30 tuổi) và bé Nguyễn Thanh Tài (6 tuổi).

Xã hội - Nỗi đau xóm bị chìm đò khiến 4 người thiệt mạng (Hình 4).

Gần 12h ngày 13/4, xác bé Uyên đã được đưa lên bờ trong chiếc khăn lông khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Ngồi trước quan tài của hai đứa con, anh Nguyễn Văn Linh cha của hai bé Nguyễn Thanh Tâm (12 tuổi) và Nguyễn Thanh Thảo (10 tuổi) đã bị chết đuối trong sự cố chìm đò sáng qua đã không nước mắt để chảy. Anh Linh như ngây dại và quá sốc trước sự ra đi đột ngột của con mình.

“Do học buổi chiều, nên hồi sáng chúng nó theo mẹ sang sông cúng miếu bà, có ai ngờ đâu lần ra đi đó 2 đứa nhỏ mãi mãi không về được nữa” – anh Linh nức bở. Ngay phía góc sâu của căn nhà, chị Cao Thị Loan (vợ anh Linh) không ngừng gào khóc thảm thiết và luôn tự trách chính bản thân mình.

Cách đó không xa là căn nhà của chị Nguyễn Thị Kim Phước cũng đầy ắp những tiếng khóc tang thương, nát lòng. May mắn được người dân kịp thời cứu giúp nên chị Phước giữ lại được mạng sống của mình nhưng 2 người thân của chị là Nguyễn Thị Lượm (46 tuổi) và bé Nguyễn Kim Quyên (12 tháng tuổi) đã vĩnh viễn ra đi. Chứng kiến cảnh “người đầu bạc khóc người đầu xanh” bà con nơi đây nhiều người không ngăn được những giọt nước mắt cảm thương lăn dài trên má.

Khoảng 9 giờ sáng 13/4, trên đoạn rạch Bến Kích, thuộc khu vực phường Bình Trưng Tây, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, đã xảy ra một vụ chìm đò, gây hậu quả nghiêm trọng khi làm 4 người bị chết và 4 người bị thương.

Danh sách 4 người bị nạn gồm: Cháu Nguyễn Thanh Tâm (12 tuổi), cháu Nguyễn Thanh Thảo (10 tuổi), cháu Nguyễn Thị Quyên (12 tháng tuổi) và bà Nguyễn Thị Lượm (46 tuổi).

Theo người dân tại hiện trường cho biết, khi 8 người trong vụ tai nạn đi đò từ khu vực đường số 21, tổ 10, phường Bình Trưng Tây sang khu vực Đồng Miếu, thuộc phường An Phú, cùng quận 2, đến giữa rạch gặp phải gió lớn khiến đò bị lật úp. Do bất ngờ và có nhiều trẻ nhỏ nên mọi người trên đò không kịp phản ứng, khiến 4 người bị chìm xuống rạch.

Nhận được tin báo, Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh đã cử 25 cán bộ, chiến sỹ và 3 xe cứu hộ đến hiện trường để tiến hành trục vớt, cứu nạn.

Đến 11 giờ 30 phút, lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể nạn nhân nhỏ tuổi nhất là bé gái tên Uyên và tiếp tục tìm vớt thi thể các nạn nhân còn lại. Riêng 4 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quận 2.

Trưa cùng ngày, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố đã đến hiện trường thăm hỏi gia đình các nạn nhân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Sau khi tai nạn xảy ra, các ngành chức năng thành phố và quận 2 đã cho cán bộ xuống động viên tinh thần gia đình và hỗ trợ mỗi người thiệt mạng 15 triệu đồng.

Thiên Bình (tổng hợp)