Nỗi khổ của lão nông 16 năm đi tìm công lý

Nỗi khổ của lão nông 16 năm đi tìm công lý

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 19/11/2018 | 15:58
0
16 năm đi tìm công lý, lão nông này đã được 2 cấp tòa tuyên thắng kiện. Tuy nhiên, ông vẫn đang mỏi mòn chờ lấy được tài sản của mình.

Thắng kiện sau 16 năm đi tìm công lý

Ngày 19/11, ông Nguyễn Tấn Trưng (SN 1954), ngụ huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã có đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng chỉ đạo, đôn đốc UBND huyện Núi Thành thi hành quyết định buộc thi hành án hành chính của TAND huyện Núi Thành.

Hồ sơ điều tra - Nỗi khổ của lão nông 16 năm đi tìm công lý

Ông Nguyễn Tấn Trưng thắng kiện đối với UBND huyện Núi Thành.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2000, gia đình ông Trưng là hộ có diện tích đất rừng bị thu hồi để giao đất cho các mỏ đá đóng trên địa bàn khai thác. UBND huyện Núi Thành thu hồi đất nhưng không bồi thường cho gia đình ông.

Năm 2002, ông Trưng khởi kiện UBND huyện Núi Thành ra tòa để yêu cầu bồi thường. Đến 2005, UBND huyện thỏa thuận sẽ bồi thường 11ha đất rừng cho ông Trưng. Điều đáng nói, khu vực rừng bồi thường cho ông này lại là rừng của dân, đã có chủ sử dụng.

Ông Trưng tiếp tục khiếu nại. Đến 2006, UBND huyện Núi Thành có quyết định công nhận gia đình ông Trưng được sử dụng hợp pháp 6,7ha đất rừng. Tuy nhiên, sau khi có quyết định của Chủ tịch UBND huyện, các cơ quan chức năng của huyện lại không thi hành.

Ông Trưng tiếp tục khởi kiện. Phiên tòa sơ thẩm ngày 28/8/2017, do TAND huyện Núi Thành xét xử quyết định:“Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện là ông Nguyễn Tấn Trưng. Buộc UBND huyện Núi Thành thực hiện hành vi hành chính giao 6,7ha rừng và đất rừng cho ông Nguyễn Tấn Trưng sử dụng vào mục đích trồng rừng theo đúng quy định pháp luật”.

Sau đó, UBND huyện Núi Thành đã có đơn kháng cáo. Ngày 8/8, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa phúc thẩm. Bản án phúc thẩm nhận định: “Mặc dù quyết định của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành được ban hành ngày 12/12/2006 đã có hiệu lực thi hành nhưng cho đến năm 2017, gần 11 năm nhưng UBND huyện Núi Thành vẫn không thực hiện hành vi hành chính giao 6,7ha rừng và đất rừng cho ông Nguyễn Tấn Trưng sử dụng vào mục đích trồng rừng. Do vậy, ông khởi kiện yêu cầu TAND huyện Núi Thành giải quyết buộc UBND huyện Núi Thành thực hiện hành vi hành chính giao 6,7ha rừng và đất rừng cho ông Nguyễn Tấn Trưng sử dụng vào mục đích trồng rừng theo đúng quy định pháp luật”.

Bản án này cũng buộc UBND huyện Núi Thành thực hiện hành vi hành chính giao 6,7ha rừng và đất rừng cho ông Trưng sử dụng vào mục đích trồng rừng. Sau khi hết thời hạn tự nguyện thi hành án theo pháp luật, ông Trưng tiếp tục làm đơn yêu cầu TAND huyện Núi Thành ra quyết định buộc UBND huyện Núi Thành thi hành án đối với 2 bản án này.

Vẫn mỏi mòn chờ đợi...

Ngày 17/10, TAND huyện Núi Thành có quyết định buộc UBND huyện Núi Thành thi hành án hành chính đối với ông Trưng. “UBND huyện Núi Thành có trách nhiệm thi hành ngay sau khi nhận được quyết định này và thông báo kết quả cho Tòa án biết. Thủ trưởng cơ quan UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND huyện Núi Thành theo quy định của pháp luật. Chi cục thi hành án dân sự huyện Núi Thành có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của UBND huyện Núi Thành”, văn bản này ghi.

Hồ sơ điều tra - Nỗi khổ của lão nông 16 năm đi tìm công lý (Hình 2).

Quyết định của phiên tòa phúc thẩm.

Mặc dù vậy, đến nay, ông Trưng vẫn chưa nhận được kết quả thi hành án. “16 năm tôi theo đuổi vụ kiện chỉ với mong muốn tìm được công lý, sự thật cho chính mình. Vụ án đã khép lại như mong đợi nhưng đến nay, mọi thứ tôi nhận được chỉ là sự im lặng từ UBND huyện Núi Thành cũng như các cơ quan có thẩm quyền trong việc yêu cầu UBND huyện Núi Thành có trách nhiệm thi hành quyết định buộc thi hành án của TAND huyện Núi Thành”, ông Trưng buồn bã cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Lê Cao, đoàn luật sư TP.Đà Nẵng cho biết, theo quy định pháp luật, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định buộc thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có trách nhiệm ban hành văn bản chỉ đạo người phải thi hành án nghiêm chỉnh thi hành án, quyết định của Tòa án.

Theo vị luật sư này, sau thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định buộc thi hành án của TAND huyện Núi Thành thì Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phải có trách nhiệm ban hành văn bản chỉ đạo UBND huyện Núi Thành phải nghiêm chỉnh thi hành bản án, quyết định của toà án. Đồng thời, cũng sau thời gian nêu trên thì Chấp hành viên được phân công theo dõi việc thi hành án phải làm việc với UBND huyện Núi Thành để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ trong bản án, quyết định của toà án. Nội dung làm việc phải được lập thành văn bản. Cục thi hành án dân sự huyện Núi Thành phải làm văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về việc UBND huyện Núi Thành chậm thi hành bản án, quyết định của toà án theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Ngọc Quảng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã nhận được đơn của ông Nguyễn Tấn Trưng với nội dung đề nghị UBND huyện Núi Thành thực hiện quyết định thi hành án ngày 17/10 của TAND huyện Núi Thành về việc buộc thi hành án hành chính. Về việc này, UBND tỉnh đã có yêu cầu UBND huyện Núi Thành kiểm tra nội dung trình bày của ông Trưng, xử lý và trả lời vụ việc theo quy định pháp luật. Sau đó, đơn vị này phải có báo cáo kết quả về UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Khó thu hồi tài sản trong các đại án: Phải thi hành án 600 tỷ nhưng tài sản của ông Đinh La Thăng chỉ có 2 chung cư

Thứ 5, 15/11/2018 | 16:03
Tại Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2019, cục Thi hành án dân sự Hà Nội cho biết, công tác thi hành án đang gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt đối với các vụ đại án về kinh tế, tham nhũng.

Bi hài: Bản án đã thi hành hơn 10 năm bỗng "sống lại"

Thứ 4, 14/11/2018 | 10:47
Một vụ kiện dân sự bình thường được đưa ra xét xử và thi hành án hơn 10 năm về trước bỗng "sống lại" khiến bị đơn sửng sốt.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án tại Phú Thọ bị khởi tố khi đang nghỉ phép

Thứ 6, 09/11/2018 | 06:30
Ngày 7/11, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự bị khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian nghỉ phép.
Cùng tác giả

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.