Nữ doanh nhân của

Nữ doanh nhân của "Niềm tự hào Anh quốc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Khóc rất nhiều khi bị tống vào tù vì tội buôn bán ma túy, Gina Moffatt từng nghĩ rằng mình là thứ bỏ đi. Nhưng chính những năm tháng trong tù lại là những năm tháng cuộc đời cô được tái sinh. Giờ đây người nữ tù nhân ấy đã trở thành một doanh nhân thành đạt, trở thành "Niềm tự hào Anh quốc".

Tuổi thanh xuân trong song sắt nhà tù

Gina Moffatt sinh năm 1977 trong một gia đình da đen ở London. Năm Gina 15 tuổi, vì chán đi học nên cô và cậu em trai kém 1 tuổi rủ nhau bỏ học. Càng ngày Gina càng trở nên bất cần và thấy cuộc đời đen tối, bất công. Cô lấy trộm tiền của bố mẹ lao vào ăn chơi, lê la khắp các quán bar ở London. Để có tiền, Gina lao vào làm việc cho một tổ chức chuyên cung cấp ma túy. Cô đã kiếm được những khoản tiền xông xênh đủ để phục vụ cho cuộc sống chơi bời trác táng của hai chị em.

Pháp luật - Nữ doanh nhân của 'Niềm tự hào Anh quốc'Gina Moffatt

Những ngày tháng tự do với rượu mạnh, vũ trường... của Gina kết thúc khi một lần tham gia vào một nhóm gây gổ, đánh nhau. Cô và đám bạn hư hỏng bị cảnh sát bắt và họ phát hiện ra lượng ma túy trị giá 125 nghìn bảng Anh trong người cô. Thay vì tội danh làm mất an ninh trật tự nơi công cộng, Gina bị phạt 7 năm tù giam với tội danh buôn bán ma túy. Năm đó, Gina 23 tuổi và có hai con gái nhỏ sinh đôi.

Quyết tâm làm lại cuộc đời

Cô gái trẻ ngoài 20 bất cần và lì lợm nhưng không đến nỗi không có cảm giác sợ hãi khi mới bước chân vào nhà tù. Gina ban đầu cảm thấy vô cùng hoảng loạn khi không thể liên lạc với gia đình trong nhiều tháng. Sau những buồn chán, Gina bắt đầu nghĩ lại cuộc đời mình. Cô cũng chứng kiến những cơn vật vã, những gian nan của một con nghiện ở tù khi muốn cai thuốc làm lại cuộc đời và cô cảm thấy thực sự sốc. Thế rồi, Gina đọc rất nhiều sách, việc trước đây cô chưa từng làm và cũng chẳng bao giờ nghĩ tới. Cô bắt đầu cảm thấy muốn thay đổi. Ý muốn phục thiện càng mạnh mẽ hơn khi cô nghĩ đến hai đứa con gái của mình.

Trong tù, Gina tham gia khóa học rèn kỹ năng sống, cô học rất nhiều điều và sau khi khóa học kết thúc, cô đã đề nghị với quản giáo cho cô làm công việc cung cấp hoa cho tù nhân, khách đến và nhân viên trong tù. "Có hàng trăm phụ nữ trong tù với rất nhiều ngày sinh nhật, kỷ niệm khác nhau, vì vậy dịch vụ của tôi đã được ra đời ngay tại nhà tù. Công việc quả thực mang lại ý nghĩa với các tù nhân và nhất là chính tôi", Gina chia sẻ.

Pháp luật - Nữ doanh nhân của 'Niềm tự hào Anh quốc' (Hình 2).

Sau khi ra tù, với sự giúp đỡ của tổ chức Trust của Thái tử Charles và trung tâm nghệ thuật Grant Bernie, cô đã vay được một khoản tiền và bắt đầu công việc kinh doanh hoa của mình. Thương hiệu hoa Blooming Scent của cô ngày càng phát đạt. Cô đã thực hiện được ước mơ và quyết tâm thay đổi cuộc đời.

Trở thành "Niềm tự hào Anh quốc"

Việc trở thành bà chủ của Gina sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu như nhân viên trong cửa hàng của cô không phải là những cựu tù nhân - những người từng có quá khứ lầm lỗi và từng phải trả giá trong nhà tù. Gina đã đem đến cho họ cơ hội quý báu chứng tỏ được sự phục thiện của mình. Từ một doanh nghiệp Blooming Scent trở thành một tổ chức hướng nghiệp cộng đồng, là nơi đi về của những con người lầm lạc. Cô mở các lớp dạy kỹ năng và truyền cho họ niềm tin. Gina dần trở thành một nhà hoạt động xã hội có uy tín. Cô thường xuyên tới các trường học địa phương nói về sự nguy hiểm của ma túy và các băng đảng tội phạm.

Cô chia sẻ chân thành: "Trước khi vào tù, tôi là một đứa trẻ sống chủ yếu trên đường phố, bây giờ, tôi muốn giúp đỡ người khác tránh xa cái bẫy tôi đã rơi vào". Cô cũng trở thành đại sứ cho tổ chức Trust, nói chuyện với mọi người về kinh doanh và làm thế nào để thay đổi cuộc sống. Sau vụ bạo động kinh hoàng ở London tháng 8 vừa qua, Gina còn là một trong số những người đóng góp tích cực trong công việc xây dựng các quỹ cộng đồng ở Totenham, Bắc London sau cuộc tàn phá.

Pháp luật - Nữ doanh nhân của 'Niềm tự hào Anh quốc' (Hình 3).Thái tử Charles và Gina

Ngày 3/10/2011, Gina Moffatt được Thái tử Charles mời tới tham dự lễ trao giải Achiever Young. Đây là giải thường dành cho những người trẻ tuổi, những người có hoàn cảnh khó khăn, vô gia cư, từng có quá khứ tù tội... đã vượt qua chính mình để đạt được thành công lớn trong cuộc sống. Buổi lễ diễn ra tại khách sạn Grosvenor House ở trung tâm London và được tổ chức bởi tờ báo uy tín Daily Mirror. Ngồi cùng hàng ghế với Thái tử đã là một điều vinh dự, cô còn bất ngờ hơn khi giành giải thưởng cao quý với những cống hiến to lớn vì cộng đồng.

"Ai có thể nghĩ từ nhà tù, giờ đây tôi có thể đứng tại đây. Nếu có thể làm được điều gì đó, tôi muốn nói rằng hãy theo đuổi ước mơ. Không có gì là không thể trong cuộc sống của bạn nếu bạn biết không bao giờ từ bỏ", Gina chia sẻ.

"Người chiến thắng giải thưởng này là người đã làm được rất nhiều việc to lớn cho cộng đồng. Tôi rất ấn tượng với những gì mà cô ấy đã làm. Cô ấy thực sự xứng đáng khi nhận giải thưởng này", Thái tử Charles nói trong lễ trao giải.

Với số tiền có được sau giải thưởng, Gina đã dành tất cả tặng cho những người dân khó khăn sau bạo loạn. Giờ đây cô không còn mặc cảm với hai cô con gái về quá khứ tù tội, hai cô bé đã có quyền tự hào về người mẹ của mình.

Hương Mai


Cùng chuyên mục

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.