'Yểm' 70 thúng vàng theo thầy phù thuỷ

'Yểm' 70 thúng vàng theo thầy phù thuỷ

Thứ 5, 04/04/2013 | 22:18
0
Không biết từ bao giờ, thông tin về kho vàng ước tính khoảng 70 thúng xuất hiện ở hang trong núi Khăm Ma thuộc thôn Bản Khuôn, xã Thông Huề, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng được đồn thổi và ngày càng lan rộng.

Rất nhiều đoàn người ngày đêm tìm lối xuống hang với ước vọng được đổi đời. Thế nhưng, thay vì được nhìn những thỏi vàng lấp lánh, không ít người phải vong mạng nơi thâm sơn cùng cốc.

Bí ẩn kho vàng khổng lồ?

Nhìn từ xa, dãy núi Khăm Ma không có gì đặc biệt so với những đỉnh núi cao ngút ngàn của xã Thông Huề. Tuy nhiên, điều khiến người ta quan tâm đến ngọn núi này chính là khối tài sản mà dân tìm vàng tin rằng có tới... 70 thúng?. Cũng chính vì thế, nơi đây trở thành một điểm thu hút sự quan tâm đặc biệt của dân "săn" vàng. Không chỉ có vậy, bên cạnh nó là những câu chuyện mang đậm màu sắc liêu trai, ma mị đến rợn người,

Xã hội - 'Yểm' 70 thúng vàng theo thầy phù thuỷ

Nhiều mảnh xương vụn rải rác dưới những khối đá trong hang.

Ông Nông Văn Cấn, 71 tuổi với tay lấy chiếc điếu ục to bằng bắp chân, vê một bi thuốc lào, châm lửa  kéo một hơi dài rồi kể chuyện cho PV về những bí ẩn của kho vàng. Trong trí nhớ của ông Cấn thì ngay từ nhỏ ông đã được những người lớn tuổi trong thôn kể lại rằng, trước cửa hang có một phiến đá to khắc dòng chữ "Kim ngân thất thập đám". Không chỉ có thế, ai là chủ kho vàng này cũng được người dân phỏng đoán. Họ cho rằng số tài sản kếch sù kia là của một ông quan giàu có khét tiếng trong vùng.

Ông Cấn trầm ngâm: "Ông này giàu có nhưng nổi tiếng gian ác. Tất cả đất đai ở Trùng Khánh đều nằm trong sự quản lý của ông ta. Nếu nhà nào chậm nộp sưu thuế thì y như rằng hôm sau lão ta cho người đến vơ vét, đánh đập gia đình đó tàn bạo. Chính vì sự hiểm độc này mà những người dân ở đây đều phải răm rắp nghe lệnh. Của cải gia đình lão ngày một nhiều kèm theo đó người hầu, lính tráng lên tới cả ngàn người".

Cũng chính vì sự giàu sang đó mà ông ta luôn canh cánh trong lòng nỗi sợ hãi bị cướp. Sau nhiều đêm suy nghĩ, lão ta bỗng nảy ý tưởng chọn một nơi làm kho để cất giữ khối tài sản mà mình đang có. Hàng trăm địa điểm được lão trọc phú chú ý đến, nhưng cuối cùng ông đã chọn một hang sâu nằm trong núi Khăm Ma. Sở dĩ ông ta chọn nơi này là do nghe theo một thầy phù thủy người Hán phán rằng, ngoài địa hình hiểm trở thì nơi đây có những vầng phát quang. Nếu cất giữ vàng bạc, châu báu thì những người trần, mắt thịt không tài nào xâm phạm được.

Có được địa điểm ưng ý, để tránh sự phát hiện, một đêm mưa gió, lão ta đã xua 70 lính tráng mang theo 70 thúng vàng cùng người ngựa kéo nhau lên núi. Theo lời dặn của thầy phù thủy, sau khi số vàng được cất giấu an toàn, lão trọc phú cho người bịt chặt cửa hang, chôn sống cả 70 con người mặc cho họ kêu khóc oán than. Cũng theo một số người dân sống dưới chân núi Khăm Ma kể lại, vào ban đêm thỉnh thoảng lại xuất hiện những đốm lửa bập bùng lơ lửng trên lưng chừng núi, hoặc những tiếng khóc phát ra từ nơi chứa kho vàng. Do vậy nhiều người yếu bóng vía cho rằng đó là linh hồn của những người bị chết oan uổng đêm đêm hiện về đòi quyền lợi của mình?

