Nữ đạo diễn xinh đẹp và tình duyên trắc trở

Nữ đạo diễn xinh đẹp và tình duyên trắc trở

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Thông minh, nổi tiếng nhưng nữ đạo diễn xinh đẹp Sofia lại không được viên mãn trọn vẹn trong hạnh phúc cá nhân.

Hollywood vốn không ưa thích lắm cảnh đàn bà ngồi ghế chỉ đạo, nhất là trong công việc đạo diễn. Số lượng nữ đạo diễn trong vương quốc ấy khá eo hẹp và nếu được nể trọng thì chắc chỉ còn vài người. Trong số ấy có Sofia. Tạm gọi tên cô là thế bởi nếu không lại làm liên tưởng đến bố cô, ông trùm Francis Ford Coppola. Cha là cha và con là con. Sofia không giống cha. Năm nay Sofia chỉ vừa 40 tuổi.

Sự kiện - Nữ đạo diễn xinh đẹp và tình duyên trắc trở

Đạo diễn Sofia

Sofia nhận giải Sư tử vàng mới nhất tại LHP Venice 2010 với bộ phim Somewhere. Trao giải cho cô là đạo diễn được xem là đầu óc có vấn đề, Quentin Tarantino và cũng là người tình đầu gối tay ấp một thuở mặn nồng của cô. Sofia Coppola cũng được xem là đạo diễn có vấn đề, tức là phim của cô luôn có vấn đề. Giống y chang người cha - đạo diễn huyền thoại, nhưng phim của Sofia luôn khác màu sắc và cả ý tưởng.

Francis Ford Coppola là một đạo diễn có đủ mọi hào quang, danh dự cao nhất tại thế giới Hollywood, và con gái ông, tên đầy đủ là Sofia Carmina Coppola, nghệ danh thường gọi là Domino, với giải thưởng điện ảnh năm 2010, dường như đang bắt đầu một con đường vinh quang còn đẫm màu cổ tích hơn cả cha của mình. Gia tộc Coppola, gia tộc thứ hai trong lịch sử Hollywood có đủ tượng vàng Oscar cho cả 3 thế hệ.

Sofia đi theo cha từ bé và điều đó biến cô thành một kẻ không nhà. Không nhà có nghĩa là không có nhà để ở. Tuổi thơ của cô đi từ khách sạn này đến khách sạn khác, trở thành một khách trọ hạng sang và điều ấy cho cô một nhãn quan nhìn cuộc sống khá trầm, ngay từ khi còn bé.

Có thể nhận thấy điều này trong nhiều phim của cô, từ Lost in Translation (2003) đến Somewhere mới nhất, rất nhiều cảnh hành động được quay có bối cảnh là phòng khách sạn. Có gì đó gần giống cuộc đời Sofia, nhỏ gọn và tù túng, luôn muốn thoát ra những định kiến, những chiếc bóng to lớn như cha cô để khẳng định mình.

Ngay trong lúc Sofia Coppola đang thẳng tiến tới đỉnh cao vinh quang của sự nghiệp thì cuộc hôn nhân của cô rơi vào giai đoạn khủng hoảng sau 4 năm chung sống. Sofia chỉ nói vắn tắt: "Đó là hệ quả của sự khác biệt không thể dung hòa". Không ít người tiếc nuối cho họ, bởi những năm sống chung của hai người là những năm thành công nối tiếp thành công.

Hai người kết hôn vào năm 1999, cũng là năm mà Spike Jonze cho ra mắt bộ phim do anh đạo diễn được đề cử OscarBeing John Malkovich. Một năm sau, vơíThe Virgin suicides, Sofia thực trở thành gương mặt đạo diễn nổi bật trong làng điện ảnh Mỹ. Năm tiếp theo, đến lượt Spike nổi đình nổi đám vơíAdaption. Thế nhưng đúng lúcLost in translationcủa Sofia giành được hết giải này đến giải kia thì họ tuyên bố chia tay và chính thức ký đơn ly dị.

Cuộc sống ngoài điện ảnh của Sofia khá trắc trở. Sau cuộc hôn nhân với người chồng nổi tiếng kết thúc không theo ý muốn. Cô đã dành nhiều thời gian hơn cho công việc nghệ thuật của mình. Nhưng rồi trái tim đau khổ có dịp vui trở lại khi cô bén duyên mới với đạo diễn lừng danh Quentin Taratino. Hai người khởi đầu một mối quan hệ đầy lãng mạn và khiến người ta mường tượng ra viễn cảnh của một đế chế nghệ thuật mới lại được gây dựng tại Hollywood.

Cả người đàn ông trước và người đàn ông thứ hai của Sofia đều là những đạo diễn lành nghề và tài năng. Nhưng cuối cùng ngày vui ngắn chẳng tay gang, họ lại chia tay nhau trong nước mắt và nuối tiếc của nhiều người.

Có người ở tuổi 40 mới bắt đầu cuộc đời của mình, với Sofia Coppola ở tuổi 40 đời là một thời để đi, tôi vẫn chưa bao giờ đi hết con đường mà mình đã định.

Nói về nghề nghiệp cũng như đời tư, Sofia luôn nhẹ nhàng và khiêm tốn mặc dù cô đang trở thành một quyền lực mới ở Hollywood. Anthony Breznican của tờ Newsweek mô tả rằng “cô ấy luôn lịch sự, né tránh và chẳng cần tô vẽ gì...”.

Hương Giang