Nữ doanh nhân được chẩn đoán u gan chờ mổ, không ngờ là sán lá gan lớn

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 27/01/2024 | 11:11
0
Bệnh nhân đi khám tại một bệnh viện ngoại khoa và được chẩn đoán u gan, sau đó nữ doanh nhân được sắp xếp lịch mổ và chờ để mổ cắt khối u.

TS.BS Trần Huy Thọ - Phó giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) thông tin với Người Đưa Tin về trường hợp bệnh nhân N.T.L (SN 1968, quê Hải Phòng) mắc sán lá gan lớn nhưng bác sĩ chẩn đoán nhầm sang u gan và chưa loại trừ ung thư gan.

BS. Thọ cho biết khoảng 5-6 năm trước, bệnh nhân L. đến gặp bác sĩ chia sẻ bản thân đi khám tại bệnh viện lớn ở Hà Nội và được chẩn đoán nghi ngờ ung thư gan.

“Bệnh nhân chia sẻ, khi đi khám và xét nghiệm tại bệnh viện khác, được bác sĩ chẩn đoán có tổn thương gan, nghi ngờ ung thư gan và phải mổ. Bệnh nhân đã được bác sĩ sắp xếp giường mổ, chờ đến lịch để phẫu thuật”, BS. Thọ cho hay.

Sau đó, bệnh nhân chia sẻ tâm tư của bản thân và được một người bạn giới thiệu sang Bệnh viện Đặng Văn Ngữ khám và làm xét nghiệm loại trừ. Bệnh nhân sang viện với tâm lý có bệnh ai giới thiệu và mách chỗ nào có thể khám được là bệnh nhân đến dù không kỳ vọng nhiều.

Bs Thọ cho biết “Khi tiếp nhận bệnh nhân khám, hỏi bệnh thì bệnh nhân với tâm lý là rất hoang mang và bất ổn. Tôi đã chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu để kiểm tra, siêu âm thì phát hiện tổn thương ở gan là do sán lá gan lớn tạo thành chứ không phải u gan hay ung thư gan như thông tin bệnh nhân đã tiếp nhận. Sau khi tổng hợp các kết quả xét nghiệm tôi mới trả lời bệnh nhân là "chị bị nhiễm sán lá gan lớn". Nghe xong kết quả, bệnh nhân ôm chầm lấy tôi và thốt lên “tôi sống rồi””, BS. Thọ nhớ lại.

Sức khỏe - Nữ doanh nhân được chẩn đoán u gan chờ mổ, không ngờ là sán lá gan lớn

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh nhân được điều trị nội khoa tại bệnh viện sau một tuần thì ra viện và khám lại định kỳ theo lịch hẹn. Trong đợt khám lại sau 3 tháng điều trị bệnh nhân đã hết tổn thương trong gan.

"Đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời làm chuyên môn của tôi", BS.Thọ nói. 

Theo Phó giám đốc bệnh viện, sán lá gan lớn gây áp xe gan khá phổ biến ở Việt Nam, ngoài sán lá gán lớn, còn có sán lá gan nhỏ cũng là những loại phổ biến ở nước ta. Do phong tục và tập quán ăn uống sinh hoạt ở một số vùng miền nên hay bị nhiễm sán lá gan.

Sán lá gan lớn thường ký sinh ở nhu mô gan, tạo thành ổ áp xe giống như khối u ở trong gan. Sán lá gan lớn vào cơ thể do thói quen người dân ăn các loại rau trồng dưới nước như rau cần, ngổ, muống nước, cải xoong thậm chí là ngó sen.

Sán lá gan lớn có giai đoạn ấu trùng bơi trong nước, bám vào thực vật thủy sinh như các loại rau và ốc nước ngọt.

Khi ăn ốc nước ngọt và các loại rau thủy sinh chưa được nấu chín thì nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn là rất cao. Bệnh nhân bị sán lá gan lớn giai đoạn cấp sẽ đau dữ dội vùng hạ sườn phải, thậm chí kèm theo sốt và ngứa, đau dữ dội từng cơn.

Có bệnh nhân đau vùng mũi ức, cảm giác như đau dạ dày, sau đó điều trị dạ dày mãi không khỏi.  Đi siêu âm mới phát hiện đám tổn thương ở gan trái mới chuyển xuống Bệnh viện Đặng Văn Ngữ. Khi làm các xét nghiệm, siêu âm thì được chẩn đoán mắc sán lá gan lớn.

