Nokia thua lỗ kỷ lục trong quý I

Nokia thua lỗ kỷ lục trong quý I

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan, Nokia đang phải đối diện với tình trạng kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử khi những số liệu thống kê cho thấy, mức lỗ thua lỗ trong quý I năm nay của hãng đã đạt đến mức kỷ lục.

Trong quý I/2012, doanh thu của Nokia sụt giảm 30% tương đương mức 929 triệu euro (1.2 tỷ USD).

Công nghệ - Nokia thua lỗ kỷ lục trong quý I

Doanh thu sụt giảm kỷ lục khiến lợi nhuận ròng của Nokia trong quý I lỗ đến 344 triệu USD. Thông tin về mức lỗ kỷ này ngay lập tức làm giá cổ phiếu của Nokia giảm đến 3,5%, chỉ đạt 4,75 USD/cổ phiếu trên sàn chứng khoán Helsinki.

Hãng thông tấn AP nhận định sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu khác như Apple, Samsung, HTC... trên tất cả các dòng sản phẩm điện thoại, cũng như trên tất cả các thị trường trên thế giới là nguyên nhân chủ yếu cho thua lỗ của Nokia.

Đặc biêt với dòng sản phẩm điện thoại thông minh, Nokia hoàn toàn lép vế so với mẫu iPhone của Apple hay các smartphone sử dung hệ điều hành Android của Samsung, HTC hay Google. Nokia cho biết trong quý I, doanh thu ròng của các mẫu điện thoại thông thường giảm 40%, và giảm 50% với dòng sản phẩm smartphone. Riêng tại châu Âu, thị trường lớn nhất của Nokia, doanh số bán giảm đến 35%. Trong khi đó tại Trung Quốc thị trường lớn thứ hai của hãng sụt giảm đến hơn 70%.

Nối tiếp quý I, tình hình kinh doanh quý II của Nokia được AP dự báo còn ảm đạm hơn rất nhiều. Hãng thông tấn còn cho biết kế hoạch cắt giảm 1 tỷ euro chi phí đến năm 2013 cũng sắp được Nokia thực hiện.

"Tình hình kinh doanh quý I thật đáng thất vọng. Nokia đã phải đối mặt với sự cạnh tranh vượt quá dự kiến của các hãng khác. Chính sách cắt giảm chi phí và kế hoạch tái cấu trúc triệt để tập đoàn cũng như các dòng sản phẩm điện thoại sẽ được Nokia tiến hành gấp rút", ông Stephen Elop, giám đốc điều hành của Nokia cho biết. Tuy nhiên ông Stephen Elop không cho biết chi tiết các kế hoạch.

Công nghệ - Nokia thua lỗ kỷ lục trong quý I (Hình 2).

Lumia 900 đang được kỳ vọng sẽ giúp Nokia lấy lại thị phần trên phân khúc smartphone

Tương lai bất định

Năm 1998, Nokia trở thành tập đoàn sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới và đỉnh cao của Nokia được xác lập vào năm 2008 khi tập đoàn của Phần Lan chiến đến 40% thị phần điện thoại đi động toàn cầu.

Tuy nhiên sự chậm chễ trong việc phát triển các mẫu smartphone, cũng như sự cạnh tranh đến từ các Apple, Samsung, HTC... khiến thị phần của Nokia giảm xuống còn 29% vào năm 2011.

"Vấn đề của Nokia đến từ chiến lược phát triển các sản phẩm mới không phù hợp với rất nhiều thị trường trên thế giới", ông Neil Mawston nhà phân tích đến từ tập đoàn Strategy Analytics cho biết.

Ông Neil Mawston còn dự báo tập đoàn Samsung sẽ chiếm vị trí số 1 của Nokia trong tương lai gần.

Dự báo của ông Neil Mawston hoàn toàn có căn cứ khi các mẫu smartphone của Nokia được được đánh giá hoàn toàn thất thế so với các mẫu của Apple, HTC hay Samsung. Trong khi đó, các mẫu điện thoại giá rẻ của Nokia ngày càng bị cạnh tranh bởi các mẫu điện thoại của tập đoàn ZTE, Trung Quốc.

Duy Vũ/VTV