Nữ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng giả để thăng tiến sẽ bị truy tố về tội gì?

Nữ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng giả để thăng tiến sẽ bị truy tố về tội gì?

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 06/10/2019 | 11:00
0
Trước việc một nữ Trưởng phòng của Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng cấp 3 của chị ruột để xin việc và thăng tiến, chuyên gia pháp lý cho rằng các bằng cấp và quyết định bổ nhiệm công tác về sau phải bị hủy bỏ.

Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đang tiến hành quy trình kỷ luật đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, Trưởng phòng Quản trị (tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo) vì khai man lý lịch.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này là luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty Luật TNHH Đại Nam, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Thưa luật sư, về pháp lý, khi sử dụng bằng tốt nghiệp THPT là giả thì các văn bằng tốt nghiệp Trung cấp, Đại học về sau sẽ được xem xét như thể nào?

Về nguyên tắc, để thi tuyển vào Trung cấp, Đại học thì phải đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn đầu vào như bằng cấp, kết quả thi tuyển.

Nếu một trong những yêu cầu đó không đủ điều kiện hoặc bị làm giả thì có nghĩa là không đủ tiêu chuẩn đầu vào. Do đó, các chứng chỉ bằng cấp do sử dụng bằng cấp giả để thi tuyển sẽ bị hủy bỏ.

Góc nhìn luật gia - Nữ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng giả để thăng tiến sẽ bị truy tố về tội gì?

Nữ Trưởng phòng Quản trị, văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk thừa nhận sử dụng bằng cấp 3 của chị gái để đi học và công tác.

Khi văn bẳng không hợp pháp thì các quyết định bổ nhiệm công tác đối với nữ Trưởng phòng của Tỉnh ủy Đắk Lắk  sẽ bị xử lý ra sao?

Khi văn bẳng không hợp pháp thì các quyết định bổ nhiệm, công tác sẽ đương nhiên là phải hủy bỏ.

Vì việc bổ nhiệm. phân công công tác phải căn cứ vào trình độ chuyên môn được thể hiện ở bằng cấp học vị. Bằng cấp, học vị bất hợp pháp thì làm gì có chuyên môn.

Với bằng cấp giả, nữ Trưởng phòng này đã công tác tại văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk hơn 10 năm. Như vậy, cơ quan kiểm tra có cần phải thẩm định, điều tra tất cả công tác do bà Thảo thực hiện trong thời gian này hay không?

Theo tôi, việc này cũng cần phải rà soát lại xem trong quá trình công tác, để xem xét người không có chuyên môn (bằng cấp giả, bất hợp pháp) có để lại di chứng gì hay không và có biện pháp khắc phục điều chỉnh.

Theo luật sư, văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk có nên chuyển cho cơ quan điều tra xử lý hay không?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, việc này rất nghiêm trọng. Tổ chức Đảng không phải là nơi để những con người như vậy đứng trong hàng ngũ.

Đặc biệt là khi những hành vi gian dối để được bổ nhiệm vào các vị trí trong tổ chức Đảng, thậm chí là lãnh đạo trong các cơ quan của Đảng.

Góc nhìn luật gia - Nữ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng giả để thăng tiến sẽ bị truy tố về tội gì? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc công ty Luật TNHH Đại Nam, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Một người có nhân thân không tốt, bằng các hành vi gian dối chui vào tổ chức Đảng để đạt những mục đích cá nhân sẽ làm cho hình ảnh về Đảng đối với công chúng bị tổn thương nghiêm trọng, xúc phạm đế danh dự và lòng tự hào của hàng triệu Đảng viên. 

Vì vậy, rất cần thiết phải xử lý thật nghiêm. Do đó, cơ quan điều tra cần vào cuộc, khởi tố vụ án là rất cần thiết.

Nếu vụ việc bị khởi tố thì nữ Trưởng phòng này và những người liên quan có thể bị truy cứu về hành vi phạm tội nào?

