Nói không đi đôi với làm

Nói không đi đôi với làm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Người dân nghe quá nhiều những lời hứa của ông phó chủ tịch xã. Ông thường "nói một đằng nhưng làm một nẻo" khiến người dân không còn tin nữa.

Đã gần một tháng Người đưa tin liên tục phản ánh với chính quyền xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội về việc di tích quốc gia chùa Trầm đang bị xâm hại nghiêm trọng và lãnh đạo xã hứa sẽ giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, theo nghi nhận của PV cũng như người dân xung quanh di tích chùa Trầm thì sự việc vẫn đâu vào đấy, sai phạm chồng sai phạm.

Nhịp sống - Nói không đi đôi với làm

Lối vào chùa Trầm ngày càng nhếch nhác và ô nhiễm bởi các xưởng đá bao quanh

"Nước đổ lá khoai"

Sau gần nửa tháng UBND xã Phụng Châu trả lời và giải đáp mọi thắc mắc mà báo chí phán ánh, sự việc về chùa Trầm vẫn không có gì biến chuyển tích cực. Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, di tích cấp quốc gia được Nhà nước công nhận từ năm 1962 vẫn không có gì thay đổi: Hàng quán bán la liệt lối vào chùa Trầm cũng như trong khuôn viên; phiếu công đức cá nhân tự ý in trong đền Long Mẫu thờ Bà chúa Liễu Hạnh (trong khuôn viên chùa Trầm) vẫn "chờ" du khách đến lễ phật để thu tiền, thậm chí một số hạng mục đang được tu sửa và cơi nới thêm; Những gian nhà "nhảy dù" mà theo ông phó chủ tịch UBND xã Phụng Châu gọi đó là những cái lều trông cá, thuộc đất của di tích quốc gia chùa Trầm như dưới chân núi Bút, sông Sen trước cửa chùa vẫn mọc lên san sát. Thêm vào đó, quanh núi Trầm, các xưởng đục đẽo đá vẫn hoạt động như bao ngày bình thường.

Trước đó, ngày 10/9 trong cuộc trao đổi với PV Người đưa tin, ông Phạm Quang Định, phó chủ tịch UBND xã Phụng Châu thừa nhận có tình trạng sai phạm như người dân phản ánh và ông đã đình chỉ và giải quyết dứt điểm những vấn đề mà người dân và báo chí nêu. Tuy nhiên, đến ngày 19/9 PV đã liên lạc có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thịnh thôn Long Châu Miếu (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội). Ông Thịnh bức xúc: "Đền Long Châu Mẫu vẫn không có gì thay đổi, cá nhân ông Quyên -người đấu thầu đền tự ý cho in phiếu công đức vẫn chưa bị đình chỉ. Trong đền vẫn nguyên mọi thứ từ cái két sắt lớn, hòm công đức đến tập phiếu ghi công đức. Không những thế, ngôi đền này còn đang được xây dựng cơi nới thêm phía bên ngoài, mà chính quyền địa phương không hề ngăn cấm. Còn việc xây dựng thêm này nhằm mục đích gì và chính quyền và ban di tích xã Phụng Châu biết hay không người dân cũng không rõ. Phần diện tích ao trước cửa cũng vậy, trước kia là cái ao sen đẹp bây giờ thì chỗ bị san lấp gạch đá nham nhở, chỗ bị đào hố sâu không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã gửi đơn lên xã nhưng chỉ như "nước đổ lá khoai". Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc sớm trả lại sự nguyên trạng di tích chùa Trầm".

Ông Thịnh cho biết thêm: "Việc xây dựng thêm một cung thờ gần sát đền Long Mẫu với mục đích lập thêm gian thờ để khách thập phương đến lễ bái là nhằm "đút túi" tiền công đức. Việc xây dựng lần này do một bà vãi trong làng giám sát. Bà này và một người trông nom đền vốn có quan hệ họ hàng với ông Trịnh Văn Thanh, trưởng ban di tích xã Phụng Châu".

Hứa cho vui?!