Nói về những lời đồn thổi xung quanh kho vàng trên, trưởng thôn Bản Khuôn, ông Nông Lưu Đồng xác nhận: "Dòng chữ "Kim ngân thất thập đám" trước động núi Khăm Ma là có thật. Đã có rất nhiều người đến đây tìm vàng nhưng tất cả đều thất vọng bởi họ đã tìm nhiều cách nhưng chưa một ai có thể chạm được tay đến điểm cuối cùng. Không chỉ có thế, nhiều người đã phải bỏ mạng". Để tránh sự phiền nhiễu trên, những người dân ở thôn Bản Khuôn đã bàn nhau đào phiến đá khắc dòng chữ này mang cất đi để tránh sự nhòm ngó.

Xã hội - 'Yểm' 70 thúng vàng theo thầy phù thuỷ (Hình 2).

Trưởng thôn Nông Văn Đồng đang kể  những câu chuyện huyền bí về hang vàng.

Những mảnh xương người trong kho vàng thần bí

Để tìm hiểu việc hang vàng trong dãy núi Khăm Ma có thật hay không, chúng tôi quyết định tìm đến tận nơi. Khi bày tỏ ý định này, ông Đồng xua tay: "Không nên đi xuống đó nhà báo ạ. Không cẩn thận mất mạng như chơi ấy chứ...". Nhưng khi thấy chúng tôi quyết tâm, vị trưởng thôn này cũng đành nghe theo và dẫn đường cho chúng tôi mục sở thị hang vàng thần bí.

Vừa đi đường, ông Đồng vừa kể, thời điểm dân phu vàng tìm đến đây đông nhất đó là cuối những năm 80 của thế kỉ trước. Từng đoàn người cứ rồng rắn kéo nhau đi với mục đích duy nhất là tìm vàng. Để thuận tiện cho việc này, mỗi một tốp người đều dựng lán trại ngay cửa hang, ngày đêm cày cuốc với hy vọng là người đầu tiên chạm được tay vào kho báu. Nhưng hết tốp này đến tốp khác, những phu vàng kia đều bất lực bỏ cuộc bởi họ đã bỏ ra bao công sức đào bới nhưng chỉ nhận được con số O tròn trĩnh. Vàng bạc, châu báu ở đâu chẳng thấy, mà chỉ toàn đào phải xương cốt của những phu vàng không may phải bỏ mạng ở nơi này.

Ông Đồng cũng kể, thời bố ông còn trẻ đã có rất nhiều lần thâm nhập vào hang để tìm kiếm vàng nhưng mỗi lần vào đó thì bố ông lại nhận một lần thất bại. "Ước tính cũng phải đến cả trăm lần, trong hàng chục năm trời. Đến ngay cả khi ông cụ sắp mất mà cụ vẫn còn day dứt về chuyện chưa tìm thấy lối vào nơi có chứa vàng như dân gian vẫn từng đồn đại", ông Đồng cho biết thêm.

Theo những người dân đã từng đến hang Khăm Ma thì lối vào chỉ có một con đường độc đạo tối om, lọt được từng người một. Đi tiếp vào bên trong sẽ có nhiều ngóc ngách và có rất nhiều rắn độc trú ngụ.

Để minh chứng cho việc những phu vàng đã từng bỏ mạng trong hang sâu, đầy hiểm nguy này, ông Bế Văn Nhuần, một cao niên đi cùng chúng tôi đến hang Khăm Ma nhớ lại: "Khoảng những năm 1972 hay 1973 gì đó, tôi đánh liều một mình đốt đuốc đi vào hang. Phải vất vả lắm tôi mới đi hết được con đường độc đạo. Tuy nhiên, trong lúc đi tôi vô tình đá phải một vật rồi phát hiện ra đấy chính là một thanh kiếm dài khoảng 60cm, cạnh đó là hai chiếc đầu lâu. Nhìn thấy cảnh này, tôi dựng tóc gáy chẳng thiết gì tìm vàng nữa, mà chỉ biết cắm đầu, cắm cổ bỏ về nhà".

Vật lộn hơn một giờ đồng hồ, chúng tôi đã có mặt trước cửa hang. Tuy nhiên, để đến được đây, cánh phóng viên đã mệt bở hơi tai sau một chặng đường đầy chênh vênh hiểm trở. Những cây dại quấn chằng chịt trên cả tuyến đường, những con vắt rừng được dịp tung hoành mỗi khi thấy bước chân của chúng tôi...

Quả thật đúng như những lời người dân của thôn Bản Khuôn, ngay giữa miệng hang là một rãnh sâu khoảng 3 mét cỏ dại mọc um tùm. Vừa nhìn thấy cảnh này, một đồng nghiệp trong đoàn chúng tôi đã thốt lên: "Úi chà! Rãnh sâu thế kia thì làm sao mà vào được hang cơ chứ? Không cẩn thận, nhỡ gặp rắn độc có mà toi đời". Thấy vậy, vị trưởng thôn đã cầm chiếc sào dài mà ông đã chuẩn bị từ lúc lên đường, khua sùng sục xuống đám cỏ dại một hồi rồi bảo: "Giờ thì các nhà báo yên tâm rồi nhé". Đến lúc này, chúng tôi mới dám men theo triền đá vào trong hang.

Mỗi người trong đoàn cầm theo một chiếc đèn pin. Hang tối như hũ nút, càng đi vào sâu, ánh sáng càng tối dần. Chúng tôi cảm thấy ngột ngạt khó thở. Cố gắng đi sâu vào trong, bất ngờ chúng tôi đã bị chặn lại bởi những phiến đá to. Trong ánh sáng yếu ớt của chiếc đèn pin, chúng tôi ớn lạnh khi nhìn thấy những mảnh xương mà những phu vàng không may bỏ mạng trong hang tối này. Dù đã tìm nhiều cách để vượt qua những tảng đá chặn ngang lối kia, hơn nữa không khí mỗi lúc lại ngột ngạt thêm, chúng tôi chỉ còn cách quay trở lại cửa hang và bỗng có cảm giác lạnh lạnh sống lưng...             

Trong hang không có vàng như người dân đồn thổi?

Trao đổi với PV báo Người đưa tin thực hư về 70 thúng vàng trong hang núi Khăm Ma như người dân từng đồn thổi, ông Lương Hồng Sơn, chủ tịch UBND xã Thông Huề cho biết: "Thật ra từ trước đến nay người dân chỉ truyền miệng cho nhau nghe chứ chưa có ai dám khẳng định chắc chắn trong hang có vàng. Ngay cả dòng chữ "Kim ngân thất thập đám" mà họ cho rằng trong hang có 70 thúng vàng cũng chưa chắc là đã chuẩn xác. Cũng chính vì lý do muốn đổi đời nên cũng có rất nhiều người tìm đến, trong số này cũng có người phải bỏ mạng tại đây. Thời điểm này do sự quản lý chặt chẽ cũng như công tác tuyên truyền của chính quyền nên hiện tượng dân phu vàng kéo đến đây không diễn ra nữa".   

Nguyễn Bắc - Việt Đỗ

Ly kỳ chuyện kho vàng phát tích giữa thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Cho đến nay đã ghi nhận được ít nhất có 4 người dân phát hiện được vàng lá ở khu vực này.

Khám phá “kho vàng xanh” Liêm Phú

Thứ 2, 07/01/2013 | 15:53
Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên ghi lại trong chuyến khám phá rừng Liêm Phú những ngày đầu năm 2013.

Cận cảnh kho vàng lớn nhất nước Anh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Trong kho vàng lớn nhất nước Anh có khoảng 4.600 tấn, tương đương 250,7 tỷ USD. Mỗi thỏi vàng nặng 12,7 kg được đặt trên giá sơn xanh tọa lạc trong một căng tin cũ thuộc hệ thống hầm chứa bom được xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ trước, phía dưới những con đường ở London.

'Rắn thần' hiển linh chỉ kho báu cho dân làng?

Thứ 6, 22/03/2013 | 21:00
Sự xuất hiện của “ông rắn” đã khiến dân làng tin rằng “ông rắn” hiển linh để chỉ chỗ chôn kho báu.

Chủ nhân 'kho báu' và sự biến mất của các cổ vật

Thứ 6, 08/03/2013 | 10:21
Sau khi góp quân, lương cùng Nguyễn Ánh đánh lại quân Tây Sơn, con vua Chàm là Môn Lai Phu Tử đã được chúa Nguyễn phong cho chức Chưởng Cơ, cai quản quân vùng Ninh Thuận- Bình Thuận.