Sau khi được tẩy sán lá gan lớn thì triệu chứng đau dạ dày của bệnh nhân cũng hết vì tổn thương thùy gan trái nằm sát dạ dày, nên bệnh nhân có cảm giác giống như đau dạ dày nhưng thực ra không phải.

Sức khỏe - Nữ doanh nhân được chẩn đoán u gan chờ mổ, không ngờ là sán lá gan lớn (Hình 2).

TS.BS Trần Huy Thọ - Phó giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ.

"Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân phát hiện khối u ở gan, được chỉ định cắt bỏ một thùy gan. Khi làm các xét nghiệm lại thì phát hiện khối u chính là sán lá gan, điều trị nội khoa dung thuốc tẩy sánlá gan lớnlà khỏibệnh, không phải phẫu thuật cắt gan như chỉ định trước đó", BS.Thọ cho biết.

Khi bị sán lá gan lớn, giai đoạn cấp có bệnh nhân đau dữ dội, ngứa, sốt cao, bệnh nhân có thể rối loạn tiêu hóa. Có bệnh nhân không có triệu chứng gì, thi thoảng tức nhẹ vùng hạ sườn phải, đi khám sức khỏe định kỳ phát hiện tổn thương gan. Xét nghiệm bạch cầu ái toan tăng, siêu âm phát hiện ổ tổn thương do sán lá gan lớn.

Có bệnh nhân nhiễm sán lá gan lớn, đi khám ở bệnh viện tuyến tỉnh bị chẩn đoán là u gan và được chuyển khám ngoại khoa. Khi khám ngoại khoa chẩn đoán u gan được chỉ định cắt thùy gan trái nhưng khi phẫu thuật cắt gan và xét nghiệm lại chẩn đoán nhiễm sán lá gan lớn.

“Qua đó, chúng tôi khuyến cáo trước khi có chỉ định phẫu thuật cắt thùy gan, nên làm các xét nghiệm loại trừ sán lá gan lớnvà các bệnh ký sinh trùng khác, tránh tình trạng phẫu thuật nhầm”. BS.Thọ nói.

Đối với bệnh sán lá gan lớn, ngoài tổn thương trong gan, nhiều bệnh nhân có lượng bạch cầu ái toan tăng rất cao, thậm chí tăng đến 80%.

Có những bệnh nhân đúng giai đoạn chu kỳ sinh sản của sán thì có thể nhìn thấy trứng trong phân. Sán lá gan lớn cần điều trị nội khoa, theo dõi sau điều trị 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng đến 1 năm để xác định giai đoạn lành tổn thương của gan để đánh giá bệnh nhân khỏi bệnh.

Để phòng ngừa bệnh sán lá gan, các bác sĩ khuyến cáo thực hiện ăn chín, uống sôi, đặc biệt không nên ănsốngcác loại cá, ốc chưa được nấu chín kĩ dưới mọi hình thức, không ăn sống các loại rau thủy sinh sống mọc dưới nước.

Thực hiện rửa tay trước khi ăn, chế biến thức ăn chín; sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với phân, rác thải, quản lý phân người và phân động vật, không dùng phân tươi để bón rau. Sử dụng nước sạch để ăn uống, tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Bệnh sán lá gan là một bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, bệnh có thể gây nên các biến chứng nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, người bệnh phải đến cơ sở y tế chuyên khoa sâu để thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Người bệnh được chẩn đoán viêm dạ dày, nội soi phát hiện sán lá gan trong tá tràng

Thứ 4, 22/05/2019 | 17:14
Với triệu chứng đau bụng nhiều ngày chưa khỏi, bà L. được chẩn đoán ban đầu là viêm dạ dày. Tuy nhiên, khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện trang tá tràng bệnh nhân có sán lá gan lớn.

Gắp sán lá gan lớn ký sinh trong dạ dày người bệnh

Thứ 4, 26/09/2018 | 18:18
Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bụng đau âm ỉ vùng thượng vị, bệnh nhân đến bệnh viện khám mới phát hiện ra trong dạ dày có một con sán lá gan lớn đang ký sinh.

Bị kết luận ung thư giai đoạn cuối chờ lo hậu sự, không ngờ chỉ là... sán lá gan lớn

Thứ 6, 29/12/2017 | 09:56
Từng bị kết luận ung thư giai đoạn cuối, bệnh nhân H. suy sụp và đã nghĩ tới hậu sự cho bản thân mình. Tuy nhiên, bà H. vỡ òa cảm xúc khi các bác sĩ viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho biết bà chỉ bị sán lá gan lớn.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.