Ông Đinh Văn Vinh, thanh tra nhân dân thôn Long Châu Miếu, một người được nhân dân tín nhiệm bầu ra, cho biết: "Tôi đại diện cho nhân dân thôn Long Châu Miếu phản ánh lên chính quyền xã nhưng đến này vẫn chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi cũng đã gửi đơn lên cấp huyện nhưng vẫn phải chờ cơ quan cấp huyện có thẩm quyền trả lời. Còn việc ông phó chủ tịch UBND xã trao đổi và trả lời với báo chí như thế nào chúng tôi không được biết, cũng như những văn bản trả lời có liên quan về tới cấp thôn. Hơn nữa, người dân nghe quá nhiều những lời hứa của ông phó chủ tịch, ông Định thường "nói một đằng nhưng làm một nẻo" khiến người dân không còn tin nữa. Cho đến bây giờ mọi vấn đề sai phạm tại di tích chùa Trầm chưa có gì biến chuyển theo hướng tích cực, mọi sai phạm vẫn chưa được giải quyết. Hiện chúng tôi đang chờ cấp huyện trả lời về những sai phạm tại đây".

Chia sẻ những trăn trở của một người con quê hương đã gắn bó với đất với làng từ bao đời nay, bà Nguyễn Thị Thảo thôn Long Châu Miếu (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) bày tỏ: "Là một người dân trong thôn có di tích quốc gia chùa Trầm, tôi rất buồn bởi một di tích của quê hương đẹp và quý như thế lại vì lợi ích của một vài cá nhân nào đó mà đang tâm phá hoại. Chính quyền xã thì làm ngơ, chúng tôi không biết kêu lên đâu. Những ai đã một lần về di tích chùa Trầm sẽ thấy trước kia ao sen trước cửa chùa rất đẹp nhưng UBND xã ký hợp đồng cho phép ông Nguyễn Đình Tuấn thôn kế bên cải tạo và chăn thả cá không đúng mục đích. Bên cạnh đó là việc ban quản lý di tích của xã để cá nhân ông Trần Văn Quyên đấu thầu đền Long Mẫu làm chủ nhang đến năm 2014 và tự ý in phiếu công đức tư túi. Đến nay, báo chí đã nêu nhưng không bị dẹp bỏ mà còn đang cơi nới thêm một gian thờ nữa. Lưu ý hơn là là chính quyền xã để một số hộ dân lợi dụng dự án trồng cây bảo vệ núi của Hợp tác xã ngày xưa rồi làm kinh tế không lành mạnh như mắc võng, cho thuê chiếu các đôi trai gái tối lên núi "tâm sự", làm những việc không nên làm ở một nơi linh thiêng, môt di tích quốc gia được Nhà nước công nhận ...".

Cũng theo bà Thảo thì việc phần diện tích ao sen trước mặt được "cải tạo" đến nham nhở, nhếch nhác, khó coi bởi vì sau khi hết hợp đồng, ông Nguyễn Đình Tuấn tiếp tục ký hợp đồng thuê ao sen với UBND xã. Thêm vào đó, xung quanh núi Trầm là hàng loạt xưởng đá mọc lên, đục đẽo, cưa xẻ inh ỏi, bụi bẩn làm mất cảnh quan đường vào di tích cũng như môi trường tại đây mà chính quyền xã không hề hay biết?!

Dân bức xúcmất lòng tin vào cán bộ xã

Như vậy qua ý kiến của người dân cũng như ghi nhận thực tế của PV tại di tích chùa Trầm sau gần nửa tháng ông Phạm Quang Định, phó chủ tịch UBND xã Phụng Châu gặp gỡ và trao đổi với báo chí thì mọi việc vẫn đâu vào đấy. Thực tế, việc vị lãnh đạo xã này cho biết đã đình chỉ cá nhân ông chủ nhang đền Long Mẫu cũng như những sai phạm liên quan đến diện tích di tích phần ao trước cửa chùa chưa được giải quyết dứt điểm. Điều này nảy sinh mâu thuẫn giữa cá nhân ông Tuấn và người dân thôn Long Châu Miếu, làm mất đoàn kết, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và đặc biệt là mất lòng tin của người dân đối với chính quyền địa phương chỉ nói mà không làm.

Thiên Vũ - Thanh Loan