Nơi người dân không dám đi khám bệnh vì… sợ chết

Nơi người dân không dám đi khám bệnh vì… sợ chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Hàng chục cái “án tử” đang treo lơ lửng ở vùng quê nghèo mặn mòi cát biển.

Mấy năm trước, người dân cả nước choáng váng vì xã ung thư ở Phú Thọ. Đó là tên gọi đau đớn của xã Thạch Sơn, thuộc huyện Lâm Thao, nằm ngay cạnh nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao. Thế nhưng, trong chuyến công tác về Cẩm Nhượng một xã nghèo ven biển của huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), chúng tôi mới tá hỏa khi phát hiện ra đây thực sự là một vùng đất khủng khiếp, với hàng trăm người chết vì bệnh ung thư.

Những năm gần đây, bà con Cẩm Nhượng hết sức hoang mang và bất lực nhìn những cái chết được báo trước. Trao đổi với phóng viên báo Người đưa tin, ông Nguyên Xuân Từ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Nhượng cho biết, từ 2009 đến nay, toàn xã có trên 70 người chết vì bị bệnh ung thư. Những người đang mang trong mình mầm bệnh này lên đến con số vài chục.

Đa số những người đang phải sống với căn bệnh ung thư đều là những gia đình nghèo túng, quanh năm bám biển (70% dân số ở Cẩm Nhượng sống chủ yếu bằng nghề khai thác và chế biến thủy hải sản - PV).

Xã hội - Nơi người dân không dám đi khám bệnh vì… sợ chết

Nhà máy nước ở Cẩm Nhượng

Những con số này liên tục tăng lên. Cụ thể, trong năm 2009, địa phương có 23 trường hợp mắc bệnh; năm 2010 có 17 trường hợp; năm 2011 có 21 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2012 là 14 trường hợp. Đặc biệt, chỉ tính riêng tháng 5/2012, trong 7 ca tử vong thì có đến 6 ca ra đi do bệnh ung thư. Những bệnh nhân này chủ yếu bị ung thư gan, vòm họng, phổi, dạ dày… Người mắc bệnh ung thư đang bắt đầu có xu hướng trẻ hóa, với độ tuổi trung bình là 45.

Đáng lưu ý, tác nhân gây ung thư đến nay vẫn chưa được làm rõ, không biết do nguồn nước hay môi trường sống, nên người dân đang hết sức lo lắng và hoang mang. Theo phản ánh của người dân, căn bệnh ung thư xuất hiện và phát triển mạnh ở làng, từ khi nhà máy nước sạch Cẩm Nhượng đi vào hoạt động. Theo phản ánh của người dân, tuy hoạt động chưa bao lâu nhưng hệ thống đường ống đã bị hoen rỉ và nổi váng màu vàng giống như mỡ. Điều này khiến hàng nghìn hộ dân nghi ngờ chất lượng nguồn nước sạch của nhà máy này. Nhiều ý kiến cho rằng, đây cũng có thể là tác nhân gây hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe cho người dân.

Lo lắng về vấn đề nước sạch không đảm bảo độ an toàn, một nửa số hộ dân đã dùng lại nguồn nước trước đây, hoặc tự đào giếng khoan, xây bể chứa nước mưa để phục vụ sinh hoạt. Thậm chí nhiều nhà đã phải lặn lội đi mua nước sạch từ những nơi khác về dùng.

Khi nghe chúng tôi phản ánh vấn đề trên, ông Nguyễn Sỹ Huyền - Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Nhượng cho biết: “Việc nhiều người dân của địa phương chết vì bệnh ung thư là có thật và đang trở thành chuyện nhức nhối đối với chính quyền địa phương. UBND xã Cẩm Nhượng đã nhiều lần làm công văn đề nghị các cơ quan chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc. Tuy nhiên, câu trả lời hiện vẫn còn bỏ ngỏ”.

Trong lúc chúng tôi tìm hiểu vấn đề này tại địa phương, nhiều gia đình Cẩm Nhượng đang đau xót vì có người thân mới qua đời do căn bệnh ung thư và cũng có nhiều bệnh nhân đang ở giai đoạn sắp gặp thần chết. Nếu ngành chuyên môn không sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh ung thư, người dân xã Cẩm Nhượng vẫn sống trong cảnh hoang mang, lo sợ và không biết biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Người dân không dám đi khám bệnh

Việc nhiều người chết vì ung thư khiến thanh niên làng không dám đi khám bệnh. Năm ngoái, bảo hiểm về xét nghiệm miễn phí nhưng đám thanh niên “lẩn như chạch”. Bởi họ sợ đi khám là ra ung thư. Như vậy thì họ luôn phải sống trong tâm lý bất an lo sợ. ông Từ cũng cho biết, sự bùng phát của căn bệnh ung thư đã khiến nhiều người bệnh không dám tới trạm y tế khám định kỳ. Chính quyền địa phương đã thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền trên loa phóng thanh, nhưng hiệu quả chưa cao.

Ngọc Tuấn - Loan Nguyễn


Tag: tác nhân