Nữ CN nhặt vàng ở Cà Mau: Không có căn cứ để trả lại đơn kiện

Nữ CN nhặt vàng ở Cà Mau: Không có căn cứ để trả lại đơn kiện

Thứ 7, 23/04/2016 | 19:14
0
Việc TAND TP. Cà Mau không thụ lý vụ án, mà trả lại đơn kiện cho bà Mai là trái với các quy định của Luật Tố tụng hành chính hiện hành.

Vừa qua, TAND TP. Cà Mau có thông báo trả lại đơn kiện của bà Phạm Tuyết Mai (36 tuổi, ngụ xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), người nhặt được gần 5 lượng vàng khi phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau, với lý do, Trưởng Công an TP. Cà Mau ra thông báo trả lại toàn bộ số vàng nữ trang cho chủ sở hữu là hoạt động nghiệp vụ của cơ quan công an, không phải quyết định hành chính hay hành vi hành chính. Vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Pháp luật - Nữ CN nhặt vàng ở Cà Mau: Không có căn cứ để trả lại đơn kiện

Luật sư Hồ Ngọc Diệp (Đoàn Luật sư TP. HCM)

Hoạt động nghiệp vụ là hoạt động gì?

Trước hết, cần xác định rằng, theo quy định của pháp luật, trong vụ việc này, thẩm quyền xử lý tài sản của Công an TP. Cà Mau đối với 5 lượng vàng do bà Mai giao nộp, chỉ có thể được tiến hành theo hai thủ tục:

Một là, thủ tục tố tụng hình sự. Đây là trường hợp, sau khi tiếp nhận thông tin về việc trình báo mất tài sản của bà Ngân, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “Trộm cắp tài sản”.

Trong trường hợp này, nếu số vàng do bà Mai giao nộp, được xác định là tài sản của bà Ngân bị mất trộm trước đó, thì cơ quan công an có thể ra quyết định giao trả tài sản lại cho chủ sở hữu theo quy định tại Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) về xử lý vật chứng.

Việc giao trả tài sản trong trường hợp này, được tiến hành theo các quy định của pháp luật tố tụng hình sự, nên không thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Hai là, thủ tục hành chính. Đây là trường hợp cơ quan công an xử lý tài sản theo quy định tại các Điều 239 và 241 Bộ luật dân sự (BLDS). Theo đó, với tư cách là cơ quan tiếp nhận tài sản do người khác nhặt được và mang đến giao nộp (theo quy định tại các Điều 239, 241 BLDS), cơ quan công an có nhiệm vụ thông báo để tìm chủ sở hữu tài sản. Nếu quá thời hạn thông báo mà không có

Cùng chuyên mục

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.