Vụ việc này, bà Trần Thị Ngọc Thảo có dấu hiệu của tội Cố ý làm trái (đối với những người xét tuyển, bổ nhiệm) và Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đối với cá nhân người thực hiện.

Đối với bà Trần Thị Ái Sa (chị ruột bà Thảo), nếu cố ý cho bà Thảo sử dụng bằng cấp của mình để luồn lách vào cơ quan Đảng thì có dấu hiệu là đồng phạm.

Nếu không cố ý mà biết bà Thảo sử dụng bằng cấp của mình mà không trình báo với các cơ quan chức năng thì đủ dấu hiệu của tội Không tố giác tội phạm.

Cảm ơn luật sư!

Theo xác minh của văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, từ năm 1999 - 2002, bà Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975, hiện trú tại phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) do không có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông nên đã sử dụng bằng của người chị ruột tên Trần Thị Ái Sa (hiện trú tại TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) để xin vào làm việc tại công ty Xuất nhập khẩu 2/9 (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Trong quá trình làm việc, bà Trần Thị Ngọc Thảo đã sử dụng hồ sơ của chị gái Trần Thị Ái Sa để học Trung cấp kế toán (được cấp bằng tốt nghiệp năm 2000) và Đại học kế toán hệ từ xa (2005-2009). Từ đó, bà Trần Thị Ngọc Thảo đã sử dụng bằng cấp, hồ sơ của chị ruột là Trần Thị Ái Sa để làm việc.

Giai đoạn từ năm 2005-2009, bà Trần Thị Ngọc Thảo với cái tên Trần Thị Ái Sa đã làm kế toán tại Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Đến tháng 10/2009, bà Thảo làm kế toán của phòng Quản Trị, văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Năm 2013, bà Thảo được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Quản trị, đến năm 2016 được bổ nhiệm làm Trưởng phòng.

Bà Trần Thị Ngọc Thảo cũng đã thừa nhận mọi vi phạm khi sử dụng tên, hồ sơ của chị gái Trần Thị Ái Sa để làm việc cho đến nay; đồng thời chấp hành mọi hình thức xử lý, kỷ luật của tổ chức.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Đắk Lắk: Nữ trưởng phòng dùng bằng cấp 3 của chị gái là người có chí, loại trừ khả năng nâng đỡ

Thứ 7, 05/10/2019 | 20:11
ĐBQH Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk cho hay ông cảm thấy bất ngờ trước sự việc hy hữu này, đồng thời ông cho rằng cần phải kiểm tra thêm thông tin từ phía chồng của bà Thảo.

Nữ trưởng phòng ở Tỉnh uỷ Đắk Lắk dùng bằng của chị gái sẽ bị khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc

Thứ 7, 05/10/2019 | 16:05
Ngay sau khi nhận đơn tố cáo bà Trần Thị Ngọc Thảo vì dùng bằng của chị gái để công tác, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã điều tra xác minh. Hiện Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đang làm các quy trình để khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc đối với bà này.

Hé lộ quá trình nữ trưởng phòng dùng bằng cấp 3 của chị gái để thăng tiến

Thứ 6, 04/10/2019 | 15:07
Sau một thời gian dài sử dụng bằng cấp 3 của chị gái để xin việc làm và thăng tiến, nữ trưởng phòng thừa nhận sai phạm và có đơn xin thôi việc.

“Hotgirl gội đầu” dùng bằng cấp của chị ruột, thăng tiến lên Trưởng phòng ở Tỉnh ủy Đắk Lắk

Thứ 6, 04/10/2019 | 13:26
Một nữ trưởng phòng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk bị tố sử dụng bằng cấp của chị ruột để học tập và thăng tiến dù bản thân mới chỉ tốt nghiệp cấp 2.

Hà Tĩnh: Cách chức, kỷ luật hàng loạt cán bộ sử dụng bằng giả

Thứ 6, 04/10/2019 | 13:20
Không có bằng tốt nghiệp THPT nhưng nhiều năm qua, 4 cán bộ trong đó có Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vẫn công tác và được bầu giữ nhiều chức vụ chủ chốt với những chiếc bằng giả